Cây sưa 100 tỷ đồng mặc ‘áo giáp sắt’ ở Hà Nội biến thành củi đun?

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 08/04/2017

(VietQ.vn) - Dù chính quyền huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã nhiều lần lên phương án bán cây sưa khủng được định giá tới cả trăm tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ thành khúc củi đun song tất cả đều thất bại.

Thông tin trên VTC cho biết, sự việc cây sưa trăm tỷ đồng tại chùa thôn Phụ Chính, Chương Mỹ, Hà Nội đang trong tình trạng chết dần nhưng chưa được chính quyền vào cuộc xử lý đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo tìm hiểu của VTC, đây là loài sưa đỏ, có độ tuổi hơn 200 năm, nhiều năm nay, cây có hiện tượng chết khô, mục nát, dù người dân địa phương đã đề bạt lên chính quyền xã mong muốn bán cây sưa này để tránh lãng phí, song việc bán cây sưa không được chấp thuận.

cay-sua-100-ty-dong-mac-ao-giap-sat-o-ha-noi-bien-thanh-cui-dun
 
cay-sua-100-ty-dong-mac-ao-giap-sat-o-ha-noi-bien-thanh-cui-dun

Đây là cây sưa đỏ, có độ tuổi hơn 200 năm. ẢNh: VTC

Theo lời ông Vũ Văn Xuyện, Phó thôn Phụ Chính, Dân trí cho biết, vào thời cao điểm những năm 2009, 2010, cây sưa này được thương lái đến trả tới mức giá 100 tỷ đồng.

Năm 2010, một phần cành, thân cây được chặt hạ, bán cho ông Dương Văn Thái (Bắc Ninh) với mức giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, những "lình xình" kéo dài từ đó đến nay vẫn chưa có hồi kết, phần còn lại của cây sưa đang trong cảnh "chết dần chết mòn".

Hiện một nửa phần gốc cây và thân đã bị khô, bong hết phần vỏ. Phần lõi của cây cũng đã bị rỗng, qua kiểm tra, phần rỗng sâu khoảng 1,4m. Các phần rễ cây cũng có dấu hiệu bị hỏng nhiều.

cay-sua-100-ty-dong-mac-ao-giap-sat-o-ha-noi-bien-thanh-cui-dun
 
cay-sua-100-ty-dong-mac-ao-giap-sat-o-ha-noi-bien-thanh-cui-dun

Hiện cây sưa đang trong cảnh 'chết dần chết mòn'. Ảnh: Dân trí

Theo ông Xuyên, sau nhiều năm dân làng đi khiếu nại, vừa qua, cơ quan nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã về thu thập các thông tin, làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm về số tiền bán gỗ cây sưa này.

Từ nhiều năm, cây sưa luôn được bảo vệ trong lớp "áo giáp sắt" và lớp áo ấy cũng đang bị hoen rỉ. Hàng ngày luôn có từ 5 đến 6 người được dân làng cắt cử ra trông giữ đề phòng "sưa tặc".

Cũng theo VTC, dù nhiều lần chính quyền lên phương án bán cây nhưng 1 nhóm các cụ cao niên trong làng không đồng tình. Họ cho rằng nếu bán, họ phải được quản lý tiền. Mặc dù đã giải thích số tiền này được chuyển vào ngân sách sẽ chi trả cho họ và cộng đồng dân cư nhưng nhiều người vẫn không đồng tình, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính chia sẻ.

cay-sua-100-ty-dong-mac-ao-giap-sat-o-ha-noi-bien-thanh-cui-dun

Từ nhiều năm, cây sưa luôn được bảo vệ trong lớp một lớp 'áo giáp sắt'. Ảnh: VTC

Trong khi đó, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Hà Nội cho biết, cây sưa khủng ở Phụ Chính là tài sản cộng đồng và hoàn toàn có thể được bán nếu người dân đồng thuận cao và việc bán cây sưa phải qua hình thức đấu giá công khai.

Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương thống nhất được phương án bán thì cây sưa đang ngày một chết dần. “Cây sưa đang ngày một chết dần, nếu không bán chỉ sợ sau này bán không ai muốn mua thì thật lãng phí. Chúng tôi chỉ hy vọng chính quyền địa phương bán cây sưa để có kinh phí trùng tu các công trình phúc lợi, lại không phải sống trong cảnh bất an, lo lắng cây bị kẻ xấu rình rập, chặt hạ như hiện nay” - trụ trì chùa thôn Phụ Chính chia sẻ với VTC.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang