Câu chuyện về những người thợ săn bão

author 18:24 19/09/2014

(VietQ.vn) - Chúng ta thường rùng mình hay xuýt xoa trước những tấm hình hay thước phim về lốc xoáy và bão - những hiện tượng thời tiết cực đoan. Và đằng sau những tấm hình hay thước phim ấy là sự lao động không mệt mỏi của các thợ săn bão.

Lốc xoáy hay bão là những hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm. Chúng có thể phá hủy các tòa nhà , đường phố, khiến hàng nghìn người tử vong. Bởi thế, hầu hết những người sống ở vùng hay có bão thường xuyên phải theo dõi các chương trình dự báo thời tiết, chuẩn bị tinh thần ứng phó với bão và vòi rồng. Thậm chí đôi khi còn phải chốn chạy chúng.

Tuy nhiên, lại có những người luôn chạy theo những cơn bão hay lốc xoáy, họ muốn có mặt ở nơi bão xảy ra để quan sát và ghi hình chúng.  Họ được gọi là thợ săn bão.

Hiện tượng thời tiết cực đoan

Những người thợ săn bão, lốc xoáy được trang bị những kiến thức chuyên môn về khí tượng thủy văn.

Ảnh minh họa

Có nhiều lý do để các thợ săn bão ra đời. Họ phục vụ cho các nghiên cứu khoa học , một vài người thì bán những bức ảnh hay đoạn phim mà họ quay lại được cho các tờ báo để kiếm thêm thu nhập.

Thợ săn bão gồm hai loại nghiệp dư và chuyên nghiệp.  Những người thợ săn bão chuyên nghiệp được đào tạo về khí tượng thủy văn bởi vậy có có kiến thức và am hiểu về các cơn bão, cơn lốc mà họ đang theo đuổi.Họ biết các di chuyển sao cho an toàn và lúc nào là thời gian mà họ nên quay trở về. Bão hay lốc xoáy là những hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm bởi vậy những thợ săn không chuyên được khuyên là không nên tham gia nhiều trong các vụ săn bão lớn.

Hiện tượng thời tiết cực đoan

Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết hiếm gặp ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Những người thợ săn bão chuyên nghiệp luôn dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu dữ liệu về cơn bão, lái xe và chờ đợi. Họ có thể phải dành đến 12 tiếng đồng hồ và thậm chí hơn để lái xe và chời đợi những cơn bão. Byron Turk, một thành viên của đài Discorvery Channel’s Storm Chasers mô tả hành trình săn bão : “Chúng tôi hi vọng sẽ tìm thấy những cơn lốc xoáy trước khi trời tối, và hy vọng sẽ có đường để tiếp cận chúng. Có rất nhiều quyết định cần được đưa ra và chúng tôi phải chắc chắn rằng các quyết định của mình là đúng đắn. Hy vọng là như vậy”.

Ở những bang thuộc miền nam nước Mỹ, thợ săn bão làm việc liên tục từ tháng Ba đến tháng Năm còn ở các bang phía bắc thợ săn lốc xoáy sẽ làm việc nhiều trong suốt mùa hè.

Việc cuối cùng và cũng là việc đầu tiên mà người thợ săn bão làm trong ngày đó là kiểm tra bản tin thời tiết, tìm kiếm những điều kiện thời tiết dễ tạo ra bão hoặc lốc xoáy như sự gặp nhau giữa hai khối không khí nóng và lạnh,… Sau khi phân tích các thông tin về thời tiết, nếu khả quan họ sẽ ngay lập tức lên xe và đuổi về hướng mà những cơn bão sắp đến.

 An Yên 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang