Xôn xao chuyện tìm thấy ‘cát lợn’ quý hiếm giá chục tỷ ở Vĩnh Phúc

author 10:51 15/07/2016

(VietQ.vn) - Cát lợn được đồn thổi là vị thuốc quý với giá hàng chục tỷ đồng. Do đó, thông tin một gia đình ở Vĩnh Phúc tìm thấy cát lợn đang gây xôn xao dư luận.

Chia sẻ với báo VietNamNet về thông tin tìm thấy ‘cát lợn’ quý hiếm, chị Nghiêm Thị Hoa ở xã Nghĩa Hưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) tiết lộ cách đây khoảng hơn một tuần, vợ chồng chị làm thịt một con lợn nái để đem ra chợ phiên của xã bán vào sáng sớm. Lúc mổ ra, cả hai vợ chồng chị hết sức ngạc nhiên khi phát hiện trong khoang bụng lợn nái một vật thể lạ rất cứng, hình cầu dài hơn 20cm.

Vật thể lạ nghi là cát lợn được tìm thấy ở Vĩnh Phúc có lớp lông màu vàng rêu bao phủ bên ngoài

Vật thể lạ nghi là cát lợn được tìm thấy ở Vĩnh Phúc có lớp lông màu vàng rêu bao phủ bên ngoài. Ảnh VietNamNet

Chị Hoa kể, lúc đầu, chồng chị bảo đó là khối u rồi lấy dao cắt riêng vứt sang một bên, sau đó tiếp tục mổ lợn để lấy thịt đem bán. Trưa về, chị tò mò đem dao cắt bỏ hết lớp mỡ bao phủ bên ngoài thì phát hiện bên trong là một vật thể lạ giống như "quả trứng vàng", bên ngoài được bao phủ kín bằng một lớp lông dài màu vàng rêu.

Khi đứng cạnh sẽ ngửi thấy mùi hương thơm giống như mùi thuốc bắc toả ra. Cân thử thì chị thấy “quả trứng” nặng 0,7kg. "Thấy vậy, chồng tôi đem vào để trong tủ kính xem thử bởi nếu là u thì sẽ bốc mùi hôi thối và sẽ bị phân huỷ sau 1-2 ngày. Tuy nhiên, "quả trứng vàng" càng để lại càng toả ra mùi thơm giống như thuốc bắc hơn. Đặc biệt, sau khi để một tuần, lớp lông bao phủ bên ngoài lại còn vàng hơn lúc mới bóc tách khỏi lớp mỡ" – chị Hoa nói.

Chị Hoa cho hay, gia đình chị đã có hơn 20 năm làm nghề giết mổ lợn, ít thì 1 con, nhiều thì ngày 2-3 con, song, chưa bao giờ thấy vật thể lạ với kích thước lớn như vậy trong bụng lợn. Con lợn nái mà gia đình chị phát hiện có "quả trứng vàng" này hoàn toàn khoẻ mạnh, được vợ chồng chị mua tại một trang trại lợn gần nhà. Trang trại đó chỉ cho lợn ăn cám ngô và bã bia chứ không cho lợn ăn cám công nghiệp.

10 ngày trước khi giết thịt, con lợn nái vẫn hoàn toàn bình thường, ăn uống rất tốt, không có biểu hiện ốm đau hay bệnh tật gì, chị cho hay. Theo chị Hoa, sau khi phát hiện ra "quả trứng vàng", gia đình chị đã lên mạng tìm hiểu và được biết đó có thể là cát lợn, một vị thuốc cực quý và hiếm, đang có giá bán siêu đắt đỏ trên thị trường.

Trước đó cũng từng có trường hợp tìm thấy vật thể lạ trong dạ dày lợn nghi là cát lợn

Trước đó cũng từng có trường hợp tìm thấy vật thể lạ trong dạ dày lợn nghi là cát lợn. Ảnh PLO

"Đã có một công ty gọi điện về ngỏ ý muốn đem đi xét nghiệm xem có phải Cát lợn không, nếu đúng thì họ sẽ thu mua. Song, gia đình tôi chưa đồng ý bởi công ty đó trả giá khá rẻ. Hiện gia đình đang bảo quả ‘quả trứng vàng’ này trong tủ kính", chị Hoa chia sẻ.

Trước đó, anh Phan Lạc Hùng ở Ba Vì (Hà Nội) cũng đã phát hiện ra "quả trứng vàng" khi mổ lợn. Quả trứng nhà anh Hùng cũng có hình dạng, màu sắc lông bên ngoài giống hệt quả trứng trên, nhưng nó nặng tới 0,9kg.

Ngày 20/4/2016, gia đình bà Trần Thị Mai (Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội) cũng phát hiện một vật rất cứng trong dạ dày lợn, nặng khoảng 0,55 kg và có lông mọc xung quanh. Vật lạ có mùi thơm dịu, như mùi thuốc Bắc được nhiều người cho rằng là cát lợn (trư sa) quý hiếm. Bà Mai cho biết nhiều người đã đặt vấn đề muốn mua, song, gia đình bà chưa bán và mong muốn các cơ quan hữu quan làm rõ đây là vật thể gì.

Tuy nhiên trao đổi với Zing News, thạc sĩ, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung  phủ định thông tin này. Lương y Trung cho biết, trong Đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn. Do đó, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm.

Theo chuyên gia này, Đông y chỉ sử dụng sỏi mật của trâu và bò để làm thuốc trị đột quỵ ở người, có tên là ngưu hoàng - một vị thuốc quý, đắt tiền. Riêng lợn, người ta không sử dụng sỏi này để làm thuốc. Vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn có thể là do thức ăn không tiêu tích tụ lại.

Một số chuyên gia cho rằng thông tin cát lợn là vị thuốc quý hiếm chỉ là tin đồn nhảm vô căn cứ

Một số chuyên gia cho rằng thông tin cát lợn là vị thuốc quý hiếm chỉ là tin đồn nhảm vô căn cứ. Ảnh VietNamNet

Trong khi đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết chưa có công trình nghiên cứu về vật thể này. Song, ông khuyến cáo người dân không nên thổi phồng sự việc, tin vào những thông tin không chính xác để mất tiền và sử dụng không đúng mục đích.

Đồng quan điểm này, lương y Đỗ Chí Quyết, hội Đông y tỉnh Hòa Bình cho báo Đời sống & Pháp Luật biết: “Trong Đông y chưa có nghiên cứu về bài thuốc nào dùng cát lợn. Rất có thể vật lạ được tìm thấy gần vị trí dạ dày của lợn chỉ là thức ăn không tiêu như cỏ, rơm bện lại thành cuộn. Đối với những con lợn thả rông có hệ tiêu hóa bị dị tật sẽ không tiêu hóa hết thức ăn. Chính vì thế, rất có thể dị vật đó xuất hiện sau nhiều năm thức ăn không tiêu hóa được. Theo tôi, vật thể lạ tích trong cơ thể lợn không có giá trị để làm thuốc”.

Trong khi đó, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Hồng Xiêm, Chủ tịch hội Đông y Hà Nội cho biết: “Thông tin cát lợn là loại thuốc quý hiếm, có giá trị kinh tế lớn được sử dụng trong Đông y chỉ là đồn nhảm. Người dân không nên tin, mua về dùng làm thuốc kẻo tiền mất tật mang”.

Sức mạnh siêu tiêm kích F-35 gây tranh cãi vì 'không đáng đồng tiền bát gạo'(VietQ.vn) - Được kỳ vọng cao nhưng máy bay F-35 lại không ít lần bị chê bai, thậm chí siêu tiêm kích này còn bị coi là chiến đấu cơ thế hệ mới kém hiệu quả nhất.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang