Cây sanh cổ đại gia đổi 8 lô đất ở Thủ đô để lấy về có gì đặc biệt?

author 14:36 02/01/2018

(VietQ.vn) - Cây sanh cổ đặc biệt này được mua cách đây gần 20 năm. Chủ nhân phải đổi 8 lô đất ở Hà Nội để mua cây.

Theo Dân Trí, tác phẩm sanh "Mộc thạch nghênh phong" hiện thuộc sở hữu của một giám đốc công ty ở Hoàng Mai (Hà Nội).

Cây sanh ôm đá nghệ thuật này được chủ nhân cho biết có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc, thời phong kiến. Nó đã trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử hàng trăm năm cùng kiếp nhân sinh. Dấu tích của thời gian chính là sự tương giao hòa hợp, cây và đá nương tựa vào nhau trường tồn cùng thời gian.

cay-sanh-co-dai-gia-doi-8-lo-dat-o-thu-do-de-lay-ve-co-gi-dac-biet

 

cay-sanh-co-dai-gia-doi-8-lo-dat-o-thu-do-de-lay-ve-co-gi-dac-biet

 Cận cảnh cây sanh cổ "Mộc thạch nghênh phong". Ảnh: Dân Trí/Văn Hiến

“Tôi mua cây sanh này cách đây gần 20 năm. Thời điểm đó, tôi phải đổi 8 lô đất ở Hà Nội, nếu quy đổi ra giá trị hiện tại phải vài triệu đôla”

Văn Hiến thông tin thêm, tác phẩm Sanh "Mộc thạch nghênh phong" cao 3m trồng trong một chiếc chậu có kích thước: dài 3m, rộng 2,2m, cao 0,5m. Nhưng chính bộ rễ ôm đá của cây lại thu hút cái nhìn của người xem, vì nó dài đến 2,15m, ngang 1m, cao 2,15m.

Chu vi của cả bộ rễ ôm đá này lên đến 5,5m. Năm 2010, theo xác định của bộ môn Dược liệu, trường Đại học Dược Hà Nội, xét theo mẫu vật lấy tại cành nhánh của cây Sanh này cho số tuổi khoảng 165 năm tuổi, như thế tuổi của cây còn phải hơn rất nhiều. Nên nhìn vào cây là hiểu được phần nào đời sống tưởng chừng như thầm lặng nhưng rất bền vững.

cay-sanh-co-dai-gia-doi-8-lo-dat-o-thu-do-de-lay-ve-co-gi-dac-biet

 

cay-sanh-co-dai-gia-doi-8-lo-dat-o-thu-do-de-lay-ve-co-gi-dac-biet

 Tác phẩm Sanh "Mộc thạch nghênh phong" cao 3m trồng trong một chiếc chậu có kích thước: dài 3m, rộng 2,2m, cao 0,5m. Ảnh: Dân Trí/Văn Hiến

 Nếu ai đó vội vàng chỉ nhìn mặt trước của tác phẩm thì dễ nhầm tưởng đây là cây không thân, chỉ có hai cành tỏa về hai hướng có rễ phụ phun ra tua tủa tạo thành lớp màng ôn trọn lấy viên đá. Nếu dừng lại như vậy thì giá trị của cây không toát lên hết được.

Đây là tác phẩm cần phải quan sát kỹ tứ diện mới thấy hết được giá trị và vẻ đẹp của nó. Nhìn từ phía sau chúng ta mới thấy phần thân chính chạy thành một dải kết bện thành mảng lâu ngày đã quyện vào đá chỉ còn lại một phần rất nhỏ nổi bề ngoài. Dấu tích này cho thấy, rất có thể ban đầu đây là một cây sanh được dùng để ký vào hòn non bộ. Lâu ngày phần rễ đã phát triển dần và đến ngày nay gần như đã "nuốt trọn" hòn non bộ thành cây sanh ôm đá nghệ thuật rất độc đáo.

Cũng theo Văn Hiến, tác phẩm Sanh nêu trên có tên khoa học là Ficus indica L. thuộc họ Morace. Đây là loại cây gắn bó chặt chẽ trong tâm thức sinh hoạt của người Việt. Từ xa xưa cây sanh được trồng và ưu tiên trình bày ở mặt tiền hoặc những nơi trang trọng nhất trong các công trình kiến trúc, nơi thờ tự. Đây là một nếp văn hoá đậm màu truyền thống và bản sắc văn hoá nhà Phật.

Sanh cũng là chữ đầu tiên của quá trình Tứ diệu đế (sanh, lão, bệnh, tử) để chỉ một vòng khép kín, viên mãn của một kiếp nhân sinh. Rồi từ đó, Sanh còn cho một nghĩa phái sinh, là bước khởi đầu trong sự nghiệp. Vì thế cây Sanh được nhiều người kỳ vọng là loại cây mang lại niềm vui phước lộc và hứa hẹn những điều cát tường…

Đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Vì sao hoãn phiên tòa xét xử giai đoạn 2?(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ án ‘siêu lừa’ nghìn tỷ Huỳnh Thị Huyền Như, mới đây TAND TP. HCM đã hoãn phiên xét xử giai đoạn 2 đối với vụ án này và chưa có thông báo cụ thể về thời gian xét xử.

Cây Sanh còn được người Việt yêu thích bới sức sống mãnh liệt, thích nghi được với mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nó có thể sống trên đá, trong nước, trên đất thậm chí chúng có thể sống ký sinh trên bất kỳ loại cây thân gỗ nào nên nó gắn với quan niệm trường thọ, “Trường Sanh, bất lão”. Qua quá trình chọn lọc tự nhiên của lịch sử, ông cha ta đã chọn ra bốn loại cây tiêu biểu gồm “Sanh, Si, Đa, Đề” thì Sanh cũng là cây đứng vị trí đầu tiên.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang