Chăm sóc cá nhân: đừng tự giết mình vì những thói quen cũ

author 16:05 28/11/2014

Bước phòng bệnh chưa được quan tâm đúng mức, hầu hết người dân Việt Nam đều tiến thẳng tới bước chữa bệnh. Hãy bắt đầu từ những thay đổi thói quen sử dụng với những vật dụng quanh ta hàng ngày.

Trong bản báo cáo Ung thư toàn cầu do WHO đưa ra, tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới, mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Báo cáo cũng nhận định khoảng 50% số ca ung thư có thể được phòng ngừa hoặc tránh khỏi nếu chúng ta quan tâm tới hành vi sinh hoạt chăm sóc cá nhân hàng ngày đúng mức.

Trong phòng tắm là lúc mỗi người quan tâm nhất với bản thân mình, hãy chú ý tới vật dụng sinh hoạt nơi đây.

Từ 90% dân Việt Nam bị bệnh răng miệng…

Trên 90% người dân Việt Nam có vấn đề về sức khỏe răng miệng với các bệnh như sâu răng, viêm nướu (viêm quanh răng), 75% dân số bị sâu răng vĩnh viễn. Đây là số liệu nghiên cứu được Hiệp hội Nha khoa răng hàm Mặt Việt Nam đưa ra tại một cuộc hội thảo khoa học ở Hà Nội vào ngày 4.11 vừa qua.

Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc chăm sóc răng miệng không hợp lý, do thiếu dụng cụ làm sạch răng miệng, cách sử dụng không đúng hay không đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng thực phẩm gây hại cho răng vào những thời điểm “nhạy cảm”….

Trên thực tế, ngay cả khi có đủ chỉ tơ nha khoa, kem đắng răng tốt, bàn chải xịn, bệnh răng miệng vẫn có thể “ghé thăm” bởi chúng ta thường không quan tâm tới việc chọn loại bàn chải phù hợp với khung miệng hoặc chiều sắp xếp của răng. Hạn sử dụng cũng không được nhắc nhở cho đến khi lông bàn chải… tòe ra quá đáng. Cách đánh răng theo thói quen lâu năm cũng đã bị chểnh mảnh ra khỏi phương pháp đúng.

So với bàn chải cũ, bàn chải điện tuy đắt nhưng hiệu quả lâu dài hơn hẳn

Và cách duy nhất để phòng ngừa bệnh răng miệng là xây dựng một thói quen chăm sóc răng miệng khoa học với đầu bàn chải đánh răng phù hợp, đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau ăn, dùng chỉ tơ nha khoa… hay cao cấp hơn là dùng bàn chải điện.

Bàn chải điện được đánh giá là tốt trong việc loại bỏ các mảng bám hiệu quả hơn nhờ nhiều chế độ chải khác nhau được thiết kế đặc biệt dành cho răng nhạy cảm. Có chỉ báo điện tử nhắc thay đầu bàn chải khi đến hạn. Cho phép chọn lựa nhiều đầu bàn chải với thiết kế lông bàn chải khác nhau. Những loại bàn chải điện có thương hiệu quốc tế hiện đã xuất hiện tại Việt nam được ưa chuộng hiện nay là Philips, Braun…

…Đến sự đe dọa của bệnh viêm da

Bên cạnh các yếu tố về môi trường và thời tiết nóng ẩm khiến tuyến ở da bài tiết mồ hôi chất nhờn dễ gây bít tắc lỗ chân lông khiến da bị viêm nhiễm thì việc cạo tẩy lông với chị em phụ nữ cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh này.

Những vật dụng cụ cạo, tẩy lông mua khá dễ dàng và tiện lợi khi thực hiện ở nhà nên nhiều người vẫn chưa để tâm đến chất lượng. Trong thói quen nhiều người, cạo hay nhổ bằng gì cũng được, miễn là sạch lông. Sau khi thực hiện cạo tẩy lông rồi lại không để ý tới việc chăm sóc da bằng các lotion khiến da bị tổn thương, viêm nang lông vì thế mà phát triển.

Thói quen sử dụng đồ cạo chung trong nhà cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh da liễu

Các hạn chế tối đa tình trạng này là cần đảm bảo vệ sinh cho vùng da và đặc biệt là các dụng cụ cạo, tẩy lông trước khi bắt tay vào “xử lý” đám “vi-ô-lông” đáng ghét. Sau khi thực hiện thao tác cần chăm sóc da bằng các sản phẩm dưỡng da, bảo vệ da chuyên dụng và luôn giữ sạch khu vực này.

Lưu ý, việc lựa chọn các loại dụng cụ cạo, tẩy lông an toàn, dễ làm sạch sau khi sử dụng cũng góp phần hữu ích cho sức khỏe lâu dài của làn da.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang