Cầu treo cứu 'cảnh chui túi nilon' gãy gục: Bộ GTVT nói gì?

author 15:03 21/08/2014

Cầu Sam Lang (Điện Biên) bị gãy gục chỉ sau 2 tháng xây dựng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định đã xây đúng quy trình và đảm bảo kỹ thuật.

Sáng 5/5, sau một tháng gấp rút thi công, cầu treo bản Sam Lang (Điện Biên) được khánh thành, chấm dứt cảnh học sinh và người dân qua suối Nậm Pồ bằng túi nilon khi mùa lũ đến.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động, đến tối 22/7, cầu treo Sam Lang qua sông Nậm Pồ bị lật do nước lũ thượng nguồn đổ về. Và đến nay, cây cầu vẫn chưa được sửa chữa, khiến người dân phải 'vật vã' qua sông. 

Trao đổi với PV VTC News về công tác khắc phục, sửa chữa cầu treo Sam Lang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi xảy ra sự cố, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Điện Biên khẩn trương rà soát, kiểm tra và khắc phục sự cố.

Cầu Sam Lang gãy sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trận lũ cuối tháng 7 cao hơn mức lũ lịch sử 5 mét, lưu lượng nước lớn khiến cây cầu treo bị đứt gãy sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng.

Hiện Bộ GTVT đã giao cho Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (đơn vị thi công cầu Sam Lang) tận dụng những vật tư thiết bị còn sử dụng được tại cây cầu, đồng thời bổ sung thêm các vật tư thiết bị mới để khẩn trương tiến hành sữa chữa cầu treo Sam Lang trong thời gian sớm nhất.

"Đặc biệt, chiều cao của cây cầu sẽ được nâng lên, phù hợp với mức nước lũ lịch sử mới hồi tháng 7 đã làm gãy cây cầu" Thứ trưởng Trường cho hay.

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo công tác sữa chữa cầu treo Sam Lang hoàn thành trước tháng 9, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân. Công việc tháo dỡ cầu để sữa chữa dự kiến triển khai trong tuần tới.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, hiện nay đường vào khu vực cầu Sam Lang rất khó khăn, xe vận chuyển thiết bị và máy móc thi công đều chưa thể tiếp cận công trình này.

"Bộ đã giao cho Sở GTVT Điện Biên phối hợp với các ban ngành địa phương gấp rút khắc phục tuyến đường dẫn vào cầu Sam Lang, để vận chuyển thiết bị vật tư và máy móc vào thi công sữa chữa" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Hình ảnh học sinh chui túi nilon vượt suối khi chưa có cầu treo Sam Lang

Về kết quả thanh tra, kiểm tra sau khi xảy ra sự cố đứt gãy cầu treo Sam Lang, thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, việc khảo sát, thiết kế và thi công cầu treo Sam Lang là đúng quy trình và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

"Cầu treo Sam Lang được xây dựng cao hơn mức lũ lịch sử cũ 2 mét, tuy nhiên cơn lũ vừa rồi đổ về với lượng nước rất lớn, tạo nên một mức lũ lịch sử mới cao hơn thiết kế của cây cầu, dẫn đến đứt gãy" - ông Trường thông tin.

Trước đó, sau khi được báo chí phản ánh tình trạng vượt suối nguy hiểm của học sinh và người dân, Bộ GTVT đã xây dựng cầu treo bắc qua suối Nậm Pồ dài 100 m, rộng 1,5 m, tải trọng 30 tấn với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng. Cây cầu được khánh thành vào đầu tháng 5.

Theo VTC


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang