Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho... thông minh

author 19:35 18/09/2017

(VietQ.vn) - Hơn 50 học sinh lớp 2 và lớp 3 đã phải vào bệnh viện cấp cứu do ăn trái cây độc - cây ngô đồng.

Ngày 20/4/2017, tại Trường Tiểu học Nghi Hòa (Cửa Lò, Nghệ An), hơn 50 học sinh lớp 2 và lớp 3 đã phải vào bệnh viện cấp cứu do ăn trái cây ngô đồng. Các học sinh này cho biết, cứ tưởng trái ngô đồng là quả óc chó nên đã rủ nhau ăn cho.. thông minh. Sau khi ăn, các học sinh này bị đau bụng, buồn nôn và đi ngoài. Rất may, không có học sinh nào ngộ độc nặng.

Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho.. thông minh

Các em học sinh vừa truyền dịch vừa cố nôn quả ngô đồng đã ăn phải. Ảnh: Gia đình và xã hội

Sở Y tế và Sở Giáo dục Nghệ An đưa ra khuyến cáo đề nghị các trường học trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện thay thế loại cây khác thay vì cây ngô đồng đang trồng trong khuôn viên trường (nếu có), đề phòng xảy ra vụ việc tương tự.

Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho.. thông minh

Hạt từ quả cây ngô đồng rơi ở khuôn viên trường học. Ảnh: Vnexpress

Cây ngô đồng có chất gì mà gây độc cho trẻ?

Cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ.

Theo Bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam. Có 2 loại cây ngô đồng là cây ngô đồng cảnh và cây ngô đồng thân gỗ.

Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho.. thông minh

Cây ngô đồng cảnh. Ảnh: Phunuonline 

Cây ngô đồng thân gỗ có tên khoa học là Firmiana simplex thuộc họ Trôm Sterculiaceae. Tại Việt Nam, loài cây này được gọi là cây bo rừng hoặc cây trôm đơn. Mỗi cây ngô đồng thân gỗ có thể cao đến 7m. Cây thường mọc hoang trong rừng, đặc biệt là rừng mưa nhiệt đới hoặc trên đất của đá vôi. Đến mùa vụ, người ra thường thu hoạch hạt và lá, hạt.

Cây độc: Tưởng quả óc chó, 50 học sinh rủ nhau ăn quả ngô đồng cho.. thông minh

Cây ngô đồng được trồng nhiều ở các trường học để tạo cảnh quan do tán. Ảnh: Dân trí 

Mặc dù cây ngô đồng có nhiều tác dụng như làm đen tóc, chữa rụng tóc, bệnh ngoài da, lở loét miệng.. nhưng khi ăn phải trái cây ngô đồng có thể bị nhiễm độc. Bởi trong trái cây ngô đồng có chứa chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Trường hợp ngộ độc nặng, bệnh nhân có thể bị ức chế hệ thần kinh trung ương, rối loạn tim mạch, xuất huyết tiêu hóa.

Xử lý thế nào nếu trẻ ăn phải cây độc?

Nếu nghi ngờ hoặc biết chắc chắn trẻ ăn phải cây độc, cần lập tức dùng mọi biện pháp làm trẻ nôn ra, càng nôn được nhiều càng tốt.

Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn.

Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, hãy đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời, gia đình nên đem theo cây ngô đồng để bác sĩ xác định đó có phải là cây ngô đồng hay không.

Cây độc: Xinh đẹp là thế nhưng loài cây này có thể lấy mạng người trong nháy mắt(VietQ.vn) - Cây độc English Yew có độc tính rất mạnh. Nó là biểu tượng của cái chết, tượng trưng cho sự bất tử của linh hồn.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang