Cầu thang hợp lý cho những ngôi nhà nhỏ

author 09:46 16/07/2014

(VietQ.vn) – Giải pháp xây nhà nhiều tầng và cầu thang chính là nơi kết nối giữa các tầng trong ngôi nhà là giải pháp tối ưu dành cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Hiện nay tại các thành phố lớn, nơi mà mật độ dân cư rất đông đúc thì sự xuất hiện của các ngôi nhà với diện tích nhỏ từ 25 – 35 m2 xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt, các cặp gia đình trẻ khi điều kiện về tài chính chưa cho phép họ có những căn nhà lớn và tiện nghi hơn.

Chọn cầu thang hợp lý cho không gian nhỏ

Thiết kế cầu thang hợp lý cho nhà nhỏ không dễ

Cầu thang là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành ngôi nhà, vì thế không chỉ cần đảm bảo về kết cấu, vững chãi và an toàn thì nó cũng là điểm nhấn trang trí cho không gian nhà ở, đặc biệt là phòng khách.

Có hai loại cầu thang chính được sử dụng là thang thẳng và thang tròn. Lựa chọn kiểu thang nào phụ thuộc vào vị trí và thế đất. Trong đó thang thẳng được hiểu là kiểu thang một đợt, hai đợt hay ba đợt. Thang một đợt làm rộng diện tích sử dụng cho tầng trệt nhưng lại tốn diện tích cho các tầng trên vì phải tạo hành lang đi bên cạnh. Thang hai đợt diện tích chiếm đất ít nhất, nhưng các đợt dưới thường tối và bí. Thang ba đợt thông thoáng, giao thông tốt, kết hợp chiếu sáng nếu tum thang làm mái kính, mái nhựa trong, tốn diện tích nhất.

Mỗi loại cầu thang đều có lợi thế sử dụng nhất định

Những mẫu thiết kế thang hiện đại ngày nay đáp ứng nhu cầu sử dụng của các loại hình kiến trúc hiện nay, tối giản chi tiết lẫn diện tích sử dụng mang lại vẻ đẹp hài hòa, cân xứng cho ngôi nhà. Thay vì cầu thang bê tông như thường thấy sẽ là những kiểu thang lắp ghép với nhiều kiểu dáng đa dạng như xương cá, thang xoắn, lắp ghép.

Trong đó, dạng thang lắp ghép được coi là giải pháp hữu hiệu bởi tiết kiệm được tối ta diện tích, mở rộng tầm nhìn, thông gió và ánh sáng cho không gian hẹp. Dựa trên những thiết kế khác nhau, mẫu cầu thang của mỗi nhà lại mang một vẻ đẹp khác nhau, không bị dập khuôn đơn điệu.

Chất liệu được sử dụng đối với những loại cầu thang này có yêu cầu nhẹ, có tính chịu lực cao và đặc biệt là không gây ra mất thẩm mỹ cho ngôi nhà, phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà. Thường được sử dụng nhất là chất liệu : gỗ, sắt, inox,… Góc thang hẹp, từng bậc thang lượn theo chiếu nghỉ rất mềm mại và linh hoạt, hơn hẳn các loại thang bê tông cốt thép

Không gian tại gầm cầm thang

Với những ngôi nhà nhỏ,  gầm cầu thang chính là nơi thể hiện vai trò đa chức năng của chúng hơn là được coi như góc chết ở nhiều ngôi nhà rộng khác. Người ta tìm cách tận dụng không gian trống dưới gầm thang tầng 1 cho việc chứa đồ.

Sử dụng gầm cầu thang hợp lý vừa tiện dụng và tiết kiệm diện tích

Hệ thống tủ kệ nhiều ngăn, cánh cửa mở hoặc đẩy ngang, tạo ra hình khối đẹp cho cầu thang. Đối với nhà có không gian rộng hơn, gầm cầu thang có thể chỉ dùng cho mục đích trang trí với các tiểu cảnh như sỏi cuội, cây cảnh hay thực dụng hơn thì làm nhà vệ sinh.

Với diện tích nhỏ dưới gầm cầu thang, bạn cũng tận dụng một phần diện tích nhỏ để cảm nhận được một không gian thiên nhien ngay trong ngôi nhà mình. Tiểu cảnh nhỏ được kết hợp giữa cây xanh, bể cá, hoặc những đồ vật phù hợp với phong thủy, tư duy nghệ thuật của chủ nhà.

Nguyễn Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang