Xuất hiện cầu vồng hình tròn kỳ thú ở Yên Bái

author 09:00 20/09/2015

(VietQ.vn) - Khoảng 10h30 – 11h5 sáng 19/9, trên bầu trời thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xuất hiện hiện tượng thiên nhiên kỳ thú cầu vồng hình tròn hiếm thấy.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Vào sáng hôm qua ngày 19/9, một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú là cầu vòng hình tròn (vầng hào quang mặt trời) đã bất ngờ xuất hiện trên bầu trời thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái khiến nhiều người thích thú, theo thông tin trên VOV. Cụ thể, vào khoảng 10h30 – 11h15 cùng ngày, cầu vồng hình tròn xuất hiện giữa trưa nắng và nhìn rất rõ, lung linh huyền ảo. 

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú cầu vồng hình tròn xuất hiện ở Yên Bái khiến người dân thích thú

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú cầu vồng hình tròn xuất hiện ở Yên Bái khiến người dân thích thú

Nhìn từ dưới dất lên, mặt trời nằm chính giữa cầu vồng tạo nên một bức tranh rất thú vị. Hiện tượng lạ này khiến rất nhiều người dân thi nhau chụp ảnh, đưa lên các trang mạng xã hội để chia sẻ với một sự ngạc nhiên và thích thú.

Theo một số người cao tuổi ở thị xã Nghĩa Lộ, đây là lần đầu tiên họ được chứng kiến một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và lạ lùng đến vậy. Từ trước đến nay, trên bầu trời thị xã Nghĩa Lộ mới chỉ xuất hiện cầu vồng nửa hình cầu chứ chưa bao giờ xuất hiện cầu vồng hình tròn.

Trên thực tế, hiện tượng cầu vồng hình tròn (hay còn gọi là vầng hào quang quanh mặt trời) cũng từng xuất hiện ở Phú Thọ trước đó. Cụ thể, báo Công Lý đưa tin, cầu vồng hình tròn xuất hiện vào khoảng 11h30 trưa 23/5 ở thị trấn Thanh Sơn, Thanh Sơn, Phú Thọ. Hàng trăm người dân đã đổ ra đường quay phim, chụp ảnh hiện tượng rất đẹp là vầng hào quang nhiều màu sắc xuất hiện xung quanh mặt trời.

Trước đó, hiện tượng lạ cầu vồng hình tròn cũng từng xuất hiện ở Phú Thọ

Trước đó, hiện tượng lạ cầu vồng hình tròn cũng từng xuất hiện ở Phú Thọ

Giải thích về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, các nhà khoa học cho biết, việc tạo nên quầng sáng xung quanh Mặt trời (hoặc mặt Trăng) là do tác dụng của tầng khí quyển. Những lúc này, những vùng gần Mặt trời (hoặc Mặt trăng) thường xuất hiện tình trạng không khí nóng và không khí lạnh giao hỗn lẫn nhau.

Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời. Khi hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những hạt băng có hình lăng trụ lục giác, ánh sáng Mặt trời (hoặc Mặt trăng) sẽ chiếu vào những hạt băng này và sinh ra hiện tượng khúc xạ, khiến con người nhìn thấy vầng hào quang xung quanh Mặt trời (hoặc Mặt trăng) giống như một cầu vồng hình tròn vậy.

Hiện tượng cầu vồng hình tròn còn có tên gọi khác là vầng hào quang quanh mặt trời

Hiện tượng cầu vồng hình tròn còn có tên gọi khác là vầng hào quang quanh mặt trời

Thêm vào đó, khi vầng hào quang xuất hiện, tức dự báo sắp đến sẽ là những ngày có mưa hoặc nhiều gió. Theo thông tin và hình ảnh ghi lại được thì vầng hào quang xuất hiện trưa 23/5 có màu sắc giống 7 sắc cầu vồng hình tròn, tạo thành một vầng hào quang tròn và rõ nét.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang