Cây độc: Lục bình rất hữu ích cho môi trường, nhưng toàn thân cây lại chứa độc

authorThanh Nhàn 06:45 22/01/2018

(VietQ.vn) - Cây lục bình là loài thực vật mọc dại nhiều ở các sông hồ có tác dụng khử trừ ô nhiễm môi trường rất tốt và lợi ích trong chăn nuôi, nhưng ít ai biết rằng toàn thân cây này lại chứa độc nguy hại.

Lục bình là loài cây hoang dã quen thuộc gắn liền với các vùng quê ở Việt Nam, có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Cây thường được trồng nhiều trong ao hồ, hay trong bể cá trang trí, trồng tạo cảnh quan cho các hồ sinh thái & trồng kết hợp với các loài sen, súng trong các tiểu cảnh nước, tiểu cảnh sân vườn… Lục Bình còn là một nguồn thực phẩm nông dân dùng để nuôi cá, nuôi heo, trâu, bò.

Lục bình là loài cây hoang dã quen thuộc gắn liền với các vùng quê ở Việt Nam
Lục bình là loài cây hoang dã quen thuộc gắn liền với các vùng quê ở Việt Nam. Ảnh minh họa 

Lục Bình có hoa là dạng chùm với một phát hoa dài khoảng 15cm mọc từ trên thân thật. Hoa không đều có 3 lá đài giống như 3 cánh hoa, màu của đài và tràng hoa đều là các màu xanh nhạt hoặc tím, điểm chấm màu lam nhẹ nhàng.

Lục Bình có hoa là dạng chùm.
Lục Bình có hoa là dạng chùm. Ảnh minh họa 

Cây lục bình có tên thường gọi của cây: Lục Bình, Bèo Tây hoặc Bèo Nhật Bản, (Tên khoa học là Eichhoriaceae crassipes solms), họ Pontederiaceae Cây lục bình có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đầm lầy Amazon Châu Nam Mỹ, từ đó lan tỏa khắp nơi trên thế giới.

Cây độc: Hoa đỗ quyên ngủ đông như 'cành củi khô' đang gây sốt có tẩm hóa chất độc hại?(VietQ.vn) - Trông như những thanh củi khô nhưng lại được giới thiệu là “đỗ quyên ngủ đông”, sau khi cắm vào nước, chúng sẽ hồi tỉnh và bung nở... khiến không ít người tiêu dùng lo lắng loại hoa này bị tẩm các hóa chất độc hại.

Lục bình có lá hình tròn, nhẵn, màu xanh. Cuống lá nở phình ra như bong bóng xốp ruột giúp cây bèo nổi trên mặt nước. Loài cây này được nhập vào Việt Nam khoảng những năm 1905, được trồng và mọc hoang dại nhiều chủ yếu là ở các miền sông nước phía Nam.

Lục bình sinh trưởng trong các ao, hồ, sông ngòi và phát triển rất nhanh.
Lục bình sinh trưởng trong các ao, hồ, sông ngòi và phát triển rất nhanh. Ảnh minh họa

Lục bình còn có tác dụng khử trừ ô nhiễm môi trường do nó có khả năng hấp thụ những kim loại nặng như chì, thủy ngân. Ngoài ra,  lục bình còn được dùng làm phương thuốc trị các bệnh dân gian như chữa sưng tấy hoặc viêm da ở con người.

Lục bình rất hữu ích cho môi trường, nhưng toàn thân cây lại chứa độc.
Lục bình rất hữu ích cho môi trường, nhưng toàn thân cây lại chứa độc. Ảnh minh họa 

Đây là một loài cây vừa gần gũi, vừa hữu ích cả về mặt vật chất lẫn tinh thần đối với con người. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận đều chứa độc, có thể gây chứng ăn không tiêu, ói mửa trên chó, mèo và một số vật nuôi khác khi ăn phải.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang