Câu hỏi bất ngờ của chuyên gia và phần trả lời theo phản xạ của Phó Thủ tướng

author 06:36 16/09/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời: “Mong rằng sau 20 năm nữa, nhất định Việt Nam phải giàu hơn, mạnh hơn để không chỉ đi xin viện trợ, xin tài trợ như ngày hôm nay”.

Sáng 15/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016 của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội).

Phó Thủ tướng đã chia sẻ với các tân sinh viên về những đánh giá của các tổ chức quốc tế cho thấy trong hơn 20 năm qua, Việt Nam tăng trưởng ở tốc độ trung bình cao thứ hai trên thế giới.

Song, cần phải nhìn nhận Việt Nam vẫn còn nghèo, nhiều nơi còn rất nghèo. Vì vậy, chúng ta nhất định phải đổi mới mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn, để đưa đất nước phát triển nhanh hơn và đương nhiên là bền vững hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016 của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khoa học xã hội và nhân văn giúp gìn giữ, làm giàu thêm những giá trị đã làm nên lịch sử của một dân tộc anh hùng và hết sức nhân văn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mức độ phát triển của một đất nước không chỉ thể hiện ở tốc độ tăng trưởng, ở thu nhập bình quân đầu người mà còn ở rất nhiều tiêu chí, chỉ tiêu và thậm chí là rất nhiều điều không đo được bằng những chỉ tiêu cụ thể liên quan đến con người, văn hóa con người.

Ngay trong việc giải phóng mọi nguồn lực, mọi sức mạnh để tăng trưởng nhanh hơn thì khoa học xã hội và nhân văn cũng đã có một vị trí đặc biệt quan trọng, không thể thiếu. Nhưng quan trọng hơn, là khoa học xã hội và nhân văn còn giúp gìn giữ, làm giàu thêm những giá trị văn hóa vô giá mà cha ông nghìn đời để lại, những giá trị đã làm nên lịch sử của một dân tộc anh hùng và hết sức nhân văn.

Theo Phó Thủ tướng, khoa học xã hội và nhân văn không chỉ liên quan tới lịch sử, tương lai, không chỉ là những triết lý, công trình to lớn mà liên quan tới tất cả những gì rất bình dị, hiện hữu xung quanh chúng ta hằng ngày.

Từ trong nhà, từ trong lớp, ra ngoài đường, ra ngoài xã hội, chúng ta thấy ánh mắt, nụ cười, những cử chỉ hành vi đều có thể là những điều rất nhân văn, rất tốt đẹp. Bên cạnh đó là cả những điều chưa tốt đẹp, những nguy cơ mà nếu không được chú ý, ngăn chặn thì có thể dẫn tới suy đồi về văn hóa. Nguy cơ ấy cũng tương tự nguy cơ tụt hậu về kinh tế là hiện hữu, là thật. Những điều tốt đẹp và chưa tốt đẹp ấy có phần và có trách nhiệm của mỗi cá nhân, không phải chỉ của những người khác, không phải chỉ của xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ câu chuyện khi chủ trì, chỉ đạo xây dựng Báo cáo Việt Nam 2035 với những kịch bản phát triển khác nhau của Việt Nam tới năm 2035 và sau đó.

“Sau hàng chục lần làm việc với các chuyên gia quốc tế ở các lĩnh vực, lần cuối cùng (gần đây nhất), các chuyên gia hỏi tôi rằng: Cá nhân Phó Thủ tướng mong muốn gì ở một đất nước Việt Nam vào năm 2035 và sau đó? Họ hỏi rất bất ngờ và tôi theo phản xạ tự nhiên thì trả lời rằng, nhất định Việt Nam phải giàu hơn, mạnh hơn để không chỉ đi xin viện trợ, xin tài trợ như ngày hôm nay. Nhưng Việt Nam không chỉ nhằm tới mục tiêu phải giàu hơn, mà quan trọng hơn là đất nước Việt Nam phải độc lập, phải hòa bình, người Việt Nam phải được sống trong một xã hội an lành, đầy tình người và văn hóa.

Tất cả các chuyên gia trong đó có nhiều người đang là công dân hoặc đang sống ở những nước phát triển nói với tôi rằng họ rất vui khi được nghe điều đó. Họ tin rằng những đóng góp của họ sẽ rất có ý nghĩa.

Có một chuyên gia cảm động nói với tôi rằng, mặc dù đất nước mà anh ấy hiện nay đang sống giàu có hơn Việt Nam rất nhiều và 20 năm tới đây chắc còn giàu có hơn nhiều nữa, nhưng nếu được thì anh ấy và gia đình và bạn bè anh ấy đều sẽ mong muốn được chọn sống trong một đất nước không giàu có bằng nhưng mà đáng sống hơn”.

Phó Thủ tướng nhắn nhủ các tân sinh viên, mỗi người đều có những giá trị rất đáng quý. Điều ý nghĩa nhất và chắc cũng là điều khó nhất là cố vượt lên chính mình để những điều tốt đẹp trong mỗi người và trong xã hội được nhân lên, để bản ngã chưa tốt của mình, những tiêu cực trong xã hội bị kiềm chế, bị ngăn chặn, bị đẩy lùi và những điều tốt đẹp sẽ dần lấn át.

“Tôi rất mong các bạn, cùng với tôi, chúng ta cùng cố gắng, cùng chúc nhau là hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây làm được điều đó”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh./.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang