Cập nhật tin tức mới nhất vụ máy bay Malaysia Mh17 bị bắn rơi ngày 19/7

author 07:18 19/07/2014

Obama khẳng định MH17 đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không phóng lên từ khu vực trong lãnh thổ Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn.

Sự kiện:

Ly khai Ukraine nổ súng cảnh cáo quan sát viên quốc tế tại hiện trường

Phóng viên The Guardian đưa tin từ hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia, chỉ huy một nhóm ly khai tên là Ilya đã thể hiện sự khó chịu ra mặt khi các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) liên tục tìm cách tiếp cận hiện trường mà không hề có sự thống nhất từ trước.

Ilya cho biết sếp của họ, những người có đủ thẩm quyền đàm phán và đưa ra quyết định liệu các thành viên OSCE có được vào nơi máy bay MH17 bị rơi hay không, thì lại không có mặt. Ilya thậm chí đã hét lên và nổ súng cảnh cáo.

Obama chính thức cáo buộc Nga và Putin

Trong bài phát biểu đọc tại Nhà Trắng ngày hôm nay, 18/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức cáo buộc Nga và Tổng thống Vladimir Putin về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama

Ông Obama nói: "Bằng chứng chỉ ra rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không được phóng lên từ một khu vực trong lãnh thổ Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn"

"Chúng ta đều biết rằng những kẻ ly khai này nhận được những sự hỗ trợ đều đặn của Nga. Sự hỗ trợ đó bao gồm vũ khí và các chương trình huấn luyện. Nó bao gồm các vũ khí hạng nặng. Và còn bao gồm các vũ khí phòng không."

Trong phần trả lời câu hỏi của các nhà báo, Tổng thống Mỹ chỉ trích khá gay gắt cá nhân Tổng thống Nga. Ông Obama cho rằng: "Nếu ông Putin quyết định không cho phép các vũ khí hạng nặng và dòng chiến binh xâm nhập vào Ukraine qua biên giới Ukraine - Nga thì mọi thứ sẽ dừng lại. Khi đó, những kẻ ly khai có khả năng ngồi xuống đàm phán và cố gắng đi đến một sự dàn xếp chính trị mà bản thân ông Putin vẫn thường nói mình muốn chứng kiến.

Ông ấy là người có quyền kiểm soát tình hình cao nhất, nhưng cho đến nay, ông ấy chưa hề thực thi."

Ukraine mời Anh, Đức vào điều tra

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã mời các chuyên gia Anh, Đức tham gia vào nhóm điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi trên không phận Ukraine.

Bộ phận báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron đã trao đổi ý kiến về việc thành lập nhóm chuyên gia điều tra vụ việc bi thảm nói trên. Cũng theo nguồn tin nói trên, ông Poroshenko nhấn mạnh rằng hộp đen máy bay gặp nạn nên được giao cho các chuyên gia quốc tế và không được để "những kẻ khủng bố chuyển nó cho một nước thứ ba."

Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev mặc niệm các nạn nhân vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi

Nga: Bắt được tín hiệu radar tên lửa Ukraine lúc MH17 bị bắn rơi

Trong khi Ngoại trưởng Ukraine khẳng định nước này hoàn toàn không triển khai tên lửa tại khu vực máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi thì phía Nga đã công bố những thông tin mà họ coi là bằng chứng cáo buộc trách nhiệm của Ukraine trong vụ việc này.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết: “Trong suốt ngày 17/7, các radar giám sát của Nga đã bắt được tín hiệu hoạt động của trạm radar Kupol điều khiển tên lửa BUK-M1 trong khu vực thị trấn Styla, cách thành phố Donetsk 30km về phía Nam”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định khu vực máy bay Malaysia bị bắn rơi hoàn toàn nằm trong tầm hoạt động của các tổ hợp tên lửa phòng không S-200 và Buk-M1 của Ukraine.

"Ukraine không có tên lửa ở khu vực máy bay Malaysia bị bắn hạ"

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết, quân đội Ukraine không triển khai tên lửa tại khu vực máy bay Malaysia bị bắn hạ. "Chúng tôi hoàn toàn chắc chắn và chúng tôi đã kiểm tra ngày hôm qua".

Putin: Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm

Trong một cuộc họp với các cố vấn kinh tế cấp cao, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích gay gắt chính phủ Ukraine về vụ máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi.

“Tôi muốn lưu ý rằng thảm kịch này đã không xảy ra nếu Ukraine là một đất nước hòa bình, hay trong bất cứ trường hợp nào nếu sự thù địch không trỗi dậy ở miền Đông Nam đất nước này”.

“Và chắc chắn, chính phủ của đất nước nơi thảm kịch khủng khiếp này xảy ra phải chịu trách nhiệm”.

Nhiều hành khách đang tới tham dự hội nghị quốc tế về AIDS

Nhiều hành khách trên chuyến bay đang tới tham dự một hội thảo về AIDS quốc tế ở Melbourne, Australia. Hiệp hội Quốc tế về AIDS cho biết, cựu chủ tịch tổ chức này, ông Joep Lange, người Đức, một nhà nghiên cứu tiên phong về bệnh này, cũng có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay.

Đây cũng là hội thảo mà cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ tham dự trong chuyến thăm 8 nước của ông tới châu Á - Thái Bình Dương.

Đại sứ Ukraine xác nhận phe ly khai phải chịu trách nhiệm về vụ MH-17

Đại sứ Ukraine tại NATO, ông Ihor Dolhov cho biết, các cuộc gọi bị nghe lén giữa phe ly khai và Moscow là bằng chứng xác nhận rằng, các tay súng ly khai Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ MH-17 bị bắn hạ.

Ông cũng cáo buộc, hiện trường vụ việc hiện đang bị "các nhóm vũ trang trái phép" kiểm soát.

AFP đưa tin, các nhân viên cứu hộ ở Ukraine đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay. Phe ly khai Ukraine trước đó đã tuyên bố họ tìm thấy chiếc hộp đen.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thẳng thẳn cho rằng những bằng chứng cho thấy chính phe được Nga hậu thuẫn đã gây ra vụ việc. Bà mạnh mẽ chỉ trích rằng, hành động này là lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Putin rằng "ông ta đã đi quá xa và rằng chúng tôi sẽ không ngồi yên".

Trong khi đó, khắp nơi ở Malaysia và các đại sứ quán của nước này trên thế giới đã treo cờ rủ để bày tỏ sự tiếc thương với chiếc máy bay và các nạn nhân xấu số. Malaysia đã cử một nhóm điều tra tới hiện trường tại Ukraine.

Theo Trithuctre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang