Cây độc: Huệ lili chứa chất độc gây nôn mửa, mẩn ngứa nên thận trọng

authorMinh Hà 14:04 17/12/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù là loài hoa được ưu ái để chơi Tết, Huệ lili lại là loài cây cảnh có chất độc nguy hiểm cho con người khi nuốt phải.

Cây Huệ có nhiều loài và cho nhiều màu hoa khác nhau như màu đỏ nhung (màu huyết), màu hồng phấn, màu trắng, màu cam, màu vàng… nhưng hoa của cây Huệ đỏ gây nhiều ấn tượng cho người dân trong mỗi dịp xuân về. Hoa Huệ đỏ hay còn gọi là Huệ lili (Tên khoa học là Hippeastrum puniceum). Đây là loài hoa được trồng phổ biến và chủ yếu để chơi Tết khi xuân về. Huệ lili có hoa màu đỏ sặc sỡ mọc ra từ thân hành.

Hoa Huệ đỏ hay còn gọi là Huệ lili được trồng phổ biến và chủ yếu để chơi Tết khi xuân về. Ảnh minh họa

Muốn cây Huệ nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán (Tết âm lịch) cần phải có kỹ thuật xử lý một thời gian để cây Huệ phân hóa mầm hoa. 

Khi cây Huệ được trồng và chăm sóc tươi tốt, cây huệ sẽ cho nhiều củ. Đến đầu tháng mười Âm lịch cho đào gốc Huệ và chọn củ to đều, cắt hết rể và lá cây, đặt củ nơi khô ráo không được để củ tiếp xúc với nước, cho phơi nắng để củ cây Huệ khô héo, ngừng tăng trưởng. Đến mùng 10 tháng 11 ( ÂL) đem các củ Huệ trên cho vào chậu có sẳn giá thể ( Tro trấu, xơ dừa).

Khi chôn củ chỉ cho giá thể ngập đến ½ củ (nếu phủ đất kín dễ làm củ bị hư thối). Sau khi trồng đưa chậu cây huệ vào chỗ mát, tưới nước đủ ẩm, khi nào thấy củ huệ nhú mầm  (thường khỏang 15-20 ngày sau khi trồng) thì đưa chậu cây ra ngoài nắng, khoảng 15 ngày sau cây Huệ sẽ nở hoa. 

 
Huệ lili được rất nhiều người yêu thích vì sức sống bền bỉ và màu hoa đẹp quyến rũ. Ảnh minh họa

Sau khi hoa Huệ đã tàn, nên đem củ ra trồng lại nơi đất vườn nhà có ánh nắng chiếu vào buổi sáng cây hoặc nơi có ánh sáng chiếu xiên. Cây sẽ sinh trưởng phát triển tốt cho thêm nhiều củ mới và tiếp tục quy trình xử lý điều khiển ra hoa như trình bày trên. 

Vì sao ngày Tết không được cho trẻ nhỏ đến gần hoa Thủy tiên?(VietQ.vn) - Mặc dù là loài hoa có vẻ đẹp quyến rũ thường nở trong những ngày Tết, nhưng tuyệt đối không cho trẻ nhỏ tới gần hoa Thủy tiên để đảm bảo an toàn.
Củ của Huệ lili có chất độc lycorine gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa nếu ăn vào.  Ảnh minh họa

Huệ lili được rất nhiều người yêu thích vì sức sống bền bỉ và màu hoa đẹp quyến rũ. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ sinh học Bùi Văn Lệ, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM cảnh báo trên tờ VnExpress, trong số những loại cây cảnh được trồng phổ biến hiện nay có nhiều loài chứa chất độc ây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu ăn phải với lượng lớn. Và Huệ lili cũng không ngoại lệ, củ của loài hoa này có chất độc lycorine gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa nếu ăn vào. Nuốt phải nhựa cây có thể gây nôn mửa, tiếp xúc trực tiếp gây bỏng rát, ngứa da.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang