Đánh răng sai cách gây bệnh khôn lường

author 20:27 09/04/2015

(VietQ.vn) - Chăm sóc răng miệng không đúng cách có thể dẫn đến bệnh tim và những căn bệnh khác. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), một trong số đó là chứng rối loạn cương dương.

Chăm sóc răng miệng sai cách có thể dẫn đến bệnh tim và những căn bệnh khác. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), một trong số đố là chứng rối loạn cương dương, theo báo Người Lao Động. Dưới đây là một số sai lầm trong việc chăm sóc răng miệng. 

Đánh răng sai kỹ thuật

Một vài lượt chải thẳng sẽ không thể giúp làm sạch răng. Hãy giữ bàn chải sao cho phần lông nằm ở góc nghiêng 300 – 450 khi tiếp xúc với nướu và xoay cổ tay theo vòng tròn để lấy các mảng thức ăn thừa ra. Khi đánh phần sau của răng cửa,  giữ bàn chải thẳng đứng để nó tiếp xúc tốt nhất với răng.

Đặc biệt chú ý đến những chiếc răng nằm sâu bên trong vì đó là nơi có nhiều mảng thức ăn thừa nhất. Lưỡi cũng có thể là nơi chứa nhiều vi trùng có hại vì thức ăn có thể dễ dàng bám lại trên những chiếc gai trên bề mặt lưỡi. Vì thế cần phải vệ sinh lưỡi hàng ngày.

Chăm sóc răng miệng sai cách ảnh hưởng tới sức khỏe

Chăm sóc răng miệng sai cách ảnh hưởng tới sức khỏe

Ngoài ra, nuốt hay phun kem đánh răng đều không giúp loại bỏ được các chất có hại bám trong răng. Hãy dùng một loại nước súc miệng không có chất cồn (alcohol) nhưng có chứa nước ôxy già (hydrogen peroxide) để súc lại miệng sau khi đánh răng. Nếu không có thì có thể dùng nước sạch để thay thế.

Không đánh răng đúng thời điểm

Đánh răng phải luôn là việc cuối cùng trong ngày vì đánh rồi mà vẫn ăn thì sẽ phản tác dụng khi thức ăn bám vào kẽ răng dẫn tới sâu răng. Hãy đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, 2 phút/lần và hãy dành 30 giây cho mỗi góc tư của hàm răng.

Đánh răng đúng thời điểm là cách chăm sóc răng miệng tốt

Đánh răng đúng thời điểm là cách chăm sóc răng miệng tốt

Không những thế, đánh răng ngay sau khi ăn các loại trái cây giàu axit có thể gây hại cho răng. Mặc dù axit ăn mòn răng, việc chải răng ngay thực sự còn khiến axit ngấm sâu hơn vào men răng. Một nghiên cứu cho thấy, uống một ly nước ngọt sau khi đánh răng sẽ ăn mòn bề mặt răng dưới lớp men. Nên súc miệng bằng nước sau khi ăn trái cây giàu axit, và đợi 30 phút đến một tiếng sau thì đánh răng.

Không thay bàn chải

ADA khuyên chúng ta nên thay bàn chải cứ mỗi 3 hoặc 4 tháng một lần. Theo một nghiên cứu ở Anh, mỗi bàn chải trung bình chứa hơn 10 triệu vi khuẩn. Lông bàn chải bị mòn sẽ không giúp lấy được các mảng thức ăn thừa. Nếu bị bệnh, hãy thay bàn chải ngay vì những vi khuẩn và virus gây bệnh còn sót lại trên bàn chải có thể khiến bệnh có thể quay trở lại.

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyên mọi người không nên sử dụng bàn chải lông cứng có thể làm mòn bề mặt răng và lợi. Vì vậy, không nên chải răng quá mạnh. Bàn chải có lông mềm, linh hoạt làm sạch các kẽ răng và các chỗ phần răng khó chải tốt hơn, theo báo VnExpress.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang