Cắt giảm điều kiện kinh doanh: 'Nhiều Bộ vượt chỉ tiêu nhưng có Bộ chưa đạt'!

author 16:06 16/10/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh của các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công Thương...

Sáng 16/10, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra 4 Bộ: Tài chính, KH&ĐT, GTVT, Thông tin và Truyền thông về cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện kinh doanh. Sau khi lắng nghe đại diện các Bộ giải trình, các chuyên gia và hiệp hội doanh nghiệp đã đánh giá về tiến độ, chất lượng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện kinh doanh của từng Bộ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo báo cáo của các Bộ thì hầu hết đạt hoặc vượt chỉ tiêu cắt giảm 50% số điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, nội dung cắt giảm và hiệu quả cắt giảm điều kiện kinh doanh là vấn đề cần tiếp tục thảo luận. Theo đại diện Bộ Tài chính, Bộ có 370 điều kiện kinh doanh, Bộ dự kiến xây dựng 3 Nghị định để cắt giảm, đơn giản hóa 117 điều kiện. Nhưng hiện nay mới có 1 Nghị định đã trình Chính phủ, 2 Nghị định đang xây dựng dự thảo. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cần tích cực xây dựng dự thảo Nghị định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê với tinh thần phải tiếp tục cắt bỏ các điều kiện. Vì Bộ mới dự kiến cắt bỏ 117 điều kiện, chưa đạt yêu cầu ít nhất 50% như chỉ đạo của Chính phủ.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ có tổng số 570 điều kiện, dự kiến xây dựng 9 nghị định để sửa đổi 20 nghị định, cắt giảm 346 điều kiện kinh doanh, nhưng nay mới ban hành được 4 nghị định, cắt 109 điều kiện. Trong khi đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có 385 điều kiện kinh doanh, dự kiến sửa đổi, bổ sung 6 Nghị định để cắt giảm 199 điều kiện. Hiện đã trình ban hành được 2 nghị định, còn 4 nghị định chưa được ban hành.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc lại thời gian qua, Chính phủ đã tập trung hoàn thiện thể chế và với phương án các bộ đã trình, chúng ta sẽ cắt trên 60% các thủ tục, điều kiện kinh doanh, vượt mục tiêu đề ra là 50%.

“Đánh giá về công tác này còn nhiều ý kiến, nhưng phải ghi nhận Bộ Tài chính đã đi đầu trong cải cách mạnh mẽ hành chính thuế, hải quan. Bộ Công Thương cũng tiên phong trong cắt giảm điều kiện kinh doanh, rồi nhiều bộ khác như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế… Nếu trước đây thủ tục kiểm tra chuyên ngành như rừng rậm, vào không biết lối ra thì nay đã có tiến bộ, được doanh nghiệp ghi nhận, các tổ chức quốc tế đều thăng hạng của Việt Nam về môi trường kinh doanh”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra 4 Bộ về việc cắt giảm các thủ tục, điều kiện kinh doanh. Ảnh: VGP 

Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ công tác cũng khẳng định, còn phải quyết tâm rất mạnh mẽ mới đạt được kết quả như kỳ vọng. Kết quả kiểm tra cho thấy có nhiều Bộ vượt chỉ tiêu nhưng có Bộ chưa đạt chỉ tiêu. Với những Bộ chưa hoàn thành, phải hoàn thiện các dự thảo Nghị định để VPCP thẩm tra kỹ lưỡng, báo cáo Thủ tướng ký ban hành chậm nhất trước ngày 30/10. 

Nhấn mạnh sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các Bộ, sự thay đổi nhận thức, tinh thần gạt bỏ lợi ích của các nhóm nào đó để phát triển đất nước, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng cần tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia một cách nghiêm túc. “Như khi ban hành Nghị định cắt bỏ các điều kiện kinh doanh gas, có người nhắn tin cho tôi nói họ mừng phát khóc, mà tôi không biết họ là ai cả. Trước đây quy định phải có từng này bình gas mới được kinh doanh, rồi phòng rộng bao nhiêu, thế thì ở miền núi, hải đảo kinh doanh làm sao? Tương tự là quy định xuất khẩu gạo phải có kho bao nhiêu mét vuông. Quan trọng nhất là doanh nghiệp có năng lực, giá cả cạnh tranh”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, trong các dự thảo nghị định còn rất nhiều ý kiến cần tiếp thu. Bộ trưởng giao các vụ, cục của VPCP tiếp thu các ý kiến, khi rà soát không để lọt, nếu để lọt phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước Thủ tướng. Tinh thần là phải bảo đảm quản lý nhà nước, an ninh quốc gia, sức khỏe, tính mạng người dân, môi trường... nhưng vẫn phải cải cách. Bộ trưởng cũng lưu ý về cách làm, cán bộ của các Bộ trực tiếp ngồi với các vụ, cục của VPCP “sửa từng câu chữ để bảo đảm không hiểu hai nghĩa”, không công văn qua lại.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, sau ngày 30/10, phải có đánh giá về đợt cải cách này, như cắt giảm bao nhiêu thủ tục, điều kiện, đơn giản hóa bao nhiêu, mỗi thủ tục được cắt giảm liên quan tới bao nhiêu lô hàng…, cuối cùng là tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, bao nhiêu tiền bạc cho doanh nghiệp.

“Như WB ước tính trong năm 2017, với trên 11 triệu tờ khai, các doanh nghiệp tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan, tương đương hơn 4.000 tỷ đồng. Nếu năm nay chúng ta hoàn thành được các yêu cầu cắt giảm này thì chi phí tiết kiệm được còn nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng cho biết và khẳng định những kinh nghiệm trong đợt cải cách này sẽ là cơ sở để năm 2019 tiếp tục cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn.

Trước đó, theo báo cáo từ Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, hiện có có tổng số 9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 120 thủ tục kiểm tra, các Bộ đã xây dựng phương án đơn giản, cắt giảm 6.003 dòng hàng và 74 thủ tục. Đến nay đã chính thức cắt giảm, đơn giản hóa được 1.700 dòng hàng (đạt 34,25% so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đạt 28,32% so với phương án các Bộ dự kiến sẽ cắt giảm) và 30 thủ tục (đạt 50% so với yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đạt 40,5% so với phương án các Bộ dự kiến sẽ cắt giảm dự kiến).

Riêng Bộ khoa học và công nghệ có 24 dòng hàng (đã đơn giản hóa, cắt giảm được 22 dòng hàng, vượt 83%); Bộ Giao thông vận tải có 134 dòng hàng (đã đơn giản, cắt giảm được 80 dòng hàng, đơn giản 07 thủ tục, vượt 19,4%); Bộ Xây dựng có 64 dòng hàng (đơn giản, cắt giảm được 33 dòng hàng, vượt 3,13%).

Bảo Lâm

Bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 128/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang