Cây độc: Cây chẹo - cây thuốc độc

author 20:04 23/09/2017

(VietQ.vn) - Cây chẹo là một cây độc đối với cá, thường được nhân dân ta dùng để ngăn duốc cá.

Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, trích Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Cây chẹo có tên khoa học Engelhardtia chrysolepis Hance (Engelhardtia wallichiana Lindl), thuộc họ Hồ dào Juglandaceae.

Cây độc: Cây chẹo - cây thuốc độc

 Cây chẹo

Mô tả cây

Chẹo là một cây nhỡ cao chừng 8m cành và cuống lá thường mền yếu. Lá kép lông chim nhẵn thường gồm 2 đến 5 đôi lá chét hình trứng dài, dai, có cuống, lá chét phía trên dài hơn, phiến lá chét dài 5-15mm. Hoa đực mọc thành hình đuôi sóc, mọc từ cành của năm truớe, hoa không cuống hay gần như không cuống, cụm hoa cái cũng mọc thành hình đuôi sóc ở phía trên hoa đực. Hoa có cuống. Quà mọc thành bống dài chừng 25cm. Hạt được bao bọc bởi lá bắc có 3 thùy.

Phân bố

Cây chẹo mọc hoang khắp các vùng rừng núi Việt Nam cả Trung Bộ và Bấc Bộ. Còn mọc ở Malaixia, Lào, miền tây nam Trung Quốc.

Thành phần hóa học

Chưa thấy có tài liệu nghiên cứu. Chỉ mới biết lá và vỏ có chất độc đốì với cá.

Công dụng

Nhân dân một vài vùng dùng vỏ và lá cây này giã nát cho vào nước suối đã ngăn để duốc cá. Nhân dân Trung Quốc cũng dùng lá để duốc cá.

Cây độc: Bộ phận này của cây củ đậu độc không ngờ, có thể tử vong(VietQ.vn) - Mặc dù củ đậu rất mát và bổ, là món ăn giải nhiệt được ưa thích nhưng nó lại là cây độc chứa Rotenon trong hạt và lá gây tổn thương rất nhanh nếu sử dụng.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang