Cặp đồng tính thắng kiện người mang thai hộ

author 06:57 27/04/2016

Cặp đôi đồng tính người Mỹ và Tây Ban Nha đã giành được quyền chăm sóc bé Carmen Lake từ người mang thai hộ ở Thái Lan.

Tòa án Gia đình Bangkok ngày 26-4 ra phán quyết ông Gordon Lake, đến từ Mỹ, là người giám hộ hợp pháp của bé Carmen Lake. Ông Gordon và bạn đời Manuel Santos – người Tây Ban Nha – trước đó bị kiện không cho giữ đứa trẻ vì là người đồng tính.

Tuy nhiên, bé Carmen chào đời trước khi Thái Lan ban hành lệnh cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Các phóng viên địa phương cho rằng vụ án bị làm phức tạp bởi luật pháp Thái Lan không công nhận hôn nhân đồng giới.

Luật sư Rachapol Sirikulchit của ông Gordon nói với đài BBC: “Tòa án đã cấp quyền nuôi dưỡng bé Carmen Lake cho khách hàng của tôi, ông Gordon Lake, đồng thời chỉ định ông Gordon là người giám hộ duy nhất của cô bé”.

Cặp đôi Gordon Lake và Manuel Santos cùng con gái Carmen Lake.

Cặp đôi đồng tính Mỹ - Tây Ban Nha (cả hai đều 41 tuổi) đã ở Thái Lan từ tháng 1-2015, thời điểm bé Carmen chào đời, để tham gia vụ kiện. Sau khi nghe tòa phán quyết, ông Santos mỉm cười và rơi nước mắt: “Chúng tôi đã chiến thắng. Chúng tôi thực sự hạnh phúc… Cơn ác mộng này sẽ sớm kết thúc”.

Santos cho biết ông sẽ đưa con gái nuôi sang Tây Ban Nha, nơi mình đang sống cùng bạn đời người Mỹ.

Theo đài BBC, hồi tháng 1-2015, bà Patidta Kusolsang – người nhận lời mang thai hộ bé Carmen Lake – đã trao em cho hai ông Gordon và Santos. Nhưng sau đó, người phụ nữ đổi ý và từ chối ký giấy cấp hộ chiếu cho cô bé rời khỏi Thái Lan.

Bé Carmen chào đời là kết quả giữa ông Gordon và một người tài trợ ẩn danh khác. Bà Kusolsang chỉ là người mang thai hộ, không phải mẹ ruột. Đứa trẻ sinh vào tháng 1-2015 song đến tháng 2-2015, chính phủ Thái Lan mới ban hành luật cấm phụ nữ nước này đẻ thuê cho người khác. Những ai cố tình thuê người mang thai hộ sẽ đối mặt án tù tối đa 5 năm tù giam.

Ở Tây Ban Nha, đẻ thuê cũng bị coi là bất hợp pháp.

>> Thử nghiệm sốc: Cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang