Cầu Nhật Tân sắp đổi tên thành cầu Việt - Nhật

author 09:12 02/10/2014

Ban Quản lý dự án 85-đại diện chủ đầu tư dự án cầu Nhật Tân vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét và đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đặt tên cầu khi đưa vào khai thác sử dụng đối với dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu.

cầu nhật tân, cầu việt nhật, UBND Hà nội, bộ giao thông

Cầu Nhật Tân lung linh sắc màu trong đêm.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 85, tên kép tiếng Việt chính thức trên các biển tên cầu của công trình cầu dây văng vượt sông Hồng là cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt-Nhật; tên kép tiếng Anh trên các biển cầu là Nhat Tan Bridge và Vietnam-Japan Friendship Bridge. Cách sử dụng tên kép này được cho là hài hòa giữa đề xuất của nhà tài trợ và nguyện vọng của đại bộ phận người dân Thủ đô.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, phía Đại sứ quán Nhật Bản đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải đổi tên cầu Nhật Tân thành cầu Hữu nghị Việt-Nhật nhằm đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Nhật Bản và xin ý kiến chỉ đạo.

Liên quan đến việc đặt tên cầu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện việc đặt tên cầu khi đưa vào khai thác sử dụng đối với công trình “Xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu”.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý với Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân Hà Nội việc đặt tên cầu phải phù hợp với thông lệ đối với các công trình giao thông sử dụng vốn ODA đã hoàn thành trước đây.

Theo ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cầu Nhật Tân sẽ lùi thời điểm thông xe đến tháng 1/2015 thay vì thông xe vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) như kế hoạch ban đầu.

“Tiến độ 3 gói thầu của cầu Nhật Tân đã cơ bản hoàn thành, riêng gói 2 phía quận Tây Hồ tại nút giao Phú Thượng còn vướng một số hạ tầng bên dưới. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đang phối hợp giải quyết, còn phía mặt trên cầu và đường xuống đã đảm bảo để thông xe,” ông Vân cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Vân, trước đây, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ thông xe cầu Nhật Tân trong tháng Mười. Tuy nhiên, sau khi Nhật Bản đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sẽ lùi thời gian thông xe đến cùng thời điểm khánh thành dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Quốc tế Nội Bài và dự án Nhà ga quốc tế T2 (sân bay Quốc tế Nội Bài) vào tháng 1/2015 (các dự án này đều vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản).

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng Việt Nam); nguồn vốn vay từ JICA 66,783 tỷ yên, ngân sách thành phố Hà Nội cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương gần 3.509 tỷ đồng. Dự án xây dựng cầu Nhật Tân gồm 3 gói thầu xây lắp.

Cầu Nhật tân có tổng chiều dài 8,3 km. Phần cầu Nhật Tân dài 3,7 km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5 km là cầu dây văn liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội. Mặt cầu rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.

Dự án được khởi công từ năm 2009, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang