Cây độc: Hoa cúc để chơi Tết rất đẹp, nhưng trẻ con có thể dị ứng nếu dính nhựa cây này

authorThanh Nhàn 06:45 23/01/2018

(VietQ.vn) - Trên thế giới hiện có đến 200 loại hoa cúc khác nhau đều rất đẹp và rực rỡ, nhưng nếu dính nhựa loài cây này khiến bạn bị ngứa ngáy và dị ứng.

Hoa cúc là loài hoa quen thuộc với nhiều người dân trên thế giới, cũng là loài hoa phổ biến trong văn hóa người Việt. Hoa cúc có tên khoa học là Asteraceae hay Compositae, còn gọi là họ Hướng dương, họ cúc tây, là một họ thực vật có hoa hai lá mầm. Tên gọi khoa học của họ này có từ chi Aster (cúc tây) và có từ nguyên từ gốc tiếng Hy Lạp mang nghĩa ngôi sao-hình dáng của bông hoa trong các loài của nó, được điển hình hóa thành tên gọi phổ biến chung là hoa cúc.

Hoa cúc là loài hoa phổ biến trong văn hóa người Việt. Ảnh minh họa 

Hoa cúc phân bố rộng khắp thế giới, nhưng phổ biến nhất tại các khu vực ôn đới và miền núi nhiệt đới. Có đến 200 loại hoa cúc khác nhau từ cúc vàng, cúc họa mi, cúc tổ ong, cúc đại đóa...

Hoa cúc ngày nay được lai tạo nên có rất nhiều màu sắc, kiểu dáng. Cúc vàng đại đóa ngoài màu vàng rực rỡ còn có các màu trắng, tím, hồng... Đặc biệt, nhóm cúc chi (có nhiều cành nhỏ hoặc cúc chùm) được mọi người yêu thích bởi sự mềm mại và màu sắc rất phong phú.

Hoa cúc ngày nay được lai tạo nên có rất nhiều màu sắc, kiểu dáng. Ảnh minh họa 

Trong phong thủy, hoa cúc có ý nghĩa tượng trưng cho sự trường thọ, trợ giúp ổn định khí trường từ trường và tăng thêm phần phúc thọ trong gia đình.

Với hình dạng bông tròn, màu vàng tươi sáng, đặc biệt hoa cúc vàng chính là màu đại diện cho may mắn, tràn đầy sức sống. Luôn mang ý nghĩa cát tường, trường thọ nên có thể đặt hoa cúc trong phòng làm việc.

Trong phong thủy, hoa cúc có ý nghĩa tượng trưng cho sự trường thọ. Ảnh minh họa 

Hoa cúc là loại hoa bền màu, bền hoa dễ chăm sóc, hình dạng màu sắc, chủng loại rất phong phú. Vừa có giá trị thưởng ngoạn lại có thể ăn, ngâm rượu, làm trà hay làm thuốc. Chính vì thế hoa cúc rất được ưu chuộng. Nhiều người sử dụng trà hoa cúc hàng ngày vì những tác dụng rất tốt của nó cho sức khỏe như giải độc, làm đẹp, ngăn tế bào ung thư.

Trà hoa cúc thơm ngon có nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Trà hoa cúc có vị đắng, cay, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa, giải độc, bổ não và chữa suy nhược thần kinh. Nhiều nơi, hoa cúc được tin tưởng trong việc trị chứng nhiệt độc tích tụ trong người gây bứt rứt, sốt cao, viêm nhiễm, mụn nhọt, ghẻ lở, kiết lỵ.

Cây độc: Hoa đỗ quyên ngủ đông như 'cành củi khô' đang gây sốt có tẩm hóa chất độc hại?(VietQ.vn) - Trông như những thanh củi khô nhưng lại được giới thiệu là “đỗ quyên ngủ đông”, sau khi cắm vào nước, chúng sẽ hồi tỉnh và bung nở... khiến không ít người tiêu dùng lo lắng loại hoa này bị tẩm các hóa chất độc hại.

Nghiên cứu mới tại Mỹ phát hiện hóa chất tự nhiên apigenin có trong trà hoa cúc có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng và khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư. Trà hoa cúc cũng đặc biệt hữu ích với những người làm việc văn phòng, ngồi máy tính nhiều, ít di chuyển, ăn uống không đủ chất.

Hoa cúc có thể trưng bày làm cảnh nhưng tốt nhất nên để xa tầm tay trẻ em vì nhựa cây gây dị ứng. Ảnh minh họa 

Chính các điều kiện này dẫn đến âm dương khí huyết không đầy đủ, thần kinh căng thẳng, nhiệt xuất hiện trong các tạng phủ gây ra các chứng viêm do nhiệt như viêm loét lưỡi, miệng, sưng nướu, mắt đỏ, huyết áp tăng, chảy máu cam. Khi đó, trà hoa cúc sẽ giúp giải nhiệt tốt, cho cơ thể khỏe mạnh trở lại, tinh thần cũng sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Hoa cúc thường được nông dân Mỹ trồng trong vườn để xua đuổi thỏ. Nhưng nếu không may dính nhựa loài cây này, cả người lớn và trẻ con  có thể bị ngứa ngáy và dị ứng. Do vậy, hoa cúc có thể trưng bày làm cảnh trong mỗi dịp Tết, nhưng tốt nhất nên để xa tầm tay trẻ em, phòng những rủi ro mang lại cho các bé.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang