Người cha già Lý Quang Diệu trong mắt hai con

author 11:57 25/03/2015

(VietQ.vn) - Con gái Lý Vĩnh Linh và Con trai út Lý Hiển Dương đã trải lòng trên báo The Strait Times của Singapore về người cha Lý Quang Diệu họ hằng kính yêu.

Theo Tuổi Trẻ, tiến sĩ Lý Vĩ Linh (Lee Wei Ling), 60 tuổi, là con gái duy nhất của nhà lãnh đạo Singapore quá cố Lý Quang Diệu. Bà cho biết cha bà là một người nghiện công việc, ở tuổi 73 với cương vị bộ trưởng cố vấn cao cấp hồi năm 1996, ông vẫn không cho rằng một ca phẫu thuật phức tạp sẽ trở thành lý do khiến ông ngừng làm việc.

“Nhưng điều đó cũng cho tôi thấy cha mình đã đối mặt với những thách thức của ông mà không hề lộ chút cảm xúc hay lo lắng nào. Ông là kiểu người không thể lay chuyển.” bà chia sẻ thêm, “ông luôn nghĩ rằng sợ hãi chẳng ích gì, vì có sợ hãi cũng chẳng thể nào thay đổi được kết cục theo hướng tích cực hơn. Tôi cho rằng chính những phẩm chất sắt đá đó đã giúp ông vượt qua 31 năm đầy biến cố trong cương vị thủ tướng, nhưng những phẩm chất đó không phải lúc nào cũng tốt ở nhà.”

Bà Lý Vĩnh Linh là con gái duy nhất của ông Lý Quang Diệu

Bà Lý Vĩnh Linh là con gái duy nhất của ông Lý Quang Diệu. Ảnh The Strait Times 

Mặc dù lớn lên trong một gia đình trung lưu và dư dả nhưng Ông Lý Quang Diệu cùng vợ luôn tập cho các con tính tiết kiệm ngay từ nhỏ. “Chúng tôi phải vặn chặt vòi nước khi tắt. Nếu cha tôi thấy nước nhỏ giọt, chúng tôi sẽ ăn đòn. Khi rời phòng chúng tôi phải tắt đèn và máy điều hòa.” Tiến sĩ Linh tâm sự, “Sự cần kiệm của cha tôi không chỉ dừng lại ở bóng đèn và điều hòa. Khi ra nước ngoài, ông tự giặt đồ lót của mình. Ông luôn nói giá giặt ủi ở các khách sạn năm sao quá cao và ông có thể mua đồ lót mới với giá giặt ủi đó.”

Cả gia đình sống trong căn nhà hơn 100 tuổi nhưng đều không có ý định chuyển đi vì vẫn thấy thoải mái với căn nhà và đồ đạc cũ. “Chẳng hạn, phòng tôi trong căn nhà đó giờ vẫn còn dùng máy điều hòa kiểu cũ. Tất cả phòng tắm lát gạch bông thời xưa, tiện lợi hơn so với đá cẩm thạch bây giờ, trơn trượt khi bị ướt”, bà miêu tả.

Ông Lý Quang Diệu và vợ đều là những người quyết đoán nhưng không gây áp lực lên con cái. Họ cho rằng con cái họ không nên được cư xử như con cái của thủ tướng. Thậm chí khi được người khác hỏi cha làm gì, bà Linh cũng chỉ nói rằng ông làm việc cho nhà nước. Ông Lý thường nói với bà: “Con không may vì con có gen của cha, nhưng ở một mức độ mạnh mẽ quá khiến nó trở thành điều bất lợi với con”, nhưng đối với tiến sĩ Linh điều đó không có ảnh hưởng gì thậm chí còn là niềm tự hào của bà.

Khác với cha và anh trai, ông Lý Hiển Dương, 57 tuổi, con trai út của ông Lý Quang Diệu, không theo nghiệp chính trị mà đi con đường riêng và tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Hiển Dương không chọn Đại học Harvard, nơi cha mình từng tu nghiệp và anh trai Hiển Long từng học thạc sĩ ngành quản lý công. Để thuyết phục con trai, ông bà Lý đã đưa cho Hiển Dương hàng loạt các bài báo nói về đại học này. Thay vì Harvard, con trai út của ông Lý chọn học thạc sĩ tại Đại học Stanford, VnExpress cho hay.

Ông Lý Hiển Dương lại chọn con đường khác với cha mình ông Lý Quang Diệu

Ông Lý Hiển Dương lại chọn con đường khác với cha mình ông Lý Quang Diệu. Ảnh The Strait Times

Lý Hiển Dương miêu tả cha là người luôn theo sát những gì các con làm. Ông cũng cho con lời khuyên về trường đại học nhưng cuối cùng sẽ để tự chúng quyết định.

Ngày nhỏ, Hiển Dương ít khi nhìn thấy cha. Chỉ khi gia đình có kỳ nghỉ hàng năm dài hai tuần, các con ông Lý mới được gặp cha nhiều hơn. Việc nuôi dạy con cái trong gia đình chủ yếu là do bà Kha Ngọc Chi đảm nhiệm.

Cả hai con trai của ông bà Lý đều tham gia Lực lượng quân sự Singapore. Ông Lý Hiển Long ra quân năm 1984 để tham gia chính trường, còn Hiển Dương rời quân ngũ năm 1996 để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.  Ông chia sẻ, “Cha cũng có khuyến khích tôi làm chính trị, nhưng tôi không nghĩ đó là điều mình muốn theo đuổi. Làm chính trị phải có đam mê - ông nói - Tôi chưa bao giờ nghiêm túc với chính trị. Tôi không hiểu tại sao mọi người cứ nghĩ vì tôi là con của cha nên tôi cũng phải thành chính trị gia.”

Ông cho biết, là con trai của Lý Quang Diệu khiến ông có vài áp lực, vì vậy ông không bao giờ đưa mối quan hệ với cha mình vào công việc.

Ông Dương cũng cho rằng thời gian ốm đau và cái chết của mẹ khiến bố ông suy sụp. "Thật khó khăn cho cả bố và mẹ tôi. Thành thật mà nói, tôi nghĩ bố già đi nhiều trong suốt và sau giai đoạn đó", ông tâm sự.

Ông Lý Hiển Dương kết hôn cùng bà Lim Suet Fern, hiện 56 tuổi, và có ba con trai. Hiện ông đang nắm cương vị lãnh đạo của Cục Hàng không Dân dụng Singapore.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang