Cấp giấy chứng nhận ISO ‘chui’, mức phạt nào cho công ty Quatech?

authorDương Phương Ngọc 12:44 26/07/2016

(VietQ.vn) - Cấp giấy chứng nhận ISO ‘chui’, công ty Quatech đã vi phạm pháp luật, có thể bị phạt tiền, thậm chí, lãnh đạo bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tù 2 năm.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Vừa qua, báo chí đã “phanh phui” về việc Công ty CP Quản lý Quatech Việt Nam (gọi tắt là Công ty Quatech) có dấu hiệu vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận hệ thống chất lượng nhưng chưa đăng ký hoạt dộng chứng nhận tại cơ quan có thẩm quyền.

Lĩnh vực cấp đăng ký hoạt động chứng nhận cho các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhưng trong danh sách các tổ chức chứng nhận đã đăng ký tại Tổng cục không có tên của Công ty Quatech.

Vụ chào bán chứng nhận ISO giá 25 triệu đồng: Cố tình xóa dấu vết?(VietQ.vn) - Lập website quảng cáo và chào bán các dịch vụ chứng nhận khống, khi bị phát hiện, lập tức dữ liệu website này xóa trắng nhằm xóa dấu vết.

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Phan Thị Lam Hồng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội nhận xét: Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, để tồn tại trên thị trường thì mỗi doanh nghiệp luôn chú trọng đến vấn đề nâng cao uy tín, thương hiệu cho sản phẩm của mình trong mắt người tiêu dùng. Và con đường ngắn nhất chính là việc xin cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, doanh nghiệp có hoạt động này.

Chính nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp về giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đã dẫn đến thực trạng nhiều doanh nghiệp chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng vẫn thực hiện hoạt động này, trong đó, có sai phạm của Công ty Quatech đã được báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.

Công ty Quatech đã vi phạm pháp luật?

Phân tích về hành vi sai phạm của Công ty Quatech, Luật sư Phan Thị Lam Hồng cho biết: Theo quy định pháp luật, không phải doanh nghiệp nào cũng được phép hoạt động cấp giấy chứng nhận ISO. Để được hoạt động cấp giấy chứng nhận ISO, doanh nghiệp phải thỏa mãn những điều kiện nhất định, thực hiện việc đăng kí theo trình tự thủ tục và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.1, khoản 1, Mục II, Thông tư 08/2009/TT- BKHCN ngày 08/04/2009 và khoản 1, Điều 1, Thông tư 10/2011/TT- BKHCN ngày 30/6/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 08/2009/TT- BKHCN hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp thì tổ chức muốn được hoạt động, cấp giấy chứng nhận ISO thì phải đáp ứng các điều kiện như: được thành lập hợp pháp, có chức năng hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận; quản lý và năng lực hoạt động phải đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; về nhân lực: đảm bảo luôn có 05 chuyên gia đánh giá thuộc biên chế chính thức.

 Văn bản do ông Lê Viết Hải ký mạo nhận thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh NN

Như vậy, Luật sư Phan Thị Lam Hồng nhấn mạnh: Các doanh nghiệp, tổ chức có đủ điều kiện trên, nếu có nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận ISO thì tiến hành đăng ký tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm quản lý hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong phạm vi cả nước và hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ (trừ sản phẩm liên quan đến an toàn bức xạ hạt nhân).

Cơ quan này có trách nhiệm tổng hợp các danh sách tổ chức đánh giá sự phù hợp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, thông báo công khai trên trang thông tin của Bộ ngành quản lý để các tổ chức, cá nhân có thể biết.

Trong trường hợp của công ty Quatech, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã xác nhận công ty này chưa được cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận ISO, do đó, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Luật doanh nghiệp năm 2014 thì kinh doanh các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động là một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, việc các cơ quan chức năng xác định: Công ty Quatech có hành vi cấp giấy chứng nhận ISO khi chưa đăng ký hoạt động thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Mức phạt nào cho Quatech?

Về mức xử phạt đối với Công ty Quatech về các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho hay: Căn cứ vào quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 21 Nghị định số 80/2013/NĐ- CP ngày 19/7/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, nếu Công ty Quatech có hành vi không đăng ký lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp thì có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

 Danh sách công bố của Tổng cục TCĐLCL (Bộ KH&CN) không có tên Công ty CP Quản lý Quatech Việt Nam

Luật sư Hồng phân tích thêm: Đối với số tiền có được từ hành vi cấp giấy chứng nhận hệ thống chất lượng khi chưa đăng ký hoạt động trong lĩnh vực này, là số tiền thu lợi bất chính: “...số lợi bất hợp pháp là tiền, tài sản, giấy tờ và vật có giá có được từ vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức đó đã thực hiện ...” (Điều 37, Luật xử lý vi phạm hành chính). Do đó, các cơ quan chức năng có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc Công ty Quatech phải nộp lại số tiền bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm hành chính để sung vào ngân sách nhà nước hoặc hoàn trả cho đối tượng bị chiếm đoạt; nếu Công ty Quatech không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Căn cứ theo quy định tại Điều 29, Điều 30, Nghị định số 80/2013/NĐ- CP thì: cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp của Công ty Quatech bao gồm: Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ; Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành Sở Khoa học và Công nghệ; Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện,...

Ngoài ra, “trong trường hợp các cá nhân trong ban lãnh đạo Công ty Quatech và những người có liên quan vừa có hành vi không đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp, vừa không đảm bảo các điều kiện kinh doanh, cấp giấy chứng nhận hệ thống chất lượng như trên đã đề cập (chức năng hoạt động, quản lý, năng lực, nhân lực,...), thu lợi bất chính lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh trái phép hoặc đã bị kết án về tội kinh doanh trái phép hoặc về một trong các tội quy định tại Điều 153 đến Điều 161, Điều 164, Điều 193 đến Điều 196, Điều 230, 232, 233, 236 và 238, Bộ luật Hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm,... thì hành vi của ban lãnh đạo Công ty Quatech và những người có liên quan có dấu hiệu của tội kinh doanh trái phép theo quy định tại Điều 159, Bộ luật Hình sự. Tùy từng hành vi mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ, hoặc tù có thời hạn đến hai năm” – Luật sư Hồng nói.

Thêm vào đó, Luật sư Hồng cũng nhấn mạnh: Trường hợp, ban lãnh đạo Công ty Quatech và những người có liên quan dùng thủ đoạn gian dối, lừa dối khách hàng trong việc cấp giấy chứng nhận chất lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội lừa dối khách hàng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì tùy từng hành vi vi phạm, có thể bị bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa dối khách hàng với hình phạt từ cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ cho đến hình phạt tù có thời hạn lên đến 07 năm tù (Điều 162, Bộ luật Hình sự).

 Luật sư Phan Thị Lam Hồng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội. Ảnh: Dân trí.

Hiện nay, từ Luật cho đến các Nghị định và Thông tư hướng dẫn chi tiết đã quy định khá rõ ràng và đồng bộ về trách nhiệm của cơ quan quản lý và tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Cụ thể, căn cứ theo Mục III, Thông tư 08/2009/TT- BKHCN ngày 08/04/2009 được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 10/2011/TT- BKHCN ngày 30/6/2011 thì Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm quản lý hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong phạm vi cả nước và hoạt động đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ (trừ sản phẩm liên quan đến an toàn bức xạ hạt nhân do Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm quản lý).

Các đơn vị được cấp Giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động, lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp, các đơn vị bị cảnh cáo, tạm đình chỉ, hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký đều được cập nhật và công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Do đó, theo lời khuyên của Luật sư Phan Thị Lam Hồng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội: Các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục, đề nghị cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm nên tham khảo, kiểm tra kỹ lưỡng về ngành nghề, tính chất, tình trạng kinh doanh của các đơn vị cung cấp dịch vụ này thông qua trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, từ đó có thể trách được các rủi ro pháp lý, các thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ cấp giấy chứng nhận chất lượng như trường hợp của công ty Quatech. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang