Cắt sóng truyền hình analog còn nhiều lúng túng

author 15:06 17/06/2016

(VietQ.vn) - Giá settop box mà các doanh nghiệp cung ứng cho hộ nghèo là 600.000 đồng/bộ, trong khi giá trên thị trường chỉ dao động từ 200.000 – 240.000 đồng/bộ.

g

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa có thông báo gửi Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, Đài truyền hình TPHCM, đài phát thanh truyền hình Hải Phòng và đài phát thanh truyền hình Cần Thơ về kế hoạch ngừng phát sóng một số kênh truyền hình tương tự mặt đất (gọi tắt là kênh analog) tại các thành phố trên kể từ ngày 15/6/2016.

Theo đó, từ ngày 15/6, các đài truyền hình VTV, VTC, HTV (của TP.HCM) ngưng phát sóng một số kênh analog như sau: VTV6, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại TP.HCM; VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ.

Kể từ ngày 15/8/2016, ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình analog tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và TPHCM.

Từ ngày 15/8, tất cả các máy phát sóng truyền hình analog của đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình TPHCM tại các địa phương trên và đài truyền hình kỹ thuật số VTC đặt tại tỉnh Bình Dương phải ngưng hoạt động.

Theo phân bố địa lý hiện nay, việc tắt sóng analog tại 4 thành phố trên, sẽ làm nhu cầu xem truyền hình của người dân tại nhiều tỉnh lân cận bị ảnh hưởng.

“Nhưng cho đến nay, chưa thấy Bộ TTTT giải thích về câu chuyện này để khách hàng thông suốt cũng như có kế hoạch chuẩn bị thiết bị tương thích để tiếp tục nhu cầu giải trí”, một chuyên gia về truyền hình (đề nghị giấu tên) nêu ý kiến.

Để hỗ trợ những hộ nghèo được tiếp tục xem những kênh truyền hình kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2, ban chỉ đạo số hóa truyền hình quốc gia đã quyết định chi 270 tỷ đồng để mua đầu thu kỹ thuật số (hay còn gọi là settop box) tặng cho 461.000 hộ nghèo trên toàn quốc.

Nguồn kinh phí trên được trích từ 1.700 tỷ đồng của quỹ viễn thông.

Bộ TT&TT dùng thuê bao 051.11022 làm tổng đài hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thông tin số hóa trên toàn quốc.

Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, 4 doanh nghiệp gồm VNPT Technology, Viettel, Tecapro và Vietcom Hải Phòng đã trúng gói thầu cung cấp settop box. Đây đều là những doanh nghiệp có dây chuyền lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tư nhân nhưng có tiềm lực về vốn, công nghệ và thị trường, như Ưng Bình Châu, Hùng Việt, Vũ Hồng Minh… cũng tham gia vào việc cung ứng settop box DVB-T2 cho gói thầu trên.

Theo thông tin rò rỉ từ giới kinh doanh settop box tại TPHCM, giá settop box mà các doanh nghiệp cung ứng cho hộ nghèo được hỗ trợ sẽ là 600.000 đồng/bộ (bao công lắp đặt và bảo hành).

Trong khi đó, giá settop box dùng để xem chuẩn DVB-T2 có cấu hình tương tự đang được rao bán trên thị trường với giá dao động từ 200.000 – 240.000 đồng/bộ.

Theo nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu, giá trúng thầu gấp 3 lần giá thị trường nhưng kèm cả công lắp đặt, bảo hành, bảo trì… “quả là khó gặm”!

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh settop box cho biết vấn đề lo ngại hiện nay là chất lượng thu sóng của những đầu thu settop box này như thế nào.

“Chúng cũng có tem hợp chuẩn dán lên đó nhưng có thực là đã được kiểm tra một cách nghiêm túc hay không, hay chỉ là làm chiếu lệ?”, vị giám đốc trên bức xúc.

Song Minh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang