Con đường trở thành Tập đoàn lớn thứ 2 thế giới của 'gã khổng lồ' bán lẻ Walmart

authorNhung Anh 15:50 14/11/2016

(VietQ.vn) - Walmart là một nhà bán lẻ đa quốc gia có trụ sở tại tại Hoa Kỳ. Các cửa hàng của nó chủ yếu nhắm vào tầng lớp trung lưu với thu nhập thấp.

Có hơn 2 triệu công nhân đang làm việc tại Walmart và đây là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới. Năm 2009, công ty đã tạo ra 51% doanh thu với 258 tỷ USD từ việc kinh doanh hàng tạp hóa Hoa Kỳ.

Ông Sam Walton đã mua một chi nhánh của cửa hàng tạp phẩm Ben Franklin từ Brothers Butler vào năm 1945. Ông tin rằng việc bán nhiều sản phẩm với giá rẻ sẽ mang lại lợi nhuận cao cho bản thân trong khi khách hàng vẫn nhận được lợi từ việc này, do vậy, ông đã bắt đầu tìm kiếm những nguồn hàng trong vùng có giá rẻ hơn nguồn hàng hiện thời của ông, tìm kiếm những sản phẩm mà khách hàng của ông mong muốn.

Sau đó, ông bán chúng với giá rẻ nhất có thể và nhanh chóng bán sạch hàng hóa của mình. Cuối cùng, việc nhận thức được sự cần thiết của việc hạ giá bằng cách giảm giá, doanh số và lợi nhuận của cửa hàng đã tăng vụt với doanh thu đạt 105,000 USD. Khoản thu này tiếp tục tăng lên từng năm.

Có hơn 2 triệu công nhân đang làm việc tại Walmart. 

Năm tiếp theo, ông đã kiếm được 140.000 USD và năm sau nữa là 175,000 USD. Đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng: Kế hoạch của ông đã làm việc một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn của hợp đồng thuê cửa hàng, người chủ mặt bằng nơi Walton thuê đã quyết định rằng đó là một nơi lý tưởng cho công việc kinh doanh của con trai ông ta, và ông này đã từ chối cho Walton tiếp tục thuê cửa hàng.

Lúc này, Walton đọc được về hai cửa hàng “tự phục vụ” giảm giá ở Minnesota, và sau khi ghé thăm những nơi đó, ông đã quyết định rằng cửa hàng mới của ông ở Bentonville cũng sẽ có những kệ hàng hóa với quầy thu ngân ở phía trước. Ông gọi nó là cửa hàng Walton’s Five and Dime.

Câu chuyện của tỷ phú Mỹ từ bỏ vị trí CEO để làm Thị trưởng Tp. New York(VietQ.vn) - Tỷ phú Michael Bloomberg nổi tiếng không chỉ là một doanh nhân thành công mà còn là một trong những thị trưởng có ảnh hưởng nhất của thành phố New York.

Vào tháng 7 năm 1962, Walton mở cửa hàng Walmart giảm giá đầu tiên ở Rogers, Arkansas. Ý tưởng của ông đã được mọi người đón nhận và trong 5 năm tiếp theo, số lượng cửa hàng tăng lên đến 24 ở vùng Arkansas. Sau đó là các cửa hàng ở Missouri, Oklahoma, Clare và Sikeston vào năm 1968, đạt được 12,6 triệu $ về doanh thu.

Năm 1970, Walton đã có khoảng 38 cửa hàng hoạt động với doanh thu 44,2 triệu USD và 1.500 nhân viên. Walton’s Five and Dime đã thực sự trở thành một thương hiệu dễ dàng được nhận biết đối với các khách hàng bình dân. Sau này, nó bắt đầu giao dịch chứng khoán như là một công ty tổ chức công khai vào ngày 01 tháng 10 năm 1970 và được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.

Lúc này, Walton đã có kế hoạch bắt đầu mở các cửa hàng trên toàn nước Mỹ, với các cửa hàng ở Tennessee, Kentucky và Mississippi vào năm 1974. Vào thời điểm này, ở Texas, Walton đã sở hữu khoảng 125 cửa hàng với 7.500 nhân viên và doanh số bán hàng đáng kinh ngạc đạt 340 triệu USD.

Công ty đã tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập vào năm 1987 với doanh thu 15.9 tỷ USD và 1.198 cửa hàng. Năm 1988, hãng đã mở trung tâm mua sắm Walmart đầu tiên tại Washington, Missouri.

Bây giờ Walmart đã được mở rộng sang các thị trường nước ngoài với các cửa hàng ở Argentina và Brazil vào năm 1995, mở rộng sang châu Âu vào năm 1999 bằng việc mua ASDA với giá 10 tỷ USD.

Lúc này, công ty tiếp tục lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường bán lẻ lớn ở các nước phương Tây với cửa hàng ở Mexico vào năm 1991 và Canada trong năm 1994. Lúc này, nó đã trở thành nhà bán lẻ mạnh nhất tại Hoa Kỳ. Đến năm 2000, doanh số chạm mốc 165 tỷ USD.

Trong năm 2005, Walmart đã đạt 312 tỷ USD trong doanh thu bán hàng và hơn 3.800 cửa hàng tại Hoa Kỳ và 2.800 trên thế giới. Nó trở nên nơi phổ biến và dễ tiếp cận đối với các khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.

Ngày nay, Walmart đã phát triển đến một giai đoạn mà không ai có thể tưởng tượng. Tập đoàn có cửa hàng ở 15 quốc gia dưới 55 tên gọi khác nhau và có tổng cộng 8.500 cửa hàng đang hoạt động, giúp hàng triệu người có một trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Mục đích cơ bản của Walmart là cung cấp các sản phẩm chất lượng với mức giá thấp nhất có thể. Và hãng tin rằng, điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là những người có tài chính không ổn định, thu nhập thấp.

Walmart cũng cung cấp việc làm cho 2,2 triệu lao động bán thời gian và toàn thời gian, trở thành một tập đoàn lớn thứ hai trên thế giới, theo tạp chí Fortune Global 500.

Nhung Anh (Successstory)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang