Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

author 17:43 19/02/2017

(VietQ.vn) - Theo nguồn tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet, tuyến cáp quang AAG đã gặp sự cố vào chiều tối 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong.

Đại diện VNPT cho hay tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố khoảng 20 giờ ngày 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong. Trong khi đó, một nhà cung cấp dịch vụ Internet khác trong nước thông báo sự cố xảy ra sớm hơn, tầm 17 giờ chiều. 

Hiện đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa có thông tin chính thức về sự cố lần này (địa điểm và thời gian khắc phục dự kiến) cho các ISP tại Việt Nam.

Cách đây hơn một tháng, vào 9 giờ sáng 8/1, tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa, bảo trì. Vụ việc mới nhất của AAG là lần thứ hai tuyến cáp này gặp sự cố tính riêng trong năm 2017.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố, internet đi quốc tế bị ảnh hưởng. Ảnh minh hoạ

Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9. Trước đó, năm 2014, tuyến cáp này trục trặc 2 lần và năm 2015 là 3 lần. Tính đến năm 2016, hơn 60% lưu lượng internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11-2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Từ khoảng giữa tháng 12/2016, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) sau khoảng 4 năm thi công đã chính thức được đưa vào khai thác, phục vụ khách hàng với kỳ vọng sẽ giảm tải và thay thế cho tuyến cáp AAG vốn thường xuyên gặp sự cố. Cáp APG do 4 nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom tham gia đầu tư là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps và hiện được các nhà mạng khai thác ở mức 4 Tbps.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang