‘Cậu Thủy' làm giả hài cốt chuẩn bị ra trước vành móng ngựa

author 09:39 01/10/2015

(VietQ.vn) - “Cậu Thủy" (Nguyễn Văn Thúy) và 6 đồng phạm sẽ bị xét xử vào ngày 16/10 với tội danh làm giả hài cốt liệt sĩ.

TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự kiến ngày 16/10 sẽ mở phiên xử 7 người trong đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (56 tuổi, "cậu Thủy") là chủ mưu. Phiên tòa diễn ra trong một ngày tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Trị, thẩm phán Võ Ngọc Mậu làm chủ tọa. Các bị can đều chưa có luật sư bào chữa. Theo đó, nhóm bị can bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” có khung hình phạt cao nhất là chung thân. 

Cùng với “cậu Thủy” là 6 bị can có mối quan hệ thân thích gồm: Thúy, Mẫn Thị Duyên (53 tuổi, vợ Thúy), Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên), Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi) và Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, cùng là con rể Duyên).

Riêng Nguyễn Văn Hoành bị truy tố thêm tội Trộm cắp tài sản. Bị can Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô, Kon Tum) bị truy tố về tội danh Xâm phạm mồ mả, hài cốt do có nhận 30 triệu đồng để nhóm của Thúy lấy trộm một số hài cốt liệt sĩ vô danh ở nghĩa trang.

‘Cậu’ Thủy hài cốt chuẩn bị ra đứng vành móng ngựa

Việc khai quật mồ mả thường được làm vào ban đêm tránh bại lộ 

Theo cơ quan điều tra, bằng nhiều thủ đoạn, Thúy cùng đồng bọn đã đi đến nhiều nghĩa trang liệt sĩ khác nhau ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum,…rồi trộm hài cốt trong các phần mộ ở đây. Sau đó, chúng kết hợp với các dị vật làm giả từ trước để làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ và trục lợi.

Chuẩn bị xong, Thúy gọi điện cho những người nhờ tìm kiếm thân nhân liệt sĩ thông báo đã tìm ra. Trong lễ cất bốc, Thúy làm lễ để “nhập vong”, Duyên đi sau dìu đến vị trí chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, chỉ đến tối nhóm này mới thực hiện việc cất bốc "hài cốt liệt sĩ" để hạn chế việc bị phát hiện trò lừa đảo.

Từ năm 2010-2013, nhóm này lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sĩ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.

Từ cuối năm 2012 đến giữa 2013, nhóm này cùng một ngân hàng thực hiện 4 đợt cất bốc hài cốt tại Bình Phước, Đắk Lắk và Quảng Trị, và lừa chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Tháng 7/2013, hành vi của Thúy bị phát giác khi thực hiện phi vụ cất bốc ở huyện Gio Linh, Quảng Trị.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang