Cập nhật về thương vong mới nhất vụ đánh bom ở Boston

author 15:52 16/04/2013

(VietQ.vn) - Tính đến thời điểm này, vụ nổ bom kép tại cuộc đua marathon ở Boston (Mỹ) rạng sáng 16/5 (ngày lễ Ái quốc kỷ niệm cuộc cách mạng Mỹ khởi nguồn từ Boston năm 1775), đã làm 3 người chết và ít nhất 135 người bị thương.

Vụ nổ bom liên tiếp đã khiến cho thành phố Boston (Mỹ) trở nên hỗn loạn

Ngay sau vụ nổ bom trên, giới chức Boston lập tức tiến hành các cuộc điều tra. Hãng tin NBC News dẫn lời các quan chức nói trước đó cảnh sát đã tìm thấy “nhiều thiết bị gây nổ” ở Boston, làm gia tăng khả năng đây là một cuộc tấn công có phối hợp. Cuộc đánh bom kép diễn ra hơn một thập kỷ sau khi gần 3.000 người thiệt mạng trong những vụ tấn công ở New York, Washington và Pennsylvania ngày 11/9/2001.

Trong một cuộc họp báo khẩn cấp, Thống đốc bang Massachusetts, Deval Patrick đã mô tả tình hình sau vụ đánh bom, đồng thời kêu gọi bất cứ ai có thông tin gì liên quan tới sự cố hãy gọi điện thông báo cho nhà chức trách qua đường dây nóng.

Trong khi đó, ông Juan Zarate, nguyên cố vấn an ninh quốc gia về chống khủng bố dưới thời Tổng thống George W. Bush nhận xét: “Cuộc tấn công này có một vài dấu hiệu cho thấy có bóng dáng của Al Qaeda nhưng cũng mang dấu ấn của một cá nhân đơn lẻ”. Biểu tượng và hình ảnh nổi bật tại đích đến của cuộc đua marathon Boston khiến ông Zarate liên tưởng đến bàn tay của Al Qaeda.

Đặc biệt, vụ đánh bom kép này là diễn ra trùng hợp với hạn chót nộp thuế thu nhập cá nhân trên toàn nước Mỹ, lại chỉ ra rằng đây có thể là hành động của một cá nhân bất mãn hoặc của các tổ chức chống chính phủ trong nước. Trao đổi với đài truyền hình CNN, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia Peter Bergen cho rằng cuộc tấn công trên có thể do các phần tử cực đoan tiến hành, về những gì liên quan đến ngày nộp thuế hay tranh luận về vấn đề kiểm soát súng đều có thể là động cơ để tiến hành một vụ tấn công.

Các vụ nổ ở Boston cũng gây ảnh hưởng tới thị trường Mỹ, làm giảm các chỉ số Dow và S&P 500 trong phiên đóng cửa. “Hãy cầu nguyện cho những ai ở cuộc đua marathon Boston hôm nay”, một trong các thượng nghị sĩ Massachusetts, Elizabeth Warren, nói. Các nghị sĩ Mỹ đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân.

Chứng kiến những gì diễn ra tại Boston, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ đánh bom tại cuộc thi marathon ở Boston (Mỹ), đồng thời coi đây là "vụ bạo lực điên rồ". Ông Ban Ki-moon cho rằng vụ đánh bom trên "là nỗi kinh hoàng chưa từng có trước đây khi diễn ra tại một sự kiện có sự quy tụ của mọi người trên khắp nơi thế giới với tinh thần thể thao và hòa hợp", đồng thời gửi lời chia buồn tới những gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Australia Julia Gillard cũng đã gửi lời chia buồn tới nước Mỹ và gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Boston. Trong một tuyên bố, bà Gillard nhấn mạnh: “Tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, những người đã thiệt mạng hay bị thương. Sẽ phải mất thời gian để chúng ta biết được chuyện gì đã xảy ra, nhưng những vụ đánh bom này đã phủ bóng đen lên một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới”.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang