Cấp phép Quốc ca: Cục Nghệ thuật Biểu diễn đang 'làm phiền lẫn nhau'

author 14:28 23/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó đáng chú ý nhất có ca khúc "Tiến quân ca" - Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.

Hơn 300 ca khúc này đều là những ca khúc truyền thống, cách mạng đã được biểu diễn và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng nhiều năm qua như: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Lên đàng, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Tiếng chày trên sóc Bombo, Anh vẫn hành quân…

 Danh sách các bài hát được cấp phép có bài Quốc ca Việt Nam. Ảnh: Thể thao và Văn hóa

 Danh sách các bài hát được cấp phép có bài Quốc ca Việt Nam. Ảnh: Thể thao và Văn hóa

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc làm này của Cục Nghệ thuật Biểu diễn là việc làm “thừa thãi”, “không văn minh”, đặt “hơn 90 triệu dân Việt Nam, các cơ quan nhà nước và… chính Cục ra ngoài vòng pháp luật"...

Cũng có nhiều bình luận cho rằng đây là việc làm vô cùng “ngớ ngẩn”, xa rời thực tế, biến các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật thành trò cười…

 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội. Ảnh: VnExpress

 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội. Ảnh: VnExpress

Trả lời PV báo VnExpress, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Ủy ban Về các Vấn đề Xã hội, cho biết ông không hiểu việc cấp phép này là như thế nào, vì bản chất của việc cấp phép là để một ca khúc nào đó được biểu diễn, bảo đảm tính chính trị, không lưu hành những tác phẩm đồi truỵ, độc hại, hoặc là để bảo đảm bản quyền.

"Tiến quân ca là tài sản quốc gia. Khoản 3 điều 13 Hiến pháp năm 2013 quy định rất rõ quốc ca của Việt Nam là nhạc và lời bài Tiến quân ca. Vậy thì còn cần phải cấp phép nữa hay sao", ông đặt câu hỏi.

Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội cho rằng, Cục nghệ thuật biểu diễn phải trả lời câu hỏi "tại sao Hiến pháp đã quy định rồi lại còn phải cấp phép? Việc cấp phép này nhằm mục đích gì?".

"Ai cho ông quyền cấp phép cái này? Quốc hội, Chính phủ có cho cấp phép không? Đây là tài sản quốc gia được công nhận. Đây là vi phạm pháp luật chứ không còn là lạm quyền nữa", ông Nhưỡng nói.

Cấp phép Quốc ca: Cục Nghệ thuật biểu diễn có quyền hay không?

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc. Ảnh: VietNamNet 

Trao đổi với PV báo VietNamNet, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho biết, việc cấp phép cho bài Tiến quân ca là không cần thiết.

Chức năng của Cục Nghệ thuật Biểu diễn đúng là kiểm soát các hoạt động có tính chất kinh doanh hoặc công cộng nhưng không phải cấp phép là cách duy nhất.

"Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cần xác định lại cho rõ chức năng của Cục Nghệ thuật Biểu diễn là gì. Việc cấp phép này cũng rất vất vả cho cả người làm cũng như người khác nữa. Tức là làm phiền lẫn nhau", ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Nói về việc cấp phép các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, ông cho rằng, có thể cấp phép cho từng chương trình một. 

"Ví dụ, hôm nay công ty tôi biểu diễn thì cơ quản lý nhà nước xem lại những bài hát có chuẩn không, chứ không phải những bài hát được cấp phép chưa", ông Quốc dẫn chứng.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển.

Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

 

Bật khóc khi xem MV Tiến quân ca của 1.300 nghệ sỹ(VietQ.vn) - Sau hơn 2 tuần dồn hoàn toàn tâm sức thực hiện và kêu gọi trên trang mạng xã hội, cùng với sự tham gia của 1.300 người, MV Tiến quân ca phiên bản mới do Minh Quân phối khí đã chính thức được ra mắt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Theo Thông tin trên báo Thể thao và Văn hóa, lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: "Cục Nghệ thuật biểu diễn" chỉ cập nhật các bài hát đã phổ biến rộng rãi và không "cấp phép" đối với 300 bài hát trên”.

Trong thông cáo Cục gửi các cơ quan báo chí có nêu: “Danh mục phổ biến các bài hát sáng tác trước năm 1975” là "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc rà soát, cập nhật, bổ sung vào danh mục các bài hát sáng tác trước năm 1975, nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng.”

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang