Cha, con và ADN: Những giám đốc bị “bỏ bom”

author 13:59 19/01/2013

(VietQ.vn) - Giáo sư Lê Đình Lương cho biết, rất nhiều trường hợp thân chủ đến với Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền chỉ để mong ông cho ra một kết quả… giả. Đứa con là công cụ để họ đạt được nhiều thứ: tiền bạc, danh vọng và cả những toan tính tầm thường.

Giám định gen ( ảnh tư liệu)
Giám định gen ( ảnh tư liệu)

Tống tiền bằng những đứa con

Cách đây không lâu, một vị giám đốc khả kính tuổi chừng sáu mươi tìm đến trung tâm để được giúp đỡ. Ông ta bị cô bồ nhí “bỏ bom” bằng một bé trai 6 tháng tuổi. Cô ta kêu rằng đứa con là “sản phẩm” của ông, đòi ông phải chu cấp và quyền hưởng thừa kế. Nếu không, cô sẽ đưa vụ này ra toà và thông báo rộng rãi cho gia đình, làm cho ông thân bại danh liệt.

Nhận kết quả giám định trong tay, vị giám đốc già mừng như được tái sinh: “Tôi sẽ đi lật bộ mặt thật của cô ta”. Hoá ra, bản kết luận gen cho thấy ông ta không phải cha đứa trẻ.

Giáo sư Lương cho biết, đàn ông đến trung tâm “tìm con” đông nhất vẫn là cánh lái xe đường dài, giám đốc công ty, thậm chí là những quan chức. “Họ có nhiều quan hệ phức tạp nên bị nhiều người đến bắt vạ. Họ cần phải chứng minh để tìm lối thoát. Và không ai có thể khẳng định chắn chắn đứa con ấy có phải máu mủ của mình hay không bằng “ông” ADN”, giáo sư nói.

Và cũng từ công việc xét nghiệm mà ông từng phải chứng kiến rất nhiều người đã thốt lên trong tức tối: “Vậy là bao nhiêu năm qua tôi phải đi nuôi con cho thằng khác”. Ngược lại, nhiều lần trung tâm cũng góp phần vạch trần những “âm mưu tội lỗi”, giúp những người đàn ông bị người khác tống tiền bằng những đứa con.

Xét ở nhiều khía cạnh, giám định gen mang nhiều yếu tố tích cực; nhờ nó mà tránh được những nhầm lẫn trong việc nhận người thân, để những đứa con không bố tìm lại được người cha của mình.

Giáo sư Lê Đình Lương cho biết, rất nhiều trường hợp thân chủ đến đây chỉ để mong ông cho ra một kết quả… giả. Đứa con là công cụ để họ đạt được nhiều thứ: tiền bạc, danh vọng và cả những toan tính tầm thường.

Tất nhiên, đứng trước những thân chủ này, giáo sư Lương cũng như các nhân viên của ông luôn phải nhắc lại nguyên tắc: khoa học chỉ có một kết quả duy nhất, nếu làm ngược lại, không sai về mặt đạo đức thì cũng sai về pháp luật.

Đó cũng là lý do tại sao ông phải chuyển phòng xét nghiệm tới một cơ sở bí mật, bởi có rất nhiều vị khách tới nài nỉ nhân viên của ông giúp cho một kết quả sai.

“Bố ơi con có lỗi gì đâu”

Xét ở nhiều khía cạnh, giám định gen mang nhiều yếu tố tích cực; nhờ nó mà tránh được những nhầm lẫn trong việc nhận người thân, để những đứa con không bố tìm lại được người cha của mình.

Hơn thế nữa, nó còn là công việc nghiêm túc của các nhà khoa học nghiên cứu về di truyền. Tuy nhiên, sự thật từ việc giám định gen cũng khiến nhiều gia đình tan vỡ và có lẽ, đây chính là rào cản lớn nhất nhìn từ góc độ đạo đức truyền thống.

Ảnh minh họa

Cha của một bé gái 11 tuổi không chịu được những lời nửa đùa nửa thật của bạn bè: “Con mày sao chẳng giống mày tí nào”, liền đem con đi giám định. Kết quả, hai bố con không cùng huyết thống.

Trong tình trạng bất đắc dĩ, người vợ đành thú nhận: trước lễ cưới một tuần, chị gặp lại người yêu cũ, trong phút giây không kiểm soát nổi mình, họ đã qua đêm tại một nhà nghỉ. Và chị đã giấu nhẹm chuyện này.

Chuyện vỡ lở, tất nhiên là gia đình ấy tan vỡ. Trước khi rời nhà ra đi, cô con gái mà người đàn ông nọ rất mực yêu thương ôm lấy chân cha mà khóc: “Bố ơi con có lỗi gì đâu. Sao bố nỡ đối xử với con như vậy. Bố nói yêu con lắm cơ mà”.

Đúng là những đứa trẻ ngây thơ, thuần khiết ấy làm gì có tội. Và cuộc sống bao năm giữa chúng và cha mẹ đã hun đúc nên một tình cảm gắn bó. Một “ông bố” nói: đi giám định cho con quả là một cơn ác mộng, tỉnh mộng rồi đột nhiên trở thành người cô độc, không còn gia đình, vợ con nữa, bấy giờ mới thấy tiếc tổ ấm mình đã có.

Có người lại bộc bạch: tôi cũng yêu con lắm, tôi đã nuôi dạy nó từ khi mới lọt lòng tới tận bậy giờ, nhưng không chịu nổi cú giáng về mặt tình cảm và sức ép dư luận xã hội, nên đành phá vỡ gia đình mình. Giá như trước đó, tôi bình tĩnh gạt ra ngoài mọi thị phi thì bây giờ mình cũng có một tổ ấm để mà yêu thương, chăm chút.

Linh Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang