Cây xăng móc túi người tiêu dùng cần tránh

author 07:38 16/12/2013

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cho biết, đã phát hiện và lập biên bản Cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Phú Yên, Chi nhánh DNTN Văn Cường ở xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai có nhiều sai phạm trong kinh doanh.

Cụ thể, qua kiểm tra cột bơm xăng Ron 92 tại cửa hàng không đạt kết quả đo lường, sai số là 4,5% và cột bơm dầu diezen không đạt kết quả đo lường, sai số 2,4%.

Như vậy đây và đơn vị thứ 8 trong năm 2013, bị phát hiện vị phạm về kinh doanh xăng dầu. Với 7 đơn vị xăng dầu vi phạm trước đây, cơ quan chức năng đã ra quyết định phạt tiền và truy thu được gần 900 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước; tịch thu nhiều cột đo nhiên liệu, giấy chứng nhận kiểm định; tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 1-9 tháng.

Theo phân tích của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai, có rất nhiều thủ đoạn gian lận để đong thiếu xăng cho khách hàng. Chiêu thường được sử dụng hiện nay đó là kẻ gian can thiệp để làm sai lệch kết quả hiện trên màn hình cây xăng. Chúng sẽ tạo thành 2 mạch, một mạch quy chuẩn với sai lệch dưới 0,5%, mạch kia có sai số cao hơn để móc túi người tiêu dùng. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, họ sẽ can thiệp vào nguồn điện để khởi động mạch đo quy chuẩn hoạt động và khi bán lẻ cho khách hàng thì chế độ ăn gian được khởi động.

Theo quy định, mức sai số cho phép trong kinh doanh xăng dầu là +_0,5%, tuy nhiên trên thực tế, nhiều đơn vị đã can thiệp vào phương tiện đo lường tạo ra sai số rất lớn để rút thật nhiều tiền của người tiêu dùng.

Với gian lận kiểu này, người tiêu dùng rất khó phát hiện, còn với cán bộ chuyên trách thì phải có “nghề” và khi kiểm tra cũng phải sử dụng nghiệp vụ như Công an thì mới bắt quả tang được hành vi.

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang