Tranh luận trực tiếp giữa Donald Trump - Hillary Clinton

authorHòa Dương 08:00 27/09/2016

(VietQ.vn) - Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Hillary Clinton và Donald Trump chính thức bắt đầu vào lúc 21h ngày 26/9 (tức 8h ngày 27/9 theo giờ Việt Nam).

Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, ông Trump đã nói rằng: "Khi nào bà Clinton công bố những email mà bà ta đã xóa, tôi sẽ công bố số tiền hoàn thuế của mình".

Về bê bối email thời làm Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton thừa nhận như bà đã thừa nhận trong thời gian gần đây sau khi các cơ quan chức năng công bố kết quả điều tra: "Tôi đã mắc sai lầm khi sử dung email cá nhân cho công việc. Tôi nhận lỗi về phần mình".

"Đó không chỉ đơn giản là một sai lầm. Đó là một điều đáng hổ thẹn", ông Trump lên án.

Những người ủng hộ bà Clinton bên ngoài đại học Hofstra, New York. Ảnh: Reuters 

Trong cuộc tranh luận, bà Clinton có vẻ thoải mái hơn và cười rất nhiều, đôi khi tranh thủ trêu tức đối thủ.

Bước đầu có vẻ hiệu quả khi ông Trump có dấu hiệu tức giận, trợn tròn mắt và tỏ ra căng thẳng.

Báo Vntinnhanh cập nhật từ Reuters, ông Trump chỉ trích nặng nề Hiệp định TPP, cho rằng nó sẽ là "thảm họa" cho kinh tế Mỹ, và bà Clinton sẽ tìm cách thông qua nó ngay sau khi lên làm Tổng thống.

"Bà gọi nó là tiêu chuẩn vàng".

Bà Clinton nhắc lại, khoảng 8 năm trước nước Mỹ đã rơi vào tình trạng thảm họa kinh tế chưa từng có, chính là do chính sách thuế không phù hợp, trong đó ngó lơ quyền lợi tầng lớp trung cấp. Chính ông Trump, một ông trùm bất động sản, cũng đã thiệt hại không ít.

Bà Clinton khẳng định kế hoạch của ông Trump sẽ khiến nước Mỹ mất thêm 3,5 triệu việc làm. Trong khi kế hoạch của bà sẽ giúp tạo thêm 10 triệu việc làm.

Tiếp đó, bà Hillary Clinton công kích Donald Trump vì những tuyên bố trước đây nói rằng ông ủng hộ sự sụp đổ của thị trường nhà. 

Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh".

Bà Clinton tiếp tục đề cập tình trạng thiếu việc làm ở Mỹ và khẳng định sẽ chú tâm vào những công việc cần làm để cải thiện tình hình. Bà cho hay 9 triệu người đã mất việc làm, 5 triệu người mất nhà cửa và 13 nghìn tỷ USD đã tiêu tan trong cuộc khủng hoảng, Vnexpress dẫn tin từ Reuters cho hay.

Về phần ông Donald Trump, ông đưa ra những kế hoạch kéo nền kinh tế Mỹ lên một lần nữa. Ông dự định sẽ giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ 35% xuống còn 15%. Đồng thời, ông cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền và khiến Mỹ mất việc làm.

Sau khi chào nhau bằng một cái bắt tay và một nụ cười, hai ứng cử viên bắt đầu cuộc tranh luận quyết liệt. Bà Hillary Clinton bắt đầu buổi tranh luận bằng chủ đề phát triển nền kinh tế. Cả hai tranh luận "nảy lửa" và liên tiếp cắt lời nhau.

Cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề kinh tế của nước Mỹ. Ảnh: Reuters

 Bà Hillary Clinton vẫn tiếp tục tranh luận bằng chính sách kinh tế công bằng vẫn được đưa ra trong các cuộc vận động tranh cử trước đây, đặc biệt là vẫn đề lương bổng dành cho phái nữ.

Theo Reuters, Hai ứng cử viên sẽ có 90 phút để tranh luận được chia thành 6 phần với 3 chủ đề chính là vẫn đề chính trị, kinh tế và an ninh. Cả hai ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Cộng hòa Donald Trump đều không được biết trước câu hỏi mà BTV Moderator Lester Holt đặt ra trong buổi tranh luận đầu tiên.

Bà Hillary Clinton và ông Donal Trump bắt tay chào nhau khi bắt đầu cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Cộng hòa Donald Trump chính thức bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào 21h tối 26/9 giờ địa phương ( 8h ngày 27/9 theo giờ Việt Nam). Đây là vòng mở màn trong tổng cộng 3 cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra trong khoảng 6 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới.

Trước đó, như VietQ đã dẫn tin từ Reuters, một nửa số cử tri Mỹ sẽ dựa vào các cuộc tranh luận tổng thống để giúp họ đưa ra sự lựa chọn của mình giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hay Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11, theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos công bố hôm 26/9.

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ 2016 tại Đại học Hofstra ở Hempstead, ngoại ô thành New York sẽ được phát trên nhiều kênh truyền hình của Mỹ trong 90 phút và được trực tiếp trên kênh Facebook của đài ABC News.

Dự kiến sẽ có 100 triệu người xem cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và  Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Con số này được ví có thể tương đương với số người xem trận chung kết bóng bầu dục nhà nghề Mỹ Super Bowl năm 2015.

Bà Hillary Clinton: 'Tôi đủ sức khỏe để trở thành tổng thống Mỹ'(VietQ.vn) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với đài ABC, bà Hillary Clinton nói rằng: "Tôi đủ sức khỏe để trở thành tổng thống Mỹ".

Theo cuộc thăm dò ý kiến cho hay, khoảng 50% cử tri nghĩ rằng các cuộc tranh luận sẽ giúp họ đưa quyết định của mình và 10% nói rằng hiện họ không nghiêng về bên nào.

Trong khi đó, 39% cử tri nói rằng các cuộc tranh luận sẽ không giúp họ đưa ra lựa chọn của mình, và 11% nói rằng họ chưa biết các cuộc tranh luận sẽ ảnh hưởng đến quyết định của họ hay không.

Theo một kết quả thăm dò khác cho hay, hầu hết người xem hy vọng các cuộc tranh luận sẽ mang lại sự rõ ràng và minh bạch, khoảng 72% số người được hỏi cho biết họ muốn người điều hành cuộc tranh luận sẽ làm rõ khi hai ứng cử viên đưa ra những luận điểm không đúng sự thật.

Một chỉ số khác đưa ra rằng, có 73% của tri ủng hộ Donald Trump và 82% ủng hộ Hillary Clinton.

"Cuộc tranh luận giúp các khán giả,trong đó có tôi, nhận ra những gì mà các ứng cử viên nói là thật, những gì là dối trá," Harvey Leven, 63 tuổi, một giáo viên ở Farmington Hills, Michigan cho biết.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang