Cập nhật vụ sập giàn giáo 14 người chết tại khu kinh tế Vũng Áng: Hé lộ nguyên nhân

author 09:51 26/03/2015

“Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này có thể là do trượt phanh của máy thủy lực công trình giàn giáo thi công ở Formosa”, một nạn nhân may mắn thoát chết phán đoán.

 Liên quan đến vụ sập giàn giáo khiến ít nhất 14 người chết, hàng chục người bị thương tại khu công nghiệp Formosa – thuộc khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh – Hà Tĩnh) tối qua, tại hiện trường, các lực lượng chức năng đang tiến hành công tác cứu hộ, đưa các nạn nhân bị mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát.

Hiện trường vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng (Ảnh Dân Trí)

Trao đổi trên Tiền Phong sáng nay, Thiếu tá Võ Đăng Khoa, Phó trưởng phòng PCCC Công an Hà Tĩnh cho biết, thi thể hai nạn nhân đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát. "Tôi chỉ huy tài xế máy cẩu phải nâng đúng cách để tránh gây thêm vết thương cho nạn nhân. Nhìn họ nằm trong đống đổ nát tứ tối qua tới giờ, tôi không cầm được nước mắt", thiếu tá Khoa nói.

Theo cập nhật mới nhất của báo Thanh niên lúc 7 giờ 30 sáng 26/3, lực lượng cứu hộ phát hiện một thi thể đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, tuy nhiên chưa tiếp cận được do bị một khối lượng sắt rất lớn đè lên người. Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục cưa sắt để đưa thi thể này ra ngoài.

Phía đơn vị thi công cũng cho biết, hiện còn khoảng 3 công nhân khác đang bị mất tích, nghi đang bị khối sắt này đè lên. Lực lượng cứu hộ khoảng 500 làm việc thâu đêm vẫn đang tiếp tục giải cứu những người bị mắc kẹt. Tính đến sáng nay, đã có 43 người được đưa ra khỏi đống đổ nát, trong đó có 14 người tử vong.

Khối lượng giàn sắt bị sập rất lớn, nằm trên diện tích khoảng 1.000 m2, đây là loại sắt cứng nên rất khó phá dỡ. Lực lượng cứu nạn phải dùng kìm điện để cắt các khối sắt, dùng 3 máy múc loại lớn để đưa số sắt này ra ngoài nhằm giải cứu các nạn nhân bị khối sắt đè lên.Hiện, toàn bộ lực lượng đang tập trung vào công tác cứu hộ, đưa các nạn nhân mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát.

Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này vẫn chưa có thông tin phát ngôn từ phía các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo phán đoán của một số công nhân có mặt tại hiện trường may mắn thoát chết, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này có thể là do trượt phanh của máy thủy lực công trình giàn giáo thi công ở Formosa.

 Lực lượng cứu hộ đang tích cực đưa nạn nhân vụ sập giàn giáo mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát (Ảnh Thanh Niên)

Chia sẻ trên Vnexpress, anh Trần Quang Tuấn (43 tuổi), nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong tình trạng bị chấn thương ở tay, chân và mặt cho biết: vào lúc khoảng 19h, khi anh đang thi công công trình giàn giáo đổ bê tông đưa ra biển thì nghe một tiếng rầm, sau khi anh tỉnh lại thấy mình đã ở trong viện.

“Tôi rơi từ độ cao khoảng 20 m, lúc đó tôi nghĩ mình sẽ chết. Khi tai nạn xảy ra, tôi cũng không biết ai đã lôi mình ra khỏi đống đổ nát. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này có thể là do trượt phanh của máy thủy lực công trình giàn giáo thi công ở Formosa”, Anh Tuấn kể lại. Theo báo An ninh Thủ đô, dẫn lời một số công nhân thoát chết cho hay, khoảng hơn 20h đêm 25/3, trong lúc đang tập trung thi công trên giàn giáo của công trình, thì đường ray của dàn thủy lực đưa vật liệu lên bất ngờ rơi xuống từ độ cao khoảng 30m kéo theo toàn bộ hệ thống giàn giáo, khiến các công nhân đang thi công gặp nạn.

 Chia sẻ trên Vnexpress, anh Hoàng Thanh Mai (40 tuổi) cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tại công trình thi công lò cao có xảy ra rung lắc, mọi người nghe thấy tiếng kêu cót két, nhiều công nhân đã hoảng loạn"Khoảng 20 phút sau đó, giàn giáo khổng lồ đổ ập xuống. Trong ca làm việc của tôi có hơn 50 người nhưng 10 người không làm. Khoảng 40 người bị rơi từ trên cao xuống. Tôi chỉ nghe thấy tiếng hét thất thanh và những tiếng đồ rầm rồi ngất lịm", anh kể.

Thều thào chia sẻ với phóng viên Tuổi trẻ trong tình trạng thương nặng, anh Nhân Hoàng Hữu Thái (20 tuổi, quê Vĩnh Thành, Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết: “Giàn giáo đã đổ xong bê tông, mọi người đang cẩu sắt thép lên thì đổ ụp từ độ cao gần 20 m. Tôi bị vùi và xỉu không biết gì cho đến khi được cứu và đưa vào bệnh viện mới tỉnh lại".

Trước đó, như tin tức đã đưa, vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 20h25' tối 25/3 tại công trường khu công nghiệp Formosa, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khi công nhân nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông có chiều cao 30m, và chiều rộng 20m. Vụ tai nạn khiến 14 công nhân tử vong, hàng chục người bị thương, một số người vẫn vùi trong đống đổ nát.

Trao đổi với báo chí tại hiện trường, ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khoảng 20h25, khi công nhân của nhà thầu Sam Sung đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng của cảng Sơn Dương thì xảy ra tai nạn.Khối bê tông rất lớn, ước lượng rộng khoảng 15m, dài khoảng 20 m và cao khoảng 12-15m.

Theo một số công nhân, các công nhân gặp nạn hầu hết là đang làm việc theo ca, hầu hết là người Việt Nam.

Hà An (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang