Cầu vượt nghìn tỷ chưa sử dụng đã nứt: Không ảnh hưởng đến kết cấu chính

author 11:27 03/10/2017

(VietQ.vn) - Đại diện đơn vị tư vấn kiểm định đều khẳng định rằng vết nứt trên đường dẫn cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cây cầu.

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm được khởi công ngày 3/3/2017 với mức đầu tư 192 tỉ đồng. Cây cầu này có chiều dài hơn 252m, bề rộng 18,5m và được dự kiến hoàn thành sau 6 tháng. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là hoàn thiện thì tại cây cầu xuất hiện 2 vết nứt dài tới hơn 20m, rộng khoảng 2cm trên bề mặt 2 phần đường dẫn lên cầu.

Đến chiều tối 2/10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã họp với Tổng Công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) - đơn vị tư vấn thiết kế; Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) - đơn vị tư vấn kiểm định; Liên danh Tổng Công ty xây dựng Bằng Đằng và Công ty CP cầu 12 - đơn vị thi công để kiểm tra và thống nhất phương án khắc phục vết nứt trên đường dẫn hai đầu cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

2 vết nứt dài tới 15 m ở bề mặt 2 đầu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: NLĐ

Phó Tổng Giám đốc TEDI Nguyễn Trung Hồng và đại diện đơn vị tư vấn kiểm định đều khẳng định, vết nứt trên đường dẫn cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cây cầu.

Giải thích về nguyên nhân xuất hiện hai vết nứt trên mặt đường dẫn cây cầu, các bên bước đầu xác định, nguyên nhân có thể do thời tiết mưa kéo dài, kết hợp với thuỷ triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu âm 4 m, khi bơm hút nước để thi công đã tạo sự cố kết nền móng, gây nứt đường.

Hiện, đơn vị thi công đang tập trung xử lý vết nứt, đồng thời tiếp tục theo dõi việc lún nền đường để có giải pháp tổng thể, bảo đảm cho sự ổn định lâu dài của công trình.

Mặt khác, nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống cống thoát nước, phấn đấu hoàn thành trong bảy ngày tới, nếu thời tiết thuận lợi.

Các đơn vị đang xem xét, đánh giá về sự cố nứt trên mặt cầu vào sáng 2/10. Ảnh: NLĐ

Ông Lưu Quang Bôn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng (nhà thầu xây dựng) biết thêm rằng khi nhà thầu kiểm tra phát hiện ra các vết nứt đã có báo cáo đến chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) về phương án xử lý, tuy nhiên phải chờ ý kiến của bên thiết kế.

"Toàn bộ kết cấu chính của cầu này an tâm tuyệt đối. Theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến 2 vết nứt này do trong quá trình hoàn thiện để chờ bàn giao thì gặp ảnh hưởng của thời tiết mưa bão. Thuỷ triều, kết hợp với áp thấp nhiệt đới, mưa gió, 2 bên cầu lại đào nền móng sâu thi công đường gom nên có thể gây ra 2 vết nứt trên mặt cầu. Tuy nhiên, toàn bộ kết cấu chính nằm ở phần trên cầu, còn 2 vết nứt dọc chỉ là đường vuốt lên thôi không ảnh hưởng gì cả"- ông Bôn khẳng định.

Liên quan đến vấn đề trên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết, công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao, nên mọi chi phí phát sinh của việc xử lý lún, nứt đường dẫn vẫn do đơn vị thi công chịu trách nhiệm.

Hiện Sở đang phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm định, bảo đảm công trình cầu vượt phải bảo đảm chất lượng theo thiết kế và hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 10 này.

Phong Lâm (T//h)

Chính thức thông xe cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á(VietQ.vn) - Sau gần 3 năm thi công, cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á chính thức thông xe sáng nay
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang