CCP 'chặn' tội phạm vận chuyển hàng hóa trái phép trên đường biển

author 18:30 10/01/2019

(VietQ.vn) - Chương trình CCP được xây dựng nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ bị tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng công ten nơ đường biển để vận chuyển hàng hóa trái phép đường biển.

Tại cuộc họp Tổng kết hoạt động Nhóm kiểm soát cảng tại Cục Hải quan Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu và phương hướng triển khai Chương trình kiểm soát công ten nơ (CCP) trong thời gian tới, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã có kết luận tại Thông báo kết luận số 160/TB - TCHQ về việc sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ của UNODC để triển khai CCP.

Theo đó, nước ta hiện là thành viên khối APEC, Liên minh kinh tế Á - Âu, có đường bờ biển dài hơn 3.000 km. Đây là những điều kiện thuận lợi đối với kinh tế và thương mại nhưng cũng là thách thức lớn đối với Hải quan Việt Nam bởi những nguy cơ rủi ro về vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường biển.

Vận chuyển hàng hóa trái phép bằng đường biển ngày càng trở nên tinh vi. Ảnh minh họa. 

Với mong muốn giảm thiểu nguy cơ bị tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng công ten nơ đường biển để vận chuyển trái phép ma túy các loại, động vật hoang dã, hàng hóa lưỡng dụng, vũ khí, rác thải độc hại, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã xây dựng Chương trình CCP nhằm mục đích tăng cường hiệu quả kiểm soát công ten nơ tại các cảng biển.

Phó Tổng cục trưởng cho biết, tại Việt Nam, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm vận chuyển trái phép hàng hóa cấm, xây dựng đội ngũ Nhóm kiểm soát cảng (PCU) có nghiệp vụ quản lý rủi ro có kinh nghiệm và chuyên môn sâu. Đồng thời, việc triển khai Chương trình còn mang lại tầm nhìn trong hoạch định chính sách dài hạn trong công tác sử dụng nghiệp vụ quản lý rủi ro để đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách và tạo thuận lợi thương mại.

Trong khuôn khổ chương trình, UNODC và WCO đã cung cấp những khóa đào tạo cơ bản và nâng cao một cách thường xuyên, cập nhật những phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến trong công tác đấu tranh chống vận chuyển trái phép hàng hóa cấm cho các thành viên của PCU Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và TP.HCM, góp phần nâng cao năng lực phân tích, đánh giá, kiểm soát hàng hóa của các cán bộ hải quan.

Để triển khai hiệu quả chương trình, Phó Tổng cục trưởng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. Trong đó, yêu cầu các đơn vị hải quan xây dựng mô hình hoạt động thống nhất, có hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan của Cục, Tổng cục, cơ quan Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường… Việc lựa chọn các cán bộ PCU cần có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về quản lý rủi ro, soi chiếu, kiểm soát, công nghệ thông tin, ngoại ngữ để đáp ứng tốt công việc.

Có hay không việc DN 'gánh' chi phí ngoài quy định trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu?(VietQ.vn) - Theo khảo sát "Mức độ hài lòng của DN về thực hiện thủ tục hành chính XNK 2018", có 56% DN cho biết không chi trả chi phí ngoài quy định, 26% DN lựa chọn phương án "không biết" và 18% thừa nhận có chi trả chi phí ngoài quy định.

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang