CEO Vicostone: Không ngừng nghiên cứu để sản phẩm đạt chuẩn chất lượng cao nhất

author 06:21 12/04/2019

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm nay, Công ty Vicostone- đơn vị chuyên sản xuất đá thạch anh, Top 4 thế giới ngành đá nhân tạo gốc thạch anh- đạt giải Bạc.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Nhân dịp này, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã trao đổi với Tổng giám đốc- CEO Vicostone Phạm Anh Tuấn về phương châm hành động cũng như định hướng chiến lược của Vicostone trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều biến động hiện nay.

Tổng giám đốc- CEO Vicostone Phạm Anh Tuấn: Không ngừng nghiên cứu để sản phẩm đạt chuẩn chất lượng cao nhất
 

Là đơn vị sản xuất đá thạch anh đạt kim ngạch xuất khẩu cao, ông có thể cho biết, yếu tố nào giúp Vicostone từ chỗ sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ, đến nay đã xuất khẩu đến hầu hết các thị trường khó tính trên thế giới?

Ông Phạm Anh Tuấn: Tháng 9/2003, Nhà máy đá ốp lát nhân tạo cao cấp Vicostone được khánh thành và đi vào sản xuất. Trong năm đầu tiên, sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ, kéo theo dây chuyền thiết bị không phát huy công suất.

Sau khi rà soát lại toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, ông Hồ Xuân Năng- Tổng giám đốc Vicostone thời điểm đó đã quyết định chuyển hướng: thay vì tạo ra những sản phẩm cấp thấp để bán tại thị trường trong nước, Vicostone sẽ chế tạo những sản phẩm cao cấp và xuất khẩu.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi chuyển hướng, Vicostone đã xuất khẩu sang Úc lô hàng đầu tiên vào tháng 9/2004. Và chỉ một năm sau, Vicostone đã vươn lên vị trí số 1 tại Úc về đá ốp lát nhân tạo với thị phần khoảng 45%. Năm 2005, doanh thu Vicostone đã tăng gấp 3,5 lần năm trước đó lên 136 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Úc lên tới 122 tỷ đồng. Đến năm 2007, Vicostone tiếp tục có bước tiến mới khi được chọn làm nhà cung cấp đá ốp lát cao cấp cho các sòng bài của khu giải trí City Center (Las Vegas), Mỹ. Với chất lượng sản phẩm đạt chuẩn cao, đạt được hầu hết các chứng chỉ khắt khe của các thị trường trọng điểm, Vicostone hiện là 1 trong 4 thương hiệu dẫn đầu của ngành đá ốp lát nhân tạo.

Việc xâm nhập được vào các thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ, đã giúp Vicostone tăng trưởng “phi mã” trong những năm qua. Hiện sản phẩm của Vicostone đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung lớn tại các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Úc và châu Âu; thị trường Mỹ là nguồn thu chủ đạo đóng góp 66% doanh thu, tiếp đến là châu Úc (21%) và châu Âu (12%).

Từ mức doanh thu vài chục tỷ đồng năm 2004 và mấp mé bờ vực phá sản, đến nay Vicostone đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới về đá ốp nhân tạo cao cấp với doanh thu năm 2018 đạt hơn 4.546 tỷ đồng.

Ông có thể “bật mí” bí quyết giúp Vicostone đứng vững được ở các thị trường khó tính, đặc biệt là thị trường Mỹ?

Ông Phạm Anh Tuấn: Để có thể xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính như thị trường Mỹ, châu Âu, Vicostone đã nghiên cứu, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, để sản phẩm đạt được chuẩn chất lượng cao nhất. Ngay từ năm 2005, Vicostone áp dụng và đạt chứng chỉ về quản lý chất lượng ISO.

Tiếp đó, là chuỗi thời gian không ngừng phấn đấu của Vicostone để đạt được các chứng chỉ về chất lượng sản phẩm và quản trị của Mỹ, như: chứng chỉ sản phẩm an toàn cho trẻ em và trường học; rồi Chứng chỉ sản phẩm an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, tức là có thể trực tiếp đặt thực phẩm lên đá ốp lát của Vicostone mà sử dụng vẫn an toàn. Đây là những chứng chỉ chứng nhận sản phẩm có độ an toàn cực kỳ cao, đảm bảo cho người sử dụng, thân thiện với môi trường… Với sự nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng, sản phẩm của Vicostone thỏa mãn hầu hết các tiêu chí tiêu chuẩn quốc tế cũng như tiêu chuẩn đặc thù của từng quốc gia như tiêu chuẩn vào các nước Hồi giáo.

Với sự nỗ lực liên tục để nâng cao chất lượng sản phẩm, Vicostone  đã đạt được giải Bạc của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới ?

Ông Phạm Anh Tuấn: Phát triển bền vững và hiệu quả tiếp tục là định hướng chiến lược của Vicostone. Với tầm nhìn trở thành thương hiệu đá thạch anh hàng đầu bằng việc không ngừng phát triển và áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để tạo ra các tác phẩm khác biệt về tính nghệ thuật và truyền cảm hứng cho mọi đối tượng, hiện Vicostone dành hơn 1% tổng doanh thu cho công tác Nghiên cứu và phát triển (R&D), trong đó nghiên cứu và phát triển sản phẩm được xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược hàng đầu của doanh nghiệp, đưa Vicostone trở thành đơn vị sản xuất đá thạch anh dẫn đầu về công nghệ.

Song song với hoạt động xuất khẩu, từ năm 2017, Vicostone đã chính thức quay lại thị trường nội địa với việc mở các showroom giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Với sự trở lại thị trường nội địa một cách bài bản, năm 2018, doanh thu từ thị trường nội địa của Vicostone đã tăng gấp 2 lần so với năm 2017. Năm 2019 này, doanh thu từ thị trường nội địa sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Phấn đấu đến năm 2022, doanh thu từ thị trường nội địa sẽ chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Vicostone.

Tuy nhiên, hiện nay, Vicostone đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế. Cùng với đó, do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, tình trạng đá ốp lát nhân tạo nhập khẩu từ Trung Quốc, gắn mác “Made in Viet Nam” gian lận xuất xứ đánh lừa người tiêu dùng trong nước và nhằm hưởng lợi khi xuất khẩu đã đến mức báo động. Thiết nghĩ, cơ quan Hải Quan cần kiểm soát chặt chẽ, với mặt hàng đá ốp lát nhân tạo, phải có cơ sở sản xuất mới được phép xuất khẩu. Bởi việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả khôn lường, tác động xấu đến ngành sản xuất trong nước, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Sản phẩm đá ốp lát nhân tạo Vicostone đã xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

                                                                                        Lê Kim Liên (Thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang