Cha, con và ADN: Câu chuyện của lòng tin

author 14:19 17/01/2013

(VietQ.vn) - Qua theo dõi, phần lớn các xét nghiệm cho kết quả cha con cùng huyết thống. Cứ 100 ca thì có khoảng 15 - 20 ca cho thấy… tò vò đang nuôi con nhện!

Thu thập mẫu ADN (ảnh tư liệu)

 Xoá bỏ hồ nghi

Giáo sư Lê Đình Lương cho biết, công việc làm giám định đã cho ông gặp rất nhiều câu chuyện bất ngờ và ly kỳ. Nhiều trường hợp khiến ông phải trằn trọc đến mất ngủ.

Có nhiều lý do, cảnh ngộ buộc người ta phải tìm đến Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền để xét nghiệm. Chẳng hạn theo yêu cầu của toà án, hoặc trong chiến tranh anh em, cha con thất lạc nhau, bây giờ gặp lại nhau nhưng không chắc họ có cùng ruột rà, huyết thống.

Cũng trong chiến tranh, sau khi rút khỏi Việt Nam, nhiều lính Mỹ, Pháp đã để lại một phần cốt nhục của mình, nay quay lại tìm đứa con rơi của họ. Còn giờ đây, phần lớn các trường hợp đến với Trung tâm là để tìm lại nguồn gốc đích thực của những đứa con.

Nhiều khi, do không có đủ lòng tin vào vợ hoặc chồng mình, người ta tìm đến Trung tâm giám định gen như là nơi cuối cùng để rũ bỏ những hồ nghi. Và bản kết quả giám định được xem là bằng chứng vững chắc nhất.

Một buổi chiều cách đây chưa lâu, GS - TS Lê Đình Lương nhận lời đề nghị giám định gen cho một người đàn ông đến từ thành phố Hồ Chi Minh. Anh ta làm giám đốc một công ty xây dựng nhỏ, đi giám định để xem đứa con trai có phải của mình hay không.

Người đàn ông này kể rằng, mối hồ nghi đã tích tụ từ lâu và điều đó khiến gia đình luôn phải chịu cảnh sóng giã. Anh ta yêu cầu mọi thông tin phải đảm bảo bí mật. Ba ngày sau, kết quả phân tích gen cho thấy anh không phải là cha đẻ của đứa bé. Người đàn ông gần như ngã quỵ khi nhận được tờ giám định, miệng không ngớt lời chửi rủa “cái thằng ranh con” mà bấy lâu mình cố công nuôi nấng.

Một ông bố khác từ Hải Dương cũng âm thầm mang mẫu giám định gen đến Trung tâm vì nghi ngờ đứa con thứ hai. Người bố này cho biết, đứa bé có nét giống một đồng nghiệp của vợ. Trước đó, gia đình họ cũng trải qua rất nhiều sóng gió khi phải chịu rất nhiều lời xì xầm, bàn tán của mọi người.

Sau mười ngày căng thẳng chờ đợi, bản giám định cho kết quả: hai bố con cùng huyết thống. Nhận kết quả trên tay, người đàn ông rưng rưng nước mắt: “Rất may tôi làm điều này một cách bí mật, nếu không, không biết các con sẽ nghĩ và đánh giá bố thế nào. Và rồi liệu vợ tôi có tha thứ cho tôi hay không?”.

Phía sau sự thật

Các số liệu thống kê tại Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền cho thấy phần lớn thân chủ đến với Trung tâm là nam giới. Điều đó chứng tỏ một sự thật là ngày càng có nhiều người đàn ông nghi ngờ vợ. Trong khi đó, những người phụ nữ đến giám định gen chủ yếu là làm sáng tỏ những oan ức, nghi kỵ của người chồng hoặc theo yêu cầu của toà án.

Phân tích gen (ảnh tư liệu)

Qua theo dõi, phần lớn xét nghiệm đều cho kết quả cha con cùng huyết thống. Cứ 100 ca thì có khoảng 15 - 20 ca cho thấy… tò vò đang nuôi con nhện!

Tuy nhiên, cũng không hiếm những trường hợp đã lợi dụng bản giám định gen để thực hiện những ý đồ đen tối. Một người đàn ông tên B đến từ Hải Phòng đã tỏ ý không hài lòng khi nhận được bản kết luận trong tay chứng tỏ mình là bố đẻ của đứa con. Sau khi “đặt vấn đề” để có một bản giám định giả không thành công, anh ta liền lủi nhanh ra khỏi trung tâm không một lời cảm ơn.

Câu chuyện cứ tưởng sẽ trôi vào dĩ vãng, thế rồi một ngày có một người phụ nữ đến xin gặp giáo sư Lương để xác định sự thật. Hoá ra, người đàn ông hôm nọ, sau khi nhận kết quả đã tự sửa lại bản gốc để chứng minh đứa bé không phải con mình. Bản giám định bị sửa trở thành cái cớ buộc tội vợ không chung thuỷ để dễ dàng ly hôn sau đó.

Giáo sư Lương nói: chúng tôi tuân thủ theo nguyên tắc tôn trọng sự thật. Thế nhưng, đằng sau sự thật là vô vàn những toan tính cá nhân, mưu cầu cho những lợi ích của riêng mình. Vô tình, bản kết luận giám định gen trở thành trò chơi tung qua hứng lại của người lớn.

Nhiều bản giám định đã bị sửa chữa, nhiều trường hợp còn năn nỉ chúng tôi làm cho họ một bản kết quả sai để đạt được mục đích. Và đó là lý do tại sao phòng xét nghiệm của trung tâm lại được đặt ở một địa điểm bí mật.

(Bài 3: Trò chơi người lớn)

Linh Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang