CEO Võ Mậu Quốc Triển: Đại gia phân phối hàng hiệu 'mắc nghiện' cà phê

authorMinh Nguyệt 16:45 24/07/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển đột nhiên "mắc nghiện” cà phê và vừa cho ra mắt 4 dòng cà phê rang xay mang thương hiệu Rita Võ.

Mười bốn năm bước vào thương trường, ông Võ Mậu Quốc Triển đã đưa Rita Võ gắn với các lĩnh vực: Phân phối thiết bị vệ sinh, vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp; nhập khẩu ô tô; kinh doanh vận tải du lịch; nhà hàng, cà phê và thời trang hàng hiệu, theo báo Đông Nam Á. Hỏi ông: "Làm thế nào kinh doanh mở mang đến vậy?", ông nói: "Cứ mỗi ngày làm một chút, hôm nay làm tốt hơn hôm qua. Thế là công việc tự nhiên đến với mình".

“Phải làm từng bước, làm tốt từng việc nhỏ nhất, không thể vội và cũng đừng quá ồn ào, rồi sau đó lại đóng cửa”, doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển đã nhấn mạnh ý này nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện cùng phóng viên báo Đầu tư. Có lẽ đó là những lời gan ruột được ông đúc rút qua hơn 10 lăn lộn trên thương trường. Đó cũng phần nào là công thức mà ông áp dụng, giúp Rita Võ trụ vững rồi phát triển ở nhiều lĩnh vực mà nếu thoạt nhìn thì có vẻ chẳng có gì liên quan nhau.

Doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển, Chủ tịch Rita Võ. Ảnh: Báo Đầu tư

Doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển, Chủ tịch Rita Võ. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo chia sẻ của ông Triển, trong lĩnh vực thiết bị nhà tắm cao cấp, vật liệu xây dựng, hiện nay, Rita Võ là đại diện độc quyền của hàng chục tập đoàn lớn, có thương hiệu. Chỉ tính riêng thương hiệu Kohler, mới trong 4 tháng đầu năm, doanh thu của Rita Võ đã đạt xấp xỉ 50% kế hoạch cả năm. Trong khi đó, ở lĩnh vực thời trang, với việc là nhà phân phối độc quyền các nhãn thời trang cao cấp của Italy như Brunello Cucinelli, Tombolini và La Perla, Gaudì, sau khi thành công ở phía Nam, gần đây, Rita Võ đã định hình được chuỗi cửa hàng phân phối tại Hà Nội.

Ông bộc bạch: “Ngoài thương trường, tôi có tiếng là người thẳng thắn, trung thực và dám chịu trách nhiệm. Chính điều đó đã thuyết phục khách hàng và là lý do Rita Võ thành công ở thị trường Hà Nội. Rất ít doanh nghiệp phía Nam thành công tại Hà Nội, bởi ở thị trường này có quá nhiều hàng giả, hàng nhái, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa xuống quá thấp. Do đã xây dựng được lòng tin, nên người tiêu dùng yên tâm đến với Rita Võ là được mua 100% hàng thật, hàng hiệu và có xuất xứ, giá bán rõ ràng”.

Trở lại câu chuyện về cà phê, có một điều khá thú vị là lúc đầu mở cà phê Rita Võ tại TP.HCM, ông Triển không hề biết uống cà phê, chỉ cần uống một hớp đã thấy nôn nao, mất ngủ. Vậy mà bây giờ sáng nào ông cũng sảng khoái nhâm nhi một ly cà phê. Song điều quan trọng hơn cả việc biết thưởng thức cà phê là ông nhất định phải tìm hiểu tại sao các thương hiệu cà phê nước ngoài lại thành công để tìm ra con đường riêng cho mình.

“Tôi đã phải mất 12 năm nghiên cứu và xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu của mình và thử nghiệm gu uống của những người sành cà phê thì mới ra được 4 dòng cà phê rang xay có hương vị độc đáo”, ông Triển nói và cho biết, ông kiên quyết sử dụng nguyên liệu cà phê sạch và chất lượng, cả quá trình sản xuất, từ khâu thu mua, lưu kho, rang xay, đóng gói và vận chuyển, đều tuân theo tiêu chuẩn chất lượng và được giám sát nghiêm ngặt.

Hiện nay, Rita Võ sở hữu một nhà máy rang xay cà phê có diện tích 1.000 m2, được xây dựng tại quận 2, TP.HCM mà ông Triển tự hào khoe là khang trang và sạch như… khách sạn 5 sao. Công nghệ của nhà máy này được chuyển giao từ một tập đoàn có tiếng của Italy.

“Lúc đầu, tôi định làm dự án này nhỏ thôi, nhưng vì người từng hỗ trợ tôi rất nhiệt tình ở dự án là một người bạn đại học rất am hiểu về cà phê của tôi đã mất, nên tôi quyết định thực hiện dự án như một sự tri ân”, ông Triển trầm ngâm.

Bí quyết của ông chủ Rita Võ còn ở việc đào tạo được đội ngũ, tìm được nhân vật đóng thế cho mình. Đội ngũ đóng thế này làm còn tốt hơn ông, vì họ nhiệt huyết hơn, trẻ tuổi hơn.

Đơn cử, người quản lý lĩnh vực cà phê hiện nay của Rita Võ từng làm quản lý cho tập đoàn lớn của nước ngoài. Ông Triển phải đích thân tìm, thuyết phục cậu ấy về đầu quân cho Rita Võ. Quan trọng hơn cả là ông đã truyền được toàn bộ tâm huyết của mình trong lĩnh vực này cho người quản lý.

“Cậu ta là chuyên gia, nên khi nắm được “hồn cốt” của dự án thì làm rất tốt. Nhân sự của Rita Võ, dù ở Bắc hay Nam và không chỉ riêng cà phê, đều phải như vậy”, ông chia sẻ.

Rita Võ đã chính thức tung ra thị trường 4 dòng sản phẩm cà phê rang xay là Culi, Golden, Thích và Moka, với giá bán từ 280.000 đến 500.000 đồng/kg. Hiện nay, cà phê Rita Võ đã có mặt tại Đồng Nai, Hà Nội và sẽ mở tại các đô thị lớn theo mô hình chuỗi như ở TP.HCM.

Dù chưa xác định cụ thể số lượng, nhưng hướng sắp tới sẽ là mở càng nhiều càng tốt, miễn là có mặt bằng và các điều kiện phù hợp. Cho dù việc này có thể vấp phải sự cạnh tranh của một số thương hiệu, song ông Triển đã suy xét kỹ lưỡng con đường đi của mình.

“Tôi tin rằng, với một sự đầu tư bài bản, sản phẩm có chiều sâu và khác biệt, thì Rita Võ vẫn có lợi thế lớn, dù thị trường luôn là một cuộc ‘so kè’ giữa các ông lớn trong ngành cà phê”, ông Triển nói và khẳng định, Rita Võ chỉ tập trung vào các thị trường tiềm năng nhất để quản lý tốt cả về chất lượng lẫn hình ảnh của mình.

Cũng theo ông Triển, tiềm năng phát triển của ngành cà phê Việt Nam rất lớn, bởi sản lượng cà phê hạt của nước ta đang đứng thứ hai trên thế giới. Do đó, kỳ vọng của Rita Võ trong việc tăng trưởng sản xuất cà phê là khá cao. Hiện nay, dây chuyền rang xay cà phê của Rita Võ có công suất thiết kế khá lớn, khoảng 15 phút cho ra một mẻ 30 kg, vận hành tự động, chỉ cần vài nhân công.

Ông Triển cho rằng, thị trường sẽ quyết định công suất của nhà máy, do đó chưa thể xác định được cà phê sẽ chiếm tỷ trọng thế nào trong tổng doanh thu của Rita Võ. Tuy nhiên, điều ông có thể khẳng định là cà phê sẽ là mặt hàng chủ lực của Công ty trong thời gian tới, vì các sản phẩm đang kinh doanh đều là sản phẩm phân phối và dường như đã ở điểm bão hòa của thị trường. Rita Võ cũng có chiến lược và đang chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc cho việc xuất khẩu cà phê.

Trong kế hoạch xuất khẩu cà phê, Rita Võ quyết định sẽ chọn Mỹ là thị trường đầu tiên. Ông Triển cho biết, Mỹ không chỉ là quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh, mà còn là thị trường lớn với dân số đứng thứ ba trên thế giới. Mặc khác, người dân Mỹ có thói quen uống cà phê và xem đây là một thức uống hằng ngày rất quan trọng của họ.

“Tôi biết điều này trong quá trình làm việc với một số đối tác Mỹ. Cà phê rang xay mà tôi mang tặng luôn khiến họ thích thú, ngưỡng mộ và thưởng thức say mê”, ông chủ Rita Võ chia sẻ và nhấn mạnh, ngay cả CEO của một tập đoàn lớn của Mỹ như Kohler cũng từng nói rằng, khi đến Việt Nam, ông chỉ thích uống cà phê rang xay của Rita Võ. Đây là động lực lớn để Rita Võ bước đầu chinh phục thị trường Mỹ và tự tin với sản phẩm của mình.

Trong lĩnh vực thời trang, Rita Võ cũng đang ấp ủ kế hoạch đầu tư sản xuất chuỗi sản phẩm may mặc thuộc phân khúc trung bình để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Theo đó, Rita Võ không chỉ phân phối mà kết hợp với các thương hiệu quốc tế của Italy, Pháp, Mỹ… để hợp tác sản xuất, mở các chuỗi cửa hàng tại Việt Nam. “Kế hoạch gần nhất sẽ là việc Rita Võ hợp tác với Tập đoàn Elite Model World nhằm đưa nét đẹp và hình ảnh người phụ nữ Việt Nam ra tranh tài trên thế giới bằng con đường bài bản nhất, chuẩn mực nhất”, doanh nhân Võ Mậu Quốc Triển thông tin thêm.

Từ người tị nạn trở thành nữ triệu phú lừng danh đất Canada(VietQ.vn) - Bằng nỗ lực phi thường, Daniele Henkel đã rời đất nước chiến tranh Algeria đến Canada lập nghiệp và trở thành nữ triệu phú thành danh với cơ ngơi đồ sộ.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang