Cây độc: Loài cây bị liệt vào 'nghệ thuật hắc ám' gây mê sảng, ảo giác

author 20:20 19/09/2017

(VietQ.vn) - Cà độc dược được xếp vào bảng cây độc có khả năng hủy phó giao cảm, tạo ảo giác mạnh, mê sảng, hoang mang, không thể phân biệt được thực tế và tưởng tượng.

Theo GS - TS Võ Văn Chi, tác giả cuốn "Từ điển cây thuốc Việt Nam", cây cà độc dược được trồng làm cảnh phổ biến ở nhiều vùng miền nước ta. Thoạt nhìn, hoa của của loài cây này có hình dáng gần giống với hoa loa kèn.

Cây độc: Loài cây bị liệt vào 'nghệ thuật hắc ám' gây mê sảng, ảo giác, nói nhảm

Hoa của của cây cà độc dược có hình dáng gần giống với hoa loa kèn. Ảnh: whiteflowerfarm.com 

Cà độc dược (Datura metel L.), thuộc họ cà Solanaceae. Cây cao đến 2m, phần gốc của thân hóa gỗ. Thân và cành non màu xanh lục hay tím, có nhiều lông tơ ngắn. Lá đơn, mọc so le, phiến lá nguyên, hình trứng nhọn, gốc phiến lá không đều. Hoa to, mọc đứng, đơn điệu, ít khi xếp đôi ở nách lá. Đài loa liền nhau, hình ống, màu xanh phía trên có 5 răng, cánh hoa màu trắng dính liền với nhau thành hình phễu dài đến 20 cm nhưng vẫn thấy có 5 thùy, 5 nhụy đính trên cánh hoa. Quả hình cầu, màu lục, đường kính 3 cm, có nhiều gai mềm mỏng, khi chín nở thành 4 mảnh. Hạt nhiều, nhăn nheo, màu nâu nhạt.

Cây độc: Loài cây bị liệt vào 'nghệ thuật hắc ám' gây mê sảng, ảo giác, nói nhảm

Quả cà độc dược hình cầu, có nhiều gai mềm mỏng, khi chín nở thành 4 mảnh. Hạt nhiều, màu nâu nhạt. Ảnh: Zing

Ở Việt Nam, cây cà độc dược mọc hoang khắp nơi và cũng được trồng làm cảnh, làm thuốc. Theo Đông y, hoa cà độc dược vị cay, tính ôn, độc, có tác dụng ngăn suyễn, giảm ho, chống đau, chống co giật, phong thấp. Người ta đã tạo ra nhiều giống có màu lá khác nhau như xanh tía hay tim tím, hoa đơn hay hoa đôi. Cà độc dược phân bố từ Sơn La, Lạng Sơn, Huế đến Khánh Hòa, TP HCM, Cần Thơ.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, loài cây này có chứa scopolamine gây ảo giác giống thành phần trong cây hoa loa kèn độc.

Cây cà độc dược gây mê sảng, ảo giác, nói nhảm

Cây được xếp vào bảng có độc tính cao, các thành phần alcaloid ( chủ yếu là scopolamine - chất gây ảo giác mạnh) có khả năng hủy phó giao cảm, tạo ảo giác mạnh, mê sảng, hoang mang, khiến con người không thể phân biệt được thực tế và tưởng tượng. Dùng cà độc dược liều cao, đặc biệt là hoa và lá có thể dẫn đến ngộ độc, mê sảng kéo dài, mất trí nhớ, thậm chí tử vong.

21 giờ ngày 12/6/2003, khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân nữ B.T.K.Y, 20 tuổi, từ P.13, Q.11, TPHCM chuyển đến trong tình trạng thần kinh lơ mơ, nói nhảm, nhịp tim đập nhanh bất thường. Người nhà chị Y. cho biết trước đó khoảng 30 phút chị Y. có uống độ 250 ml nước thuốc sắc cà độc dược trị hen suyễn. Theo đó, nhiều người ở cùng khu nhà chị bị hen suyễn, chảy nước mũi vì viêm xoang, vẫn mua thứ này sử dụng vì thấy rẻ tiền mà hiệu quả. Chị Y. mới dùng thử lần đầu với lượng nước thuốc khoảng 250 ml và đã bị ngộ độc.

Cây độc: Loài cây bị liệt vào 'nghệ thuật hắc ám' gây mê sảng, ảo giác, nói nhảm

Cà độc được gai tù. Ảnh: Psyplants

Đốt cà độc dược để hít, mất khứu giác!

Tại khoa tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Phạm Thanh Sơn cũng cho biết đã có những người sử dụng cây cà độc dược đốt để hít nhằm chữa chứng chảy nước mũi vì viêm xoang. Do trong loài cây này có chất atropin có tác dụng làm co thắt các mao mạch trong mũi, nên sau một thời gian ngắn đốt cà độc dược để hít, họ thấy không còn chảy nước mũi nữa nên cứ tưởng thế là đã trị dứt được căn bệnh đầy phiền toái này. Nhưng điều rất nguy hiểm là tuy cắt được chứng chảy nước mũi, nhưng gần như mũi của những người này sau đó đều bị mất khứu giác, không còn khả năng phân biệt được các mùi. Những trường hợp này thường là bất trị!

Còn có thông tin cho rằng, loại cây này được cho là liên quan đến "nghệ thuật hắc ám", những phù thủy làm phép xa xưa đã sử dụng thuộc tính gây mê sảng của nó. Ở phương Tây, đây là một loài cây độc hại và nên tránh xa.

GS-TS Đỗ Tất Lợi khẳng định, tuy có một số lợi ích trong Đông y nhưng cà độc dược thuộc vào loại có độc chất nên phải hết sức cẩn trọng, đặc biệt không dùng được cho những người thể lực yếu, có bệnh về đường tim mạch.

Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho... thông minh(VietQ.vn) - Hơn 50 học sinh lớp 2 và lớp 3 đã phải vào bệnh viện cấp cứu do ăn trái cây độc - cây ngô đồng.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang