Carbon monoxide: 'Kẻ giết người thầm lặng' trong mỗi gia đình

author 06:12 05/09/2017

(VietQ.vn) - Carbon monoxide (CO) được biết đến như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi khí gas này hoàn toàn không nhìn thấy được, nó không có mùi và không có hương vị. Cách duy nhất để phát hiện rò rỉ là có báo động.

Một khi rò rỉ, CO có thể giết chết người chỉ trong vài phút. Các nguồn CO trong gia đình có thể từ các thiết bị gia dụng kém chất lượng như nồi hơi, nồi cơm điện,...

Nhưng các gia đình thường không ý thức được những nguy hiểm như vậy. Chúng ta thường chuẩn bị một ổ khóa chắc chắn cho căn nhà nhưng lại quên đi các thiết bị cảnh báo rò rỉ CO.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, khoảng 12 triệu gia đình ở Anh không được bảo vệ bởi bất kì thiết bị báo động khí carbon monoxide nào. Điều này khiến nhiều người có nguy cơ bị nguy hiểm. Một cuộc khảo sát với khoảng 2.000 người về cuộc thăm dò khí gas mới nhất (GSR) cũng cho thấy những kết luận đáng lo ngại.

 Các nguồn CO trong gia đình có thể từ các thiết bị gia dụng kém chất lượng như nồi hơi, nồi cơm điện,...

Cuộc điều tra đã tìm ra điều gì? 

Các cuộc điều tra cho thấy rằng 46% những người được hỏi không có các thiết bị cảnh báo. Những người này được cho là có khả năng đặt mình có nguy cơ nhiễm độc CO. Các gia đình có lắp đặt các thiết bị như thiết bị báo động khói (83%), kính cách âm, cách nhiệt (76%) hoặc khóa cửa sổ (70%).

Ngược lại, có hơn một nửa số hộ gia đình có khả năng phải trang bị thiết bị báo động CO, Jonathan Samuel, giám đốc điều hành của GSR cho biết.

Ông cũng cho biết thêm: “Thật đáng tiếc, gần một nửa số người mà chúng tôi hỏi không biết về dấu hiệu nguy hiểm của các thiết bị có khí gas, nguyên nhân chính gây ngộ độc CO.”

“Các dấu hiệu cho thấy thiết bị gas của bạn hoạt động không an toàn như: ngọn lửa màu vàng thay vì ngọn lửa màu xanh, bồ hóng hoặc vết bẩn trên hoặc xung quanh thiết bị, hay ngưng tụ quá mức trong phòng.”

Nguy cơ của carbon monoxide 

Carbon monoxide được sản xuất khi các nhiên liệu như khí đốt, dầu, than và gỗ không cháy hoàn toàn.

Từ năm 1995 đến năm 2015, chỉ có 35% số người chết do ngộ độc CO từ các thiết bị khí đốt hoặc hệ thống sưởi. Các thiết bị gia dụng đốt nhiên liệu rắn, chai xăng xách tay, xăng dầu và diesel là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc cho phần lớn 65% còn lại.

Các chuyên gia cũng cho biết, hàng năm tại Anh trên 200 người được nhập viện vì nghi ngờ ngộ độc CO và khoảng 50 người chết.

Các triệu chứng cần lưu ý bao gồm khó thở, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, suy sụp và mất ý thức.

Tác dụng phụ của việc tiếp xúc với nồng độ carbon monoxide thấp không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nó có thể tương tự như các chất gây ngộ độc thực phẩm và cúm.

Cảnh báo sức khoẻ BBQ 

Cảnh báo được đưa ra sau cuộc thăm dò khác của GSR hồi tháng 6 cho thấy 4/5 người Anh không biết về nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide trong khi đang nấu thịt nướng.

Cuộc khảo sát cho thấy người ta nhận ra những nguy cơ khác của việc nướng bánh chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm và bỏng cao hơn mức nguy hiểm của những đám khói chết người.

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang