CEO Beta Education: Muốn khởi nghiệp thành công phải luôn tận tâm với nghề

author 17:01 06/04/2021

(VietQ.vn) - CEO Trần Quốc Anh – Giám đốc hệ thống giáo dục Beta Education cho rằng: Khởi nghiệp với lĩnh vực nào cũng cần tình yêu và niềm đam mê.

Khởi nghiệp thời gian qua được đông đảo người trẻ lựa chọn để chinh phục con đường đến với thành công. Tuy nhiên, không phải người trẻ nào cũng đủ đam mê và bản lĩnh để theo đuổi đến cùng nhất là với lĩnh vực giáo dục. Ông Trần Quốc Anh - Giám đốc Hệ thống giáo dục Beta Education đã có những chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn).

PV: Hệ thống giáo dục Beta Education đã có hơn 10 năm hoạt động và trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh, ông có thể chia sẻ quá trình hình thành và xây dựng thương hiệu cũng như tạo dựng một Beta Education vững chãi, tin cậy như hiện nay?

Ông Trần Quốc Anh: Tôi chỉ làm việc cần làm, mọi thứ là nhân duyên tự nhiên đã sắp xếp. Đủ nắng hoa sẽ nở. Vừa sống vừa tu, vừa làm vừa sửa. Đối diện với sai lầm của mình, học đúng bài học. Luôn lắng nghe mọi người để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện chính hệ thống giáo dục của mình. Dần dần xây dựng một Beta Education nhỏ mà tốt, vững rồi làm lớn dần lên. Đó là tự nhiên luân chuyển, tự nhiên vận hành. Với định hướng trung tâm phát triển theo cách đó mà mọi người đã luôn ủng hộ và đặt niềm tin theo học ở Beta Education.

CEO Beta Education: Muốn khởi nghiệp thành công phải luôn tận tâm với nghề

 CEO Beta Education Trần Quốc Anh.

PV: Làm giáo dục với việc mở ra một hệ thống Beta Education gần như phủ kín khắp các quận tại trung tâm Hà Nội, ông có những thế mạnh gì?

Ông Trần Quốc Anh: Để mở được một hệ thống giáo dục hiện nay không khó. Khó ở chỗ là duy trì và phát triển theo đúng cái “tâm” của nghề giáo. Thế mạnh của tôi có chính là sự chân thành, tin tưởng bản thân và chấp nhận thử thách. Luôn vững tâm thiện lành mà bước đi. Những thành viên ở Beta cũng vậy. Thầy cô chân thành sẽ gặp những học sinh chân thành và phụ huynh chân thành. Mọi thứ tùy duyên, cộng hưởng tự nhiên.

PV: Là một người trẻ khởi nghiệp được coi là thành công trong lĩnh vực toán học, ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ cũng có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực này?

Ông Trần Quốc Anh: Không chỉ với toán học mà bất kể bạn chọn khởi nghiệp từ lĩnh vực nào cũng vậy. Nếu bạn đã chọn mở trung tâm dạy học để khởi nghiệp thì cái chính là bạn cần phải yêu thích nó. Với mình cũng vậy, dành “tình yêu” lớn với toán học đã thôi thúc mình theo đuổi và phát triển hệ thống giáo dục. Đi từ chính đam mê của bản thân đến việc truyền tải kiến thức mình có cho các em học sinh qua những bài giảng của chính mình.

Điều quan trọng nữa chính là sự tận tâm với nghề: “Đã làm là làm cho tới” đặc biệt các bạn còn là những người trẻ. Dù khó khăn đặt trong mọi hoàn cảnh nào thì hãy luôn giữ vững được những “mảnh sáng trong tâm hồn mình”. Đó là sự khiêm nhường, vui vẻ an nhiên, thoải mái tự tin, cần nhẹ nhàng là nhẹ nhàng, cần mạnh mẽ là mạnh mẽ. Mọi thứ linh hoạt, thuận tự nhiên. Đó chính là cách mà mình đã và đang làm với công việc này.

PV: Hiện nay có nhiều trung tâm dạy học mở một cách tràn lan. Cùng với đó là chất lượng dạy học không được đảm bảo, nhiều trung tâm mở ra chỉ vì lợi nhuận mà không có lương tâm với nghề. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

 
Ông Trần Quốc Anh, cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, tốt nghiệp Viện Toán Ứng Dụng & Tin Học – Đại học Bách khoa Hà Nội. Hiện là CEO/Founder/Owner tại học toán cùng Beta Education. Là Amser đầu tiên xuất bản sách tham khảo toán một trong số những tác giả hiếm hoi của Việt Nam được xuất bản sách tại nước ngoài (và phát hành ebook trên toàn thế giới).
 

Ông Trần Quốc Anh: Về vấn đề này, tôi thấy sách, báo cũng đưa ra nhiều thông tin cảnh báo. Do nhu cầu học tăng cao kéo theo việc mở các lớp dạy học, mà việc chỉ để ý đến lợi nhuận thì đồng nghĩa với việc là chất lượng dạy cũng sẽ không tốt. Làm nghề này quan trọng nhất vẫn là chữ ‘tâm’, điều mà một người làm về nghề giáo dục cần có. Những việc mà họ đang làm sẽ làm chậm lại sự phát triển của hệ thống giáo dục.

Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các em học sinh khi tiếp nhận những nguồn kiến thức chưa được tốt và đầy đủ. Là một người thầy dạy học tôi nghĩ đến một câu nói: “Mọi thứ đã có tự nhiên vận hành. Ai gieo nhân nào gặt quả nấy. Tùy phước mà hưởng, tùy duyên mà nhận”.

PV: Chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra hai kì thi lớn nhất cả nước là, kì thi vào lớp 10 và tuyển sinh đại học. Ông có lời khuyên nào với các học sinh, cũng như phương pháp học hiệu quả để đạt thành tích cao với các môn học, đặc biệt là môn toán?

Ông Trần Quốc Anh: Có ba thứ cần chuẩn bị trước mọi kì thi: Kiến thức, chiến lược và tâm lý.

Có thể dùng những từ khóa đơn giản để đóng gói kiến thức sao cho ngắn gọn, dễ nhớ. Học chắc nền tảng trước khi làm những câu nâng cao, mở rộng lên.

Bản chất của chiến lược là sự lựa chọn: làm gì và không làm gì. Khoảnh khắc cầm đề thi nên chậm lại một nhịp để nhìn tổng quan, dùng cảm nhận, trực giác của mình để biết nên tập trung vào những câu nào trước, câu nào sau, câu nào nên bỏ để tập trung dồn sức của mình. Nên làm một số đề thi thử (hoặc thi thật những năm trước) với thời gian ngắn hơn để trải nghiệm. Thi thử ngắn hơn thì thi thật, mình sẽ có thời gian dự phòng.

Cuối cùng là tâm lý. Tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng thì tuệ tự mở, phương pháp tự ra. Làm tốt việc mình cần, đừng mong cầu kết quả. Khi đã làm hết khả năng của mình, chấp nhận mọi thứ có thể xảy ra. Điểm thấp không buồn, điểm cao không tự mãn. Mọi thứ rất bình thường. Tâm lý thoải mái tự nhiên như vậy đi thi sẽ tốt, cuộc sống cũng nhẹ nhàng. 

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nguyễn Tốt (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang