Carlsberg thâu tóm hãng bia lớn nhất nước Nga

author 15:41 01/12/2012

(VietQ.vn) - Vừa qua tập đoàn bia Carlsberg đã hoàn tất thủ tục mua cổ phần bắt buộc và chính thức trở thành chủ sở hữu mới của hãng bia Baltika – hãng bia lớn nhất nước Nga.

Hình ảnh quảng cáo Carlsberg tài trợ Euro 2008.
Hình ảnh quảng cáo Carlsberg tài trợ Euro 2008.

Một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới – Carlsberg mới đây đã hoàn tất thủ tục mua cổ phần bắt buộc và chính thức trở thành chủ sở hữu mới của Baltika - hãng bia lớn nhất nước Nga, với 100% cổ phần của hãng bia này.

Hồi tháng Hai vừa qua, Carlsberg đã tuyên bố ý định từng bước mua lại số cổ phiếu tự do chuyển nhượng của Baltika thông qua đề nghị mua tự nguyện, sau đó thực hiện việc mua bắt buộc tất cả số cổ phần còn lại của Baltika. Chi phí cho việc tăng cổ phần của Carlsberg lên 100% để sở hữu Baltika lên tới 1,15 tỷ USD.

Tập đoàn Carlsberg hy vọng rằng Baltika sẽ trở thành "bàn đạp" cho một số hoạt động của tập đoàn này tại khu vực. Ngoài ra, Baltika cũng sẽ có cơ hội mở rộng thương hiệu của mình tới các công ty khác thuộc Carlsberg và sử dụng mạng lưới phân phối của tập đoàn này.

Baltika có các nhà máy tại 10 thành phố của Nga và một nhà máy ở Azerbaijan với gần 30 nhãn bia (trong đó có Baltika, Neva, Tuborg, Kronenbourg

Trụ sở của hãng Carlsberg.

1664...) và tám nhãn hàng khác không phải bia.

Theo số liệu của Nielsen, năm 2011, thị phần của Baltika trên thị trường bia Nga đã giảm xuống còn 37,4% từ 39,2% năm 2010. Tổng doanh số bán hàng của Baltika trong năm 2011 đạt 35,5 triệu hl (1lít = 0,01 hl), trong đó có 34,1 triệu hl bia./.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Công thương Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) bán 13% vốn điều lệ cho Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạnh), tương đương 30,134 triệu cổ phiếu, với giá 50.015 đồng/cổ phiếu (bằng giá đã đấu giá thành công lần đầu ra công chúng vào năm 2008). Dự kiến, Habeco sẽ thu về khoảng hơn 1.507 tỷ đồng.

Như vậy, việc được “ăn” thêm 13% vốn điều lệ Habeco của Carlsberg là nằm trong lộ trình, song nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt, Carlsberg khó có thể hoàn thành tâm nguyện của mình đối với Habeco.

Với những động thái gia tăng tỷ lệ cổ phần ở hầu hết các công ty bia ở Việt Nam, Carlsberg kỳ vọng sẽ gia tăng uy tín để phát triển thương hiệu bia truyền thống của mình.

Hiện Carlsberg có khoảng 500 nhãn hiệu bia khác nhau trên toàn cầu. Tại mỗi quốc gia khi thâm nhập, ngoài việc phát triển những thương hiệu truyền thống, cốt lõi của mình, Carlsberg đều nhắm đến vài thương hiệu bia nổi tiếng tại quốc gia đó. Đặc biệt, ông Jrgen Buhl Rasmussen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Carlsberg đã từng khẳng định, trong chiến lược tìm đối tác lâu dài, Carlsberg không tìm đến các nhãn hiệu bia của tư nhân, trừ một số thị trường đặc biệt và không còn sự lựa chọn nào khác.

Có thể thấy, tăng cường sở hữu thương hiệu địa phương nổi tiếng tại mỗi quốc gia là cách Tập đoàn Carlsberg gia tăng uy tín, phát triển thương hiệu chủ lực của mình.

Bia Carlsberg xuất xứ từ nhà máy bia Carslsberg tại Copenhagen- Đan Mạch được bán trên hơn 150 quốc gia và là một trong những nhãn hiệu bia cao cấp tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, và tới nay thì Carlsberg đã là một trong những hãng bia đứng trong top đầu thế giới
Nhà máy bia Carlsberg đầu tiên được Christian Jacobesen thành lập vào năm 1847 trên đồi Berg tại Đan Mạch.

Carlsberg được ghép giữa tên Carl Jacobsen và tên nơi đặt nhà máy đầu tiên của Hãng.

Hãng bia Carlsberg đã có hơn 100 Công ty trực thuộc trên toàn cầu, hãng có nhà máy đặt tại nhiều nước trên khắp thế giới trong đó có nhà máy bia Đông Nam Á.

Các chủng loại bia Carlberg tại Việt Nam gồm có: bia lon 330ml, bia chai 330ml (2 loại này được sản xuất tại nhà máy bia Đông Nam Á) và bia lon 500ml được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy bia Carlberg tại Copenhagen - Đan Mạch.

 

Đ.T
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang