Câu chuyện về nữ chiến binh chống khủng bố IS

author 06:55 05/12/2014

(VietQ.vn) - Kề vai sát cánh cùng các chiến binh trên mặt trận đấu tranh chống khủng bố IS không chỉ có các đợt không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, mà còn là sự góp mặt của các cô gái người Kurd - những nữ chiến binh dũng cảm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết hôm 3/12 rằng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lại khủng bố IS không chỉ chứng kiến những đợt không kích dữ dội của Mỹ và liên minh mà còn ghi nhận tầm ảnh hưởng  của một nhóm  chiến binh đặc biệt  - những nữ chiến binh người Kurd dũng cảm.

Một báo cáo của hãng tin AP từ Kobani, Syria tiết lộ rằng các nữ chiến binh đang đảm nhận vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố IS. AP nói về Pervin Kobani, cô gái 19 tuổi, con gái của một người nông dân trong thị trấn. 

Pervin Kobani, nữ chiến binh tham gia vào mặt trận chống khủng bố IS

Pervin Kobani, nữ chiến binh tham gia vào mặt trận chống khủng bố IS. Ảnh AP

Pervin rời Kobani cách đây 2 năm để tham gia vào Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ của người Kurd ở Syria hay còn gọi là YPJ, lực lượng lớn mạnh từ phong trào chống chính quyền của người Kurd. Đơn vị của Pervin đóng quân tại chiến trường phía đông thị trấn Kobani, nơi thường xuyên diễn ra các trận đánh với phiến quân IS. Hiện nay, khi cuộc chiến chống lại khủng bố IS chuyển tới Kobani, cô đã trở về chiến đấu bảo vệ quê hương.

“Tôi thực sự không có bất kì tham vọng nào khác. Tôi chỉ muốn sống một cuộc sống tự do như bao người phụ nữ, được sống và hưởng những quyền lợi của mình“, Pervin giải thích lí do cô gia nhập YPJ hai năm trước.

Mới đây, Pervin đã tình cờ gặp lại cha của cô trên một góc phố. “Cảm giác của tôi lúc đó là rất hạnh phúc, thành thật mà nói khi tôi nghe thấy cha tôi đang đấu tranh ở mặt trận miền tây, tôi thực sự rất tự hào, ông khiến tôi có động lực để chiến đấu hơn nữa”, Pervin nói. 

Hai cha con tình cờ gặp lại nhau trên mặt trận chống khủng bố IS

Hai cha con tình cờ gặp lại nhau trên mặt trận chống khủng bố IS. Ảnh AP

Cha của cô, ông Farouk Kobani tham gia lực lượng tự vệ của thị trấn hồi tháng 9. Hiện ông chiến đấu tại chiến trường miền tây Kobani. ”Tôi luôn nói với con gái rằng khi bước vào cuộc chiến, con hãy toàn tâm chiến đấu hết mình”, ông Farouk cho biết thêm.

Các thành phố vùng biên giới Syria bị bao vây đã bị tấn công bởi các phần tử Hồi giáo Nhà nước cực đoan khi nó chiếm một phần của thị trấn. Các chiến binh người Kurd đã chiếm vùng đất ở Kobani kể từ cuối tháng 10 khi các chiến binh Peshmerga người Kurd được vũ trang tốt tham gia vào lực lượng người Kurd ở Syria chống lại ISIS nổi dậy trong khu vực.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang