Cáp sạc iPhone 5: Coi chừng đồ “Tàu” giá rẻ

author 14:46 27/03/2013

Dù cáp sạc Lightning được trang bị chip bảo mật tinh vi, Apple vẫn chưa thể ngăn cản được các nhà sản xuất hàng nhái từ Trung Quốc tung ra thị trường hàng tá cáp Lightning fake với giá siêu rẻ. Liệu sản phẩm hàng nhái Lightning có đủ đảm bảo cho chiếc smartphone cao cấp như iPhone 5?

Cáp Lightning 8pin - phụ kiện đặc dụng của iPhone 5

Chiếc iPhone 5 được ra mắt với nhiều thay đổi, cải tiến. Điểm đáng kể nhất chính là cổng giao tiếp Lightning 8 pin mà Apple tích hợp vào đó. Đây là giao tiếp mới trong chiến dịch của Apple nhằm thay thế hoàn toàn cổng 30 pin đã duy trì khoảng 10 năm nay (được sử dụng từ năm 2003). Vì thế, trong tương lai, Lightning sẽ là cổng kết nối chính cho các thiết bị iOS.

Để sạc và đồng bộ dữ liệu cho iPhone 5, bạn phải sử dụng cáp Lightning kết nối cổng Lightning và cổng USB 2.0. Đúng là từng phụ kiện nhỏ của Apple cũng đều gây chú ý. Hãng Apple không muốn người tiêu dùng mua cáp cho iPhone 5 (hoặc cho các thế hệ iPod, iPad đời mới) không chính hãng. Vì thế, trong mỗi cáp Lightning có một chip xác thực đặc biệt nhằm tăng tính bảo mật cho sản phẩm, ngăn cản các nơi tự ý sản xuất cáp mà không thông qua Apple. Apple khẳng định họ là người duy nhất sản xuất được cái chip đấy, và đưa giá tới 20 đô với mỗi chiếc cáp Lightning.

Thế nhưng, ngoài thị trường hiện có hàng tá loại cáp làm giả Lightning với giá siêu rẻ, từ “thiên đường hàng nhái” Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra, nếu một cáp giá vài đô liệu có tốt bằng sản phẩm giá 20 đô?

Thử nghiệm cáp hàng nhái, nó vẫn có thể sạc và kết nối điện thoại được, đó là một đồ bắt chước hoàn hảo, giống như cách người Trung Quốc vẫn làm nhái các sản phẩm thương hiệu Apple khác như iPhone 3, iPhone 4 trước đây…. Tuy nhiên, phía Apple cũng cảnh báo rằng, chiếc cáp hàng nhái có thể không hoạt động được nếu cập nhật. Apple cũng sẽ upgrade các phiên bản iOS mới liên tục.

Với chất liệu làm cáp bằng nhựa rẻ tiền, các khớp nối lỏng lẻo, có thể chắc chắn thời hạn sử dụng của hàng nhái ngắn hơn nhiều so với cáp chính hãng của Apple. Ngoài việc không được bảo hành cho chiếc cáp hàng nhái này, chiếc smartphone đắt tiền của bạn có khả năng bị hỏng hóc rất cao, chai pin và lệch cảm ứng là 2 lỗi phổ biến nhất.

Quả thật, không thể đòi hỏi một thiết bị có giá vài chục ngàn động hoạt động thật tốt chức năng của mình. “Tiền nào của nấy”, hoàn toàn không có một thiết bị sạc tiêu chuẩn nào lại có rẻ đến thế. Việc những thiết bị chính hãng có giá khá cao thường làm người tiêu dùng phân vân, nhưng thử hỏi, để đảm bảo an toàn cho chiếc điện thoại giá chục triệu thì chi phí bỏ ra mua phụ kiện tốt có đáng là bao.

Ở Việt Nam, bất kỳ sản phẩm nào mang mác “quả Táo khuyết” đều là “miếng mồi béo bở” cho thị trường hàng nhái, với hàng ngàn mẫu mã, chủng loại khác nhau. Do vậy, rất khó để phân biệt hàng giả - hàng xịn.

Cáp nhái Lighting (màu đen) của Trung Quốc sản xuất bênh cạnh hàng chính hãng xịn.

Kinh nghiệm cho thấy, khi mua cáp Lightning, cần đến các showroom chính hãng hoặc những siêu thị điện thoại lớn để có những lựa chọn tốt nhất, hoặc tìm mua những thiết bị có dán tem chính hãng của nhà phân phối chính thức. Người tiêu dùng nên thông minh khi chọn mua phụ kiện cho chiếc iPhone 5 của mình, để tránh “tiền mất tật mang”.

Để bổ sung thêm nguồn hàng chính hãng cho thị trường, Apple đã cấp phép cho bên thứ 3 sản xuất sản phẩm cáp Lightning - USB 8 pin. Trong đó có ba thương hiệu phụ kiện hàng đầu trên thế giới: Griffin, MiLi Power, Belkin. Đây cũng là những công ty được Apple cấp chứng nhận MFi, và được hãng chỉ định là phụ kiện dành riêng cho iPhone, iPad và iPod.

MiLi Power vốn đã quen mặt ở thị trường Việt Nam vài năm gần đây với các sản phẩm pin dự phòng cao cấp chính hãng dành cho smartphone và thiết bị di động. Hiện Techcity là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm MiLi Power tại Việt Nam đang xúc tiến để đưa sản phẩm cáp Lightning - USB 8 pin chính hãng của MiLi sản xuất về trong tháng 3/2013 này.

Theo VnMedia

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang