Cáp quang biển AAG gặp sự cố, tốc độ truy cập internet bị ảnh hưởng

author 06:30 28/08/2017

(VietQ.vn) - Tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của dịch vụ Internet của Việt Nam đi quốc tế.

Nhà mạng VNPT cho biết vào chiều 27/8 đã xảy ra sự cố mất tín hiệu tại tuyến cáp quang biển AAG. Tuy nhiên, hiện chưa thể nói trước sự cố là do đứt cáp hay lý do nào khác, và có phải do ảnh hưởng của bão hay không. Đơn vị quản lý cáp đang kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như có hướng khắc phục. 

Mặc dù các nhà mạng đã lên phương án định tuyến đường truyền sang các tuyến cáp dự phòng nhưng trong thời gian cáp AAG gặp sự cố, các dịch vụ internet theo hướng từ Việt Nam ra quốc tế vẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngược lại, các dịch vụ internet trong nước sẽ hoạt động ổn định bởi không bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố đứt cáp cập bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng internet quốc tế trên tuyến cáp AAG. Sau đó, phải đến ngày 10/4 tuyến cáp biển AAG mới được khôi phục xong.

Chiều 27/8 đã xảy ra sự cố mất tín hiệu tại tuyến cáp quang biển AAG. Ảnh minh họa

Được biết, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2,88 Tb/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Hiện tại, tuyến cáp quang biển AAG đang được nhiều nhà mạng sử dụng như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, SPT...

Trong bối cảnh AAG (Asia America Gateway) - tuyến cáp đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế những năm qua liên tục gặp sự cố, việc tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) chính thức vận hành từ cuối năm ngoái đã được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp kết nối mạng Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh và ổn định hơn, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển AAG.

Việc tuyến cáp biển APG được đưa vào khai thác đã gia tăng tính an toàn cho Internet Việt Nam, đồng thời giảm sự phụ thuộc lớn vào tuyến cáp biển AAG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mới nửa năm từ thời điểm được đưa vào vận hành chính thức, tuyến cáp biển APG cũng đã có tới 2 lần gặp sự cố.

Minh Hải 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang