CEO VinaCapital: “Tôi ưu tiên tuyển dụng người Việt"

author 16:25 06/07/2012

“Tôi ưu tiên tuyển dụng người Việt để phụ trách những công việc chủ chốt ở VinaCapital bởi cùng là người Việt thì hiểu nhau hơn, dễ đạt tới thành công” - Don Lam, người đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn VinaCapital, cho biết.

Don Lam, CEO VinaCapital.<br>
Don Lam, CEO VinaCapital.

11 tuổi, Don Lam rời quê nhà Nha Trang (Khánh Hòa) theo gia đình sang định cư tại Canada. Lớn lên ở xứ người và thụ hưởng những tinh hoa của một đất nước phát triển, hiện đại nhưng hình bóng quê nhà cứ đau đáu trong anh. “Khi lên 18, cái tuổi được phép tự quyết định về bản thân, tôi đã nghĩ đến việc phải trở về” - Don Lam nhớ lại. Nhưng mãi đến năm 1994, khi đã 27 tuổi, anh mới có cơ hội về Việt Nam.

Đầu tư mạnh ở quê nhà

Khi ấy, Tập đoàn Price Waterhouse Coopers mở văn phòng tại Việt Nam, cần người quản lý và Don Lam được chọn. Một thời gian sau, anh “bén duyên” với Deutsche Bank & Coopers Việt Nam cũng trong vai trò quản lý. Bước ngoặt trong quãng đời kinh doanh tại Việt Nam của Don Lam là vào năm 2003, anh đồng sáng lập Tập đoàn VinaCapital.

Thời điểm đó, Việt Nam đã có 7 đơn vị quản lý quỹ đầu tư khác khá quy mô, trong khi VinaCapital chỉ là một công ty quản lý với chỉ một quỹ là Vietnam Opportunity Fund (VOF), bắt đầu với số vốn 10 triệu USD. Làm thế nào để đưa VinaCapital đi lên đồng hành với sự phát triển của đất nước, đó là điều Don Lam luôn đau đáu. Phải nỗ lực không ngừng! Anh nghĩ vậy và làm việc chẳng quản ngày đêm, không lùi bước trước bất cứ trở ngại nào. Trong mắt đồng sự và cấp dưới, Don Lam là tấm gương mẫu mực về sự cần mẫn và khát vọng vươn tới.

Gần 10 năm qua, VinaCapital trong mắt các nhà đầu tư là một công ty quản lý quỹ uy tín, đứng đầu tại Việt Nam với tổng giá trị tài sản quản lý nay đã lên đến 1,7 tỉ USD. Từ một quỹ ban đầu, 3 quỹ đầu tư chính thức nữa lần lượt đã ra đời, gồm: VinaLand (năm 2006) - chuyên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; DFJVinaCapital (năm 2006) - liên doanh với Tập đoàn Draper Fisher Jurvetson nổi tiếng thế giới, chuyên về công nghệ thông tin, viễn thông; Vietnam Infrastructure Limited (năm 2007) - quỹ đầu tiên tại Việt Nam chuyên đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Mới đây, VinaCapital đã thành lập thêm quỹ đầu tư mới dưới dạng hợp tác của một số nhà đầu tư. Quỹ đang tìm kiếm cơ hội để mua lại hoặc rót vốn vào những dự án có giá trị từ 50 đến100 triệu USD.

Tin vào tố chất Việt

Don Lam chia sẻ: “Tôi bắt đầu đồng hành với VinaCapital bằng “triết lý cội nguồn”, rất đơn giản, đậm chất Việt và tôi nghĩ mình đã thành công với triết lý ấy, đó là ưu tiên tuyển dụng người Việt để quản lý, điều hành những công việc chủ chốt ở VinaCapital”. Theo anh, cùng là người Việt với nhau thì hiểu nhau hơn trong lối sống và cách làm việc nên dễ đạt tới thành công.

Ngoài ra, yêu cầu bất di bất dịch của VinaCapital là phải giữ chữ tín. Dù là ở đâu, với khách hàng nào, phải luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. “Không bao giờ có chuyện vì lợi ích trước mắt mà VinaCapital bỏ mặc khách hàng” - Don Lam nói.

Chính vì thế, nhiều khách hàng đến với VinaCapital từ những ngày đầu đến nay vẫn còn gắn bó. Cũng nhờ đó mà Don Lam chiêu mộ được nhiều cộng sự giỏi. Họ đến với VinaCapital chưa hẳn vì thu nhập cao mà vì ở đó có Don Lam biết cầu hiền, sẵn sàng tạo cơ hội cho cộng sự phát huy tối đa năng lực.

Về tình hình kinh tế Việt Nam, anh đánh giá: “Kinh tế nước ta đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong tất cả những giai đoạn mà tôi đã từng chứng kiến bởi bị ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính toàn cầu với mức độ nặng nề và kéo dài. Tuy nhiên, gần đây, tôi nhận thấy nền kinh tế đã bắt đầu có những dấu hiệu tốt hơn. Với một số biện pháp tích cực của Chính phủ và phẩm chất vượt khó của người Việt, tôi tin kinh tế Việt Nam sẽ sớm ổn định”.

Giai đoạn này, theo Don Lam, nhiều CEO đã rút ra được bài học kinh nghiệm bổ ích cho mình. Nếu như trước đây, khi làm kế hoạch cho doanh nghiệp, họ chỉ đưa ra kịch bản thuận lợi và phát triển thì nay, họ đã phải lấy sự thận trọng làm nền tảng, đồng thời phải lường trước những thay đổi vĩ mô của nền kinh tế. “Kinh doanh là phải chịu rủi ro, có khi phải thất bại nhưng điều quan trọng là mình không được từ bỏ, phải biết đứng lên và làm lại. Và tôi luôn nhắc nhở bản thân cũng như nhân viên là đừng bao giờ cho phép mình lặp lại cùng một sai lầm 2 lần trong cuộc đời” - Don Lam nói.

Tấm lòng nhân ái

Ngoài những quỹ đầu tư mang lại lợi nhuận, có một quỹ rất đặc biệt của VinaCapital cũng do Don Lam sáng lập và điều hành là VinaCapital Foundation (VCF, năm 2006). Quỹ này, theo anh, là đầu tư vào hy vọng chứ không phải để sinh lời. “Khi bạn đã chọn hy vọng, điều gì bạn cũng có thể” - đó là phương châm của VCF. Hoạt động chính của VCF là phẫu thuật cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh.

Đến nay, chương trình Heartbeat Vietnam (Nhịp tim Việt Nam) với sự tham gia của nhiều đối tác, nhà hảo tâm do Don Lam và VinaCapital vận động đã giúp gần 3.000 trẻ em bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước được phẫu thuật trị bệnh. Song song đó, VinaCapital còn tham gia Quỹ Vừ A Dính của Trung ương Đoàn nhằm hỗ trợ giáo dục cho các nữ sinh người dân tộc thiểu số để các em có tương lai tươi sáng hơn.

“Mỗi khi tiếp nhận thông tin về những trẻ em nghèo bị bệnh tim tử vong vì không được phẫu thuật kịp thời hoặc lời kêu gọi giúp đỡ những em bé bị bệnh tim bẩm sinh là tôi cảm thấy day dứt. Là người nắm VCF, tôi sẽ cố gắng dành nhiều tâm sức cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng” - Don Lam tâm sự.

Cứ thế, Don Lam làm việc như một con ong, cần cù góp mật cho đời. “Con ong được ca tụng vì nó làm việc không phải cho chính mình mà cho tất cả”, nhà hiền triết Saint J. Chrysistome đã nói vậy và Don Lam cũng xứng đáng được ngợi khen như thế.

Với những đóng góp cho cộng đồng, năm 2011, Don Lam là một trong số rất ít cá nhân thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. “Tôi rất tự hào nhưng cũng thường trăn trở rằng phải luôn cố gắng để có thể đóng góp nhiều hơn cho quê nhà” - Don Lam nói.

Theo Người lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang