Cây độc: Chuyên gia khuyến cáo nên tránh xa, nhưng môn kiểng vẫn được trồng trong nhà

authorThanh Nhàn 06:10 05/01/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học khuyến cáo không được ăn hay để da trực tiếp chạm phải nhựa cây môn kiểng, nhưng loài cây này vẫn được trồng làm cảnh trong nhà.

Cây môn kiểng (môn cảnh) hay cây môn lá đỏ, môn đốm, … có tên khoa học là Caladium biccolor. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Brazil và quần đảo Tây Ấn Độ. Đặc điểm nhận dạng, cây môn kiểng không có thân trên mặt đất, lá và cụm hoa được mọc ra trên một cuống dài 15 – 30 cm phát sinh trực tiếp từ thân củ ngầm. Lá hình khiên rộng, thuôn tù có mũi ở đỉnh, gốc chia thuỳ sâu dạng tim, tròn.

Cây môn kiểng không có thân trên mặt đất...

Cuống lá dài gấp 3-7 lần phiến lá, mảnh cong và gốc có bẹ. Màu sắc lá rất hấp dẫn, phiến xanh có nhiều đốm đỏ, hồng, trắng xen lẫn nhau, lớn nhỏ không đều làm cho mặt lá khá rực rỡ.

 
... cuống lá dài gấp 3-7 lần phiến lá, mảnh cong và gốc có bẹ. Ảnh minh họa 

Tuỳ theo màu sắc các đốm mà chia ra nhiều chủng và dạng môn kiểng khác nhau. Cụm hoa cây môn kiểng dạng bông mo. Bông mập, ngắn hơn mo.  Quả môn đốm màu trắng nhỏ là kết quả cuối cùng của hoa trên bông mo.

Màu sắc lá môn kiểng rất sặc sỡ và hấp dẫn. Ảnh minh họa

Môn cảnh là cây ưa thích khí hậu nóng ẩm và đầy đủ ánh sáng, cây thích hợp trồng trong bóng râm kị ánh nắng gắt và không khí khô, không chịu được rét.

Cây độc: Cây trầu bà 'vô địch' hút khí độc, nhưng có thể gây nguy hiểm nếu trồng tại nhà(VietQ.vn) - Cây trầu bà có khả năng hút các loại chất độc, khí độc thải ra từ khói thuốc, xăng xe... nhưng lá và thân cây có chất độc calcium oxalate gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng.

Cây môn cảnh là cây cảnh lá, thích hợp trồng trong bóng râm vì thế có thể làm cây trang trí nội thất hay trồng chậu làm cây để bàn làm việc, phòng khách, hành lang, cửa sổ… Lá cây môn kiểng có thể giữ được vài ngày phục vụ cho cắm hoa.

Ngoài ra, cây môn kiểng thường được trồng viền, thảm cây, bụi cây trang trí trong sân vườn.

 Môn kiểng thường được trồng trong nhà làm cảnh... 
... hoặc trồng viền, thảm cây, bụi cây trang trí trong sân vườn. Ảnh  minh họa 

Giống cây môn trường sinh và vạn niên thanh, cây môn kiểng cũng nằm trong họ cây ráy, và cũng chứa chất độc Calcium Oxalate ở tất cả các bộ phận của cây. Các nhà khoa học khuyến cáo tuyệt đối không được ăn hay để da trực tiếp chạm phải nhựa cây môn kiểng.

Toàn thân cây môn kiểng chứa chất độc Calcium Oxalate

 Mai Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang