Phát hiện cây 'biến đổi giới tính' siêu tốc

author 18:36 16/04/2015

(VietQ.vn) – Một nhà sinh vật học Anh đã phát hiện ra rằng, cây bơ là loài thực vật “biến đổi giới tính”, có khả năng tự chuyển đổi giữa tình trạng đực – cái cực nhanh qua đêm trong mùa ra hoa.

Giáo sư John Warren đến từ Đại học Aberystwyth tại Anh phát hiện, các cây bơ tự biến đổi giới tính từ đực sang cái chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Ông nói, loài thực vật sinh trưởng ở các vùng khí hậu nhiệt đới và Địa Trung Hải này có "hành vi ra hoa độc nhất vô nhị".

Ông đã tiến hành thí nghiệm vào mùa hoa bơ nở, thường từ tháng một tới tháng ba. Những cũng có cây cho hoa quanh năm, hoặc cách năm một mới cho ra hoa. Hoa bơ được chia làm 2 loại.

Nhóm A: hoa nở lần 1 vào buổi sáng; nhụy chín nhưng nhị chưa tung phấn; tiếp theo đó là thời kỳ hoa cụp lại; hoa nở lần 2 vào buổi trưa ngày hôm sau; nhị chín tung phấn nhưng nhụy không còn khả năng thụ phấn nữa. Khoảng cách thời gian giữa 2 lần nở hoa của một hoa kéo dài trên 24 giờ.

Nhóm B: có đặc điểm nở hoa ngược lại: hoa nở một lần vào buổi chiều; nhụy chín sẵn sàng đón phấn; tiếp theo đó là thời gian hoa cụp lại khoảng dưới 24 giờ; hoa nở lần 2 vào buổi sáng hôm sau; nhị chín và tung phấn.

Cây bơ

Cây bơ "biến đổi giới tính" trong vài tiếng đồng hồ

Theo quan sát của giáo sư Warren, ban ngày, cây bơ nở hoa với "các phần cái", sẵn sàng để các con ong làm nhiệm vụ cầu nối thụ phấn. Những bông hoa bơ sẽ khép cánh vào ban đêm và vào sáng hôm sau sẽ lại nở ra. Tuy nhiên, lúc này, các bông hoa sử dụng "bao phấn đực" để phân tán các phấn hoa của mình.

Mỗi mùa ra hoa, một cây bơ thường nở tới hàng trăm bông hoa khoảng 200-300 bông. Hoa bơ có màu vàng xanh với chu kỳ khoảng 2 ngày, và thường mỗi bông sẽ cho từ 1-3 quả bơ. 

Giáo sư Warren nhận xét: "Toàn bộ thao tác công phu này dường như là kết quả của quá trình tiến hóa, nhằm làm gia tăng cơ hội thụ phấn chéo, trong khi hạn chế số lượng tự thụ phấn. Các cây bơ thường thành công trong việc tránh lỗi thụ tinh gần".

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang