Cátsê cao, sao ca sĩ lại đóng thuế thấp?

author 08:08 13/04/2013

(VietQ.vn) - Từ chuyện cátsê 6.000 đô của Mỹ Tâm lại cho thấy tình trạng thu nhập cao, thuế thấp. Trong khi đó, người ở cục thuế thì nói "họ có khai man hay không thì chịu"...

Câu chuyện cátsê của ''ngôi sao'' xinh đẹp, sạch sẽ Mỹ Tâm có vẻ đã phức tạp hơn nhiều sau khi phía công ty tổ chức biểu diễn Sơn Lâm lên tiếng về việc người quản lý của cô “báo giá” 6.000USD, như “giá của Mỹ Tâm bình thường cũng phải 6.000 đô” và là “mức giá rất rõ ràng”.

Mỹ Tâm.
Mỹ Tâm.

Nhưng thôi, với một ''ngôi sao'' số 1, mức giá 6.000 hay 60.000USD là giá của cô. Không thế thì đã không thành ''sao''. 

Mỹ Tâm- ngoài một chất giọng khi thổi lửa, lúc  đằm thắm tuyệt vời- đã có 15 năm giữ gìn sự  sạch sẽ và lịch sử từ thiện của cô  cũng đã bắt đầu từ năm 2008 với gót sen dọc theo đất nước. 

Sẽ thật khiếm nhã nếu dùng sự kiện 6.000USD này mà “buôn đá” với cô. Càng bất nhẫn hơn nếu đánh giá nó như một “cái kim trong giẻ”. Cô xinh đẹp, cô có tài và cô cần có cái giá của mình. Còn chuyện có chấp nhận nổi hay không lại là chuyện khác; miễn là đừng đem lý do “quê hương” ra để nói chấp nhận hay không thể chấp nhận được. 

Nhưng chuyện cátsê lại lòi ra chuyện khác, ấy là các ''sao'' trong khi thu nhập khủng thì lại đóng thuế rất khiêm tốn, kiểu “bèo con nhà nghèo”. Tờ VnExpress dẫn lời một lãnh đạo Cục Thuế TP bảo: Hiện nay, thuế thu nhập cá nhân chủ yếu vẫn trên tinh thần khuyến khích giới nghệ sĩ tự giác kê khai. Còn chuyện họ có khai man hay không thì chịu. 

Trông chờ vào sự tự giác. Hài thật.

Trước vụ Mỹ Tâm, một tờ báo đã than giời khi nữ ca sĩ H nào đó cátsê 3.000USD, nhưng số thuế đóng- năm 2011 chẳng hạn- chỉ 8 triệu đồng.

Nhưng ''ngôi sao'' H chỉ là một trong vô số. Cátsê 3.000USD cũng chỉ hạng trung bình; bởi còn ối khoản ''siêu khủng'' từ hát thuê đám cưới, khai trương, khánh thành, hội nghị khách hàng… mà các ''sao'' của chúng ta nhận, với những cái giá 5 chữ số- tất nhiên tiền Mỹ- hoàn toàn chẳng bao giờ có chứng từ hay hợp đồng.

Thu nhập thế, đóng thuế vậy, thảo nào có những người có đến 2 cái nhẫn kim cương 4 tỉ bạc để… bị mất.

Câu hỏi vì sao từ chuyện ''sao'' thực ra cũng đã được trả lời- nói như  vị quan chức ngành thuế- là bởi những lý do kiểu Azit Nexin: Do ở ta vẫn ngàn năm nay là kinh tế tiền mặt. Hơn nữa, Cục Thuế không thể có đủ người theo dõi hết tất cả các nghệ sĩ.

Quả thực các ''sao'' hành xử như vậy nhưng không biết vì sao?

Anh Đào

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang