Cắt nhầm tinh hoàn bệnh nhân, bác sĩ vội đem đi đông lạnh

author 19:23 22/06/2017

(VietQ.vn) - Sau 40 phút phẫu thuật, bác sĩ cắt nhầm tinh hoàn khỏe mạnh thay vì tinh hoàn bị bệnh.

Cắt nhầm tinh hoàn bệnh nhân, bác sĩ phải bồi thường gần 20 tỷ đồng

Sau 15 năm bị đau nhức tinh hoàn bên phải, năm 2013, ông Steven Hanes đã đến khám bác sĩ chuyên khoa niệu đạo. Kết quả siêu âm cho thấy, một bên tinh hoàn này có kích thước chỉ bằng phân nửa phần bên trái do chấn thương trước đó.

Bác sĩ Valley Spencer Long cho rằng cần phải phẫu thuật nếu muốn loại bỏ tình trạng đau đớn kéo dài ở bệnh nhân. Nhưng trớ trêu thay, sau 40 phút phẫu thuật, bác sĩ nhận ra mình đã cắt nhầm tinh hoàn khỏe mạnh thay vì tinh hoàn bị bệnh. Ngay lập tức, ông mang tinh hoàn bị cắt nhầm đi đông lạnh trong khi những bác sĩ khác tiếp tục hoàn tất ca phẫu thuật.

Cắt nhầm tinh hoàn bệnh nhân, bác sĩ vội đem đi đông lạnh

Ông Steven Hanes bị cắt nhầm tinh hoàn khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Giận dữ trước sự tắc trách của bác sĩ, ông Hanes vào năm 2013 đã nộp đơn kiện bác sĩ Long và Bệnh viện Tưởng niệm J.C. Blair ở bang Pennsylvania.

Vụ kiện cáo kéo dài suốt 4 năm đến tận tháng 6/2017 mới được giải quyết. Theo đó ông Hanes, giờ 54 tuổi, được nhận 870.000 USD tiền đền bù (khoảng 19,8 tỷ đồng), trong đó 250.000 USD bồi thường cho những đau đớn quá mức mà ông phải chịu đựng do sự nhầm lẫn của phía bác sĩ Long, 77 tuổi.

Luật sư bên nguyên Braden Lepisto cho hay thân chủ của ông vẫn bị đau nhức vì tinh hoàn bên phải vẫn còn đó nhưng không thể tiếp tục làm phẫu thuật vì nếu mất đi tinh hoàn còn lại, ông Hanes sẽ phải tiêm hóc môn sinh dục nam testosterone cho đến hết đời, theo Thanh Niên.

Trước đó, cựu quân nhân Không lực Mỹ Benjamin Houghton cũng bị các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Tây Los Angeles cắt bỏ nhầm bên tinh hoàn phải khỏe mạnh vì việc nhân viên y tế đã đánh dấu sai vị trí cần làm thủ thuật. Houghton và vợ ông đã khởi kiện và được bệnh viện bồi thường 200.000 USD.

Những trường hợp nhầm lẫn khó tin trong ngành Y tế

Mổ ruột thừa, bác sĩ cắt nhầm... buồng trứng

Người phụ nữ được giấu tên được bác sĩ Haruna tiếp nhận điều trị khi vào bệnh viện Sheffield Teaching trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trong quá trình phẫu thuật, một buồng trứng của bệnh nhân B đã bị đưa ra khỏi cơ thể. Ông Haruna - vốn có 25 năm kinh nghiệm - đã bác bỏ trách nhiệm trong những vụ việc nêu trên với lý do đó là "những sai lầm vặt vãnh", "ống dẫn trứng và ruột thừa có cấu trúc con sâu giống nhau và ở cùng một khu vực".

Tuy nhiên, Tòa án Y khoa đã yêu cầu Ủy ban Kỷ luật cấm ông Haruna điều trị cho bệnh nhân và tuyên bố ông có tội vì những hành vi sai trái trong điều trị. Trước đó, ngoài vụ cắt "nhầm" buồng trứng của nữ bệnh nhân nêu trên, ông này còn có 2 ca phẫu thuật sai sót khác trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015: cắt nhầm một phần mỡ thay vì ruột thừa và cắt nhầm một phần da thay vì khối u.

Phẫu thuật u để sót banh kim loại dài 33cm trong bụng

Donald Church, 49 tuổi, có một khối u trong ổ bụng nên đã tới Trung tâm Y tế Đại học Washington để tiến hành chữa trị vào tháng 6/2000. Khi ông ra viện thì khối u đã không còn, nhưng thay vào vị trí của khối u là một cái banh kim loại dài 33cm – "một món quà kỷ niệm" mà các bác sĩ phẫu thuật để quên trong bụng ông.

May mắn là ông Church đã nhanh chóng phát hiện sự bất thường này nên đã quay trở lại viện để mổ lấy dị vật ra. Bệnh viện đã đồng ý bồi thường cho ông 97.000USD.

Cắt nhầm chân

Đây có lẽ là trường hợp được nhiều người biết đến nhất trong loạt lỗi sai y tế ở thời điểm đó. Một bác sĩ phẫu thuật ở Tampa, Florida đã cắt nhầm chân cho bệnh nhân Willie King năm 1995.

Lúc ê-kíp mổ nhận ra họ đã phẫu thuật thuật nhầm thì cũng đã quá muộn. Cái chân lành lặn đã bị cắt rời khỏi cơ thể bệnh nhân nên không thể can thiệp được gì nữa.

Kết cục cho vụ sai lầm đáng tiếc này là bác sĩ trong cuộc phẫu thuật đã bị đình chỉ hành nghề trong 6 tháng và bị phạt 10.000USD. Bệnh viện Đại học Cộng đồng ở Tampa, nơi xảy ra sự cố, đã bồi thường 900.000 USD cho ông King.

Cắt tử cung, bác sĩ tắc trách cắt nhầm cả niệu quản bệnh nhân

Báo Lao động đưa tin, ngày 23.6.2016, anh Trần Văn Hiền (hộ khẩu thường trú tại thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đưa vợ là chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1976) đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để sinh đẻ. 15h chiều, chị Oanh lên bàn nằm chờ sinh. Đến 23h đêm, các bác sĩ nói với anh Hiền rằng, chị Oanh buộc phải mổ đẻ. Anh Hiền đồng ý. Trong quá trình mổ, máu ra nhiều, các bác sĩ cho biết, để cầm máu buộc phải cắt bỏ tử cung nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Anh Hiền lại đồng ý cho các bác sĩ cắt bỏ tử cung. Nhưng sau khi cắt bỏ tử cung, chị Oanh bị tê liệt hoàn toàn về tiết niệu và dẫn tới ứ niệu phù nề.

Trước tình hình trên, ngày 24.6.2016, anh Hiền buộc phải chuyển chị Oanh đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa. 14h cùng ngày, chị Oanh phải mổ lại lần 2, lúc này anh Hiền được bác sĩ cho biết, chị Oanh đã bị BVĐK Nông Cống cắt đứt và khâu vá toàn phần niệu quản. Chị Oanh buộc phải điều trị nội trú 14 ngày tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Tới ngày 7.7.2016, chị Oanh mới được ra viện về điều trị tại nhà.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang