Hàng loạt học sinh ngộ độc hạt ngô đồng: Xử lý thế nào khi bị ngộ độc hạt ngô đồng?

authorHòa Lê 19:15 24/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, 7 em học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tân Kỳ đã phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc hạt cây ngô đồng. Vậy cây ngô đồng loại cây gì, cần xử lý thế nào khi bị ngộ độc hạt ngô đồng?

Chiều qua (23/4), sau khi ăn hạt quả ngô đồng 7 em học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tân Kỳ phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn, choáng, tức ngực, khó thở do ngộ độc cây ngô đồng. Vậy cây ngô đồng là gì cần xử lý thế nào khi bị ngộ độc hạt ngô đồng?

Cây ngô đồng là gì?

Cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ.

Cây ngô đồng là gì cần xử lý thế nào khi bị ngộ độc hạt ngô đồng?

Hạt của cây ngô đồng khiến nhiều trẻ bị ngộ độc 

Ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam. Có 2 loại cây ngô đồng là cây ngô đồng cảnh và cây ngô đồng thân gỗ. Mặc dù cây ngô đồng có nhiều tác dụng như làm đen tóc, chữa rụng tóc, bệnh ngoài da, lở loét miệng...

Mặc dù vậy nhưng khi ăn phải trái cây ngô đồng lại dễ bị nhiễm độc bởi trong trái cây ngô đồng có chứa chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương. Đó là chia sẻ của bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

5 kiểu ăn uống khiến bạn dễ dàng 'gục ngã' vì căn bệnh huyết áp cao(VietQ.vn) - Thói quen ăn uống quyết định rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của bạn. Dưới đây là tổng hợp những loại thực phẩm nếu ăn nhiều bạn rất dễ mắc bệnh huyết áp cao.

Làm gì để không bị nhiễm độc

Nếu nghi ngờ hoặc biết chắc chắn trẻ ăn phải những cây độc kể trên cần lập tức dùng mọi biện pháp làm trẻ nôn ra, càng nôn được nhiều càng tốt.

Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn.

Cây ngô đồng là gì cần xử lý thế nào khi bị ngộ độc hạt ngô đồng?

Hình ảnh cây ngô đồng thân gỗ họ Trôm 

Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, hãy đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời, gia đình nên đem theo cây ngô đồng để bác sĩ xác định đó có phải là cây ngô đồng hay không.

Theo các chuyên gia, hầu hết các độc chất trong hoa đều không có thuốc giải, thuốc đặc trị nên chỉ điều trị theo triệu chứng. Nếu ngộ độc cây ngô đồng, cần xét nghiệm máu, đường huyết, chức năng gan…

Người bệnh thường được điều trị triệu chứng, rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch để bù lượng nước bị mất do nôn, tiêu chảy, rối loạn điện giải.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang