Cay đắng vì mua phải hoa chơi Tết được gắn toàn bằng keo và kim

author 05:37 21/01/2017

(VietQ.vn) - Mới đây một chủ tài khoản Facebook đã vô cùng bức xúc chia sẻ hình ảnh mua phải cây hoa chơi Tết bị làm giả bằng cách dùng toàn kim gắn hoa với thân.

Báo VnExpress đưa tin, theo chủ tài khoản Facebooker L. Phạm chia sẻ trên trang cá nhân: “Hôm nay trên đường về quê (Hà Nội - Nam Định) thấy một chị chở xe hoa hải đường đẹp. Mình ghé qua hỏi mua, trước đó 2 phút có một nhà đã mua 2 cây rồi nên mình hỏi mua luôn, không trả giá gì cả. Chị ấy bán cho mình một cây xong có người hỏi mua tiếp cơ mà không bán, phi xe đi luôn (khu vực Đống Đa ạ).

Video: Nguồn: VnExpress

Chủ tài khoản trên chia sẻ tiếp: "Nghĩ cũng vui vì bình thường Tết nhất mình thích mua hoa các kiểu. Năm nào nhà mình cũng mua cành, năm nay nghĩ bụng có cây này cũng thích. Trời ạ, đi xe máy nhiều đồ tha lôi, về đến thành phố Nam Định, con em ngồi sau bảo: ‘Chị ơi, mình bị lừa rồi’ khi phát hiện hoa bị cắm vào. Dừng luôn xe, xuống giựt hết hoa xong mới thấy cay đắng quá. Thế là mọi người nay đi thả cá, mình mang cây ra sông thả luôn cho bõ tức. Tiếc tiền một phần nhưng tiếc cái công, thiết nghĩ nếu hôm nay mình mua là ngày 29-30 Tết mà không biết thì sang năm mới đã có chậu hoa hỏng trong nhà à. Mà mang cả trăm cây số về quê chứ ít ỏi gì đâu chứ. Buôn bán thật thà tử tế còn không ăn ai chứ kiểu lừa đảo lấy được của người vài đồng thế này thì cũng chả ra làm sao. Nghĩ thấy bực ghê”.

Khi được bạn bè hỏi về giá cả của chậu hoa, người này cho biết: “Chả dám nói giá đâu, không rẻ lắm”.

Một số Facebooker sau khi xem video đưa ra nhận định: “Nụ là nụ của hoa hải đường, còn cây là cây dành dành, cây này mọc ở ven đê nhiều, hoa trắng, thơm nhưng chóng tàn. Ai chơi hoa, chơi cây cảnh nhìn phát là biết ngay, bạn này chắc cũng không am hiểu về cây cảnh lắm chỉ mua về trang trí thôi. Mọi người nên cảnh giác nhé, Tết nhất những xe bán hoa đi rong kiểu này nhiều lắm".

Facebooker Phùng T. Vũ chia sẻ câu chuyện gia đình mình từng gặp phải: "Bố mình trước mua cây sung bé xíu mà quả từ gốc đến ngọn. Về được 3 hôm rụng ra mới thấy cắm bằng dây thép. Trò cây một đằng, hoa một nẻo này có lâu rồi, nhất là đi chợ hoa đông người thường không để ý, rất dễ mắc bẫy". Không nên mua cây cảnh của những người bán rong, mã đẹp nhờ người bán hàng dùng “mẹo” tạo nên. Nên mua cây cảnh ở những vườn hoa kiểng, cửa hàng cố định.

Người dân nên cẩn thận khi mua hoa ngày Tết. Ảnh minh họa

 Người dân nên cẩn thận khi mua hoa ngày Tết. Ảnh minh họa

Theo báo Gia đình & Xã hội, tình trạng mua phải hoa ngày Tết bị làm giả không phải là hiếm nhưng người dân vẫn bị mắc lừa. Do đó, khi mua nên chú ý xem kỹ cuống lá, cuống hoa xem có bị gắn hay nối không, tránh mua cây bị đứt rễ và cây cành non mà có nhiều quả. Bởi người “phục dựng” cây cảnh có thể làm cho cây không quả thành có quả chi chít quanh gốc, nếu thân cây, cành ít thì họ gắn thêm cành, lá. Họ còn cắm loại hoa này trên thân cây khác, hoa lan nhưng lại “ký gửi” trên thân cây đa bông. Hai cây này có dáng rất giống nhau nếu nhìn kỹ sẽ không khó nhận biết.

Đối với loại cây có trái, chủ yếu họ gắn quả cho cây sung, cây khế cảnh... Còn với các loại cây có sức sống khoẻ như bonsai, lộc vừng, si... chết “yểu” là do cây chiết non, bị đứt rễ gốc và do cành lá được cắt tỉa đôi chút rồi cho vào chậu đem bán.

Ngoài ra, người trồng phải có những hiểu biết nhất định về điều kiện của từng cây để có cách chăm sóc phù hợp. Nên nhớ hỏi kỹ người bán cây để hiểu rõ đặc điểm của từng loại. Khi chọn cây phải coi trọng gốc cây, gốc có to khoẻ  thì cây mới mạnh. Gốc phải to hơn thân. Khi mang về trồng, tuỳ từng loại cây mà trồng vào chậu cảnh thích hợp. Đặt chậu cảnh phải để đúng chỗ, nơi có nhiều ánh sáng tạo điều kiện cho cây hấp thụ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang